Kết thúc phiên phúc thẩm vụ tranh chấp đất vàng 1.800 tỷ đồng

Các yêu cầu của Land Hà Hải về việc buộc Sudico tiếp tục hợp đồng chuyển nhượng khu đất, cũng như phạt vi phạm hợp đồng… đều bị Tòa phúc thẩm tuyên bác.

Chiều 26/5, sau 4 ngày xét xử và nghị án, TAND Tp.Đà Nẵng đưa ra kết luận vụ tranh chấp khu đất trị giá hơn 1.800 tỷ đồng giữa Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (SUDICO) và Công ty TNHH MTV Land Hà Hải.

Đề xuất hòa giải của Land Hà Hải

Khi HĐXX bắt đầu vào phiên làm việc chiều ngày 26/5, Land Hà Hải đã đưa ra 2 phương án hoà giải. Phương án 1 là Land Hà Hải nhận chuyển nhượng 1 trong 2 lô đất của khu đất 12,04 ha. Tùy vào Quyết định của SUDICO sẽ chuyển nhượng khu đất nào, còn số tiền Land Hà Hải thanh toán sẽ được khấu trừ đi số tiền đã thanh toán trước đây (hơn 404 tỷ đồng).

Phương án 2 là nếu SUDICO không muốn tiếp tục thực hiện hợp đồng, không chấp nhận đề xuất nêu trên thì SUDICO trả lại số tiền hơn 452 tỷ đồng (bao gồm 404 tỷ đồng đã nhận và số tiền Land Hà Hải nộp thay nghĩa vụ tài chính cho SUDICO).

Ngoài ra, cũng theo phương án 2, Land Hà Hải còn đề xuất HĐXX xem xét vấn đề lãi suất vay ngân hàng cho số tiền 452 tỷ, cũng như các đề xuất bồi thường thiệt hại khác, với tổng giá trị đòi bồi thường lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Cơ sở đề xuất bồi thường gồm 3 mục. Thứ nhất, trong thời điểm (tranh chấp) Land Hà Hải có nhiều cơ hội đầu tư. Vì sự chậm trễ thực hiện hợp đồng của SUDICO làm ảnh hưởng đến đầu tư kinh doanh, danh dự và uy tín của Land Hà Hải. Phía bị đơn cho rằng “với việc này thì vấn đề bồi thường là vô giá”.

Thứ hai, Land Hà Hải cho rằng: “Năm 2017, chúng tôi triển khai thực hiện được dự án, xây dựng xong cơ sở hạ tầng trên khu đất này thì đến nay lẽ ra chúng tôi được hưởng khoảng 6.000 tỷ đồng”.

Thứ ba, Land Hà Hải còn đòi bồi thường chi phí cơ hội: “Đáng lẽ, với số tiền hơn 452 tỷ đồng đó chúng tôi dùng đầu tư cho dự án khác cũng đã lợi nhuận gấp 3 đến 5 lần”.

Đứng trước các đòi hỏi của Land Hà Hải nêu trên, SUDICO đã chốt lại trong tổng số 404 tỷ đồng đã nhận của Land Hà Hải, thì sẽ hoàn trả cho Land Hà Hải số tiền là hơn 254 tỷ đồng. Công ty SUDICO sẽ giữ lại số tiền còn lại (150 tỷ đồng) để bù đắp, khắc phục những thiệt hại phát sinh do hậu quả của việc Land Hà Hải vi phạm nghĩa vụ thanh toán.

HĐXX ghi nhận việc thỏa thuận nêu trên và tạm dừng nghị án, sau đó tuyên án vào khoảng 20h cùng ngày.

Sudico tự nguyện hoàn trả hơn 254 tỷ đồng

Từ khi mở phiên Phúc thẩm sáng ngày 23/5 cho đến chiều ngày 25/5, trước khi HĐXX nghị án, SUDICO vẫn bày tỏ thiện chí trao cơ hội cho Land Hà Hải để đi đến giải pháp hòa giải.

"Cho tới trước khi tòa tuyên án, SUDICO vẫn sẵn sàng hòa giải cùng với Land Hà Hải", vị đại diện SUDICO nói.

Phía SUDICO luôn nhất quán quan điểm nỗ lực đi đến giải pháp hòa giải giữa 2 bên. Tuy nhiên, SUDICO bày tỏ quan điểm hòa giải phải dựa trên tinh thần bản án sơ thẩm đã tuyên, có nguyên tắc và giới hạn.

Khi HĐXX đặt vấn đề: “Giả sử tòa tuyên chấp nhận việc đơn phương chấm dứt hợp đồng, xác nhận SUDICO đúng thì có hoàn trả tự nguyện (tiền cho Land Hà Hải - PV) không, con số là bao nhiêu?”; Đại diện SUDICO cho biết: “SUDICO rất thiện chí. Nếu tranh chấp thì hai bên đều thiệt hại.

SUDICO tự nguyện trả lại 254,3 tỷ đồng và 64 tỷ đồng (gồm 48 tỷ Land Hà Hải đã nộp truy thu 10% tiền sử dụng đất và lãi phát sinh của khoản này - PV). Công ty SUDICO sẽ giữ lại số tiền còn lại (150 tỷ đồng) để bù đắp, khắc phục những thiệt hại phát sinh do việc Land Hà Hải vi phạm nghĩa vụ thanh toán”.

Đại diện HĐXX cũng khuyến khích 2 bên nên hòa giải để gỡ vướng mắc tại 2 khu đất có nhiều tiềm năng, sớm triển khai dự án, hạn chế lãng phí tài nguyên.

Đặc biệt, vị Thẩm phán trong HĐXX cũng phân tích: “Đã có thiện chí hòa giải thì không được đặt vấn đề thiệt hại ra… Còn nếu Land Hà Hải đặt vấn đề này thì không thể hòa giải”.

Tối muộn ngày 26/5, TAND Tp.Đà Nẵng tuyên án. HĐXX tuyên chấp nhận yêu cầu của SUDICO được đơn phương chấm dứt và thanh lý Hợp đồng số 01, Phụ lục số 01 chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất.

HĐXX cũng tuyên chấp nhận yêu cầu của SUDICO được thụ hưởng 150 tỷ trong tổng số hơn 404 tỷ mà Land Hà Hải đã thanh toán lần 1.

Tất cả các yêu cầu của Land Hà Hải về việc bắt buộc SUDICO tiếp tục hợp đồng chuyển nhượng khu đất, cũng như phạt SUDICO vi phạm hợp đồng… đều bị Tòa phúc thẩm tuyên bác.

Kết quả cuối cùng của phiên phúc thẩm đã khẳng định phán quyết của phiên tòa sơ thẩm là hoàn toàn công tâm, khách quan, dựa trên các quy định pháp luật cũng như đánh giá đầy đủ các tài liệu và bằng chứng được các bên cung cấp tại tòa.

Khép lại vụ việc kéo dài, nhiều tình tiết phức tạp

Theo hồ sơ công bố tại tòa, vụ việc bắt đầu từ tháng 8/2017, SUDICO tổ chức đấu giá công khai 2 lô đất có tổng diện tích hơn 12ha tại khu đô thị mới Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) với hình thức đấu giá công khai. Land Hà Hải đã mua hồ sơ chào giá và trúng giá với số tiền là 1.810 tỷ đồng.

Sau nhiều lần gia hạn thanh toán, nhưng đến tháng 8/2018 Land Hà Hải mới chuyển hơn 404 tỷ đồng cho SUDICO, với lý do cho rằng pháp lý khu đất có vấn đề.

Ngày 30/8/2018, SUDICO ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng, tuyên bố hủy giao dịch, toàn quyền sở hữu số tiền đặt trước vì cho rằng Land Hà Hải vi phạm hợp đồng.

Vụ việc được đưa ra xét xử ngày 8/12/2021 tại TAND Quận Ngũ Hành Sơn, Tp.Đà Nẵng. Tại đây, sau khi HĐXX đưa ra phán quyết của bản án sơ thẩm, ông Võ Văn Cường, Giám đốc Land Hà Hải đã uống thuốc diệt côn trùng tự tử, bày tỏ sự phản đối phán quyết của tòa. Ông Cường được đưa đi cấp cứu kịp thời và đã bình phục sau đó.

PV