Khi chuẩn bị ly hôn, tặng cho nhà đất cho con chưa thành niên có được không

Chào Luật sư, hiện tại vợ chồng tôi chuẩn bị làm thủ tục ly hôn nhưng không có ý định chia tài sản chung vợ chồng. Chúng tôi muốn giữ tài sản này lại cho con và quyết định tặng cho nhà, đất cho con của mình, tuy nhiên con tôi hiện nay chỉ mới 10 tuổi. Luật sư cho tôi hỏi: Con bao nhiểu tuổi thì được quyền nhận đất tặng, cho từ bố, mẹ? Trường hợp của tôi muốn tặng, cho đất cho con thì cần làm những thủ tục gì?.

Trả lời: Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc của mình đến chúng tôi. Công ty Luật TNHH Nguyên Khang và Cộng Sự xin được trả lời thắc mắc của bạn như sau:

Thứ nhất, về vấn đề con bao nhiêu tuổi thì được quyền nhận tặng cho nhà, đất từ bố mẹ.

Luật đất đai 2013 hiện nay không quy định về việc người bao nhiêu tuổi sẽ được đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, tại Điều 20, Bộ luật dân sự 2015 có quy định như sau:

Điều 20. Người thành niên

1. Người thành niên là người từ đủ mười tám tuổi trở lên.
2. Người thành niên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, trừ trường hợp quy định tại các điều 22, 23 và 24 của Bộ luật này.”

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì người từ đủ 18 tuổi trở lên sẽ có năng lực hành vi dân sự đầy đủ để có thể tự mình xác lập, thực hiện các giao dịch dân sự do đó sẽ có quyền đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trường hợp của bạn, vì con bạn 10 tuổi nên chưa thể tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự và đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất một cách thông thường. Nói vậy không có nghĩa là bé không có quyền nhận tặng cho quyền sử dụng đất từ vợ chồng bạn. Mà để được nhận tặng cho đất từ bố mẹ phải đáp ứng các điều kiện và thủ tục nhất định. Các điều kiện, thủ tục này chúng tôi sẽ phân tích dưới đây.

Thứ hai, vấn đề vợ chồng bạn muốn tặng cho nhà, đất cho con thì cần làm những thủ tục gì?

Đối với trường hợp của bạn, con của bạn chưa đủ 18 tuổi, theo quy định của pháp luật, con bạn là người chưa thành niên. Do vậy, trong giao dịch dân sự sẽ gặp những hạn chế nhất định. Khoản 2 Điều 21 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định:“Người từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ mười lăm tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch dân sự phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi.”.
Theo quy định này, để có thể tặng cho quyền sử dụng đất cho con trai bạn, con trai bạn cần có người đại diện theo pháp luật. Điều 136 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định các trường hợp người đại diện theo pháp luật như sau:

Điều 136. Đại diện theo pháp luật của cá nhân
1. Cha, mẹ đối với con chưa thành niên.
2. Người giám hộ đối với người được giám hộ. Người giám hộ của người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi là người đại diện theo pháp luật nếu được Tòa án chỉ định.
3. Người do Tòa án chỉ định trong trường hợp không xác định được người đại diện quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.
4. Người do Tòa án chỉ định đối với người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.”

Như vậy, theo pháp luật, vợ chồng bạn đều có thể là người đại diện theo pháp luật của con bạn. Tuy nhiên, bạn không thể tham gia một giao dịch dân sự với nhiều tư cách pháp lý: vừa là bên tặng cho, vừa là người đại diện cho bên nhận tặng cho, bởi theo tại khoản 3 Điều 141 Bộ luật Dân sự 2015 quy định người đại diện không được xác lập, thực hiện các giao dịch dân sự với chính mình hoặc với người thứ ba mà mình cũng là người đại diện của người đó.

Bởi những lí do trên, bạn nên xem xét lại xem trong vợ chồng bạn, ai là người sở hữu quyền sử dụng đất, thì người còn lại có thể đứng ra đại diện cho con trai bạn trong việc nhận tặng cho. Trường hợp hai vợ chồng là đồng sở hữu thì có thể thực hiện các thủ tục xác lập quyền sở hữu cho một trong hai người, để người còn lại có thể đại diện cho con. Khi đã xác định được người đại diện hợp pháp cho con trai bạn, bạn cần làm những công việc sau:

- Lập hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất có công chứng hoặc chứng thực tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Có người đại diện cho con bạn kí tên xác nhận việc nhận tài sản tặng cho con bạn. Việc tặng cho quyền sử dụng đất phải đáp ứng các điều kiện luật định như: không có tranh chấp, không đang bị kê biên để đảm bảo thi hành án và đã có Giấy chứng nhận đối với quyền sử dụng đất...

- Trường hợp này bé vẫn có thể được đứng tên trên Giấy chứng nhận, nhưng kèm theo đó phải có tên của người đại diện hoặc người giám hộ; hoặc người đại diện hay người giám hộ sẽ đứng tên và trong giấy chứng nhận sẽ ghi rõ là đại diện cho người chưa thành niên. Việc tên và cách ghi tên của người chưa thành niên được thể hiện trong giấy chứng nhận như thế nào là tùy thuộc cơ quan có thẩm quyền từng địa phương.

Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty Luật Nguyên Khang về vướng mắc của bạn. Nội dung trả lời dựa trên cơ sở quy định của pháp luật và chỉ mang tính chất tham khảo.
Nếu còn vướng mắc, cần hỗ trợ các dịch vụ pháp lý khác, bạn vui lòng liên hệ qua Email, Zalo hoặc gọi điện đến bộ phận luật sư tư vấn trực tuyến để được giải đáp, hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng!

Luật sư Nguyễn Cao Đạt - Công ty Luật Nguyên Khang