Khởi tố bệnh nhân COVID-19 3051 'siêu lây nhiễm' tại Hải Dương

Nhà chức trách cáo buộc BN3051 nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam và làm lây lan dịch bệnh.

Chiều 24/5, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hải Dương tống đạt quyết định khởi tố, tạm giam bị can Đào Duy Tùng (32 tuổi, quê xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng) về tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, theo khoản 1 điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015.

dao-duy-tung-2-1621869118179826374744-1621905741.jpg
Bị cao Đào Duy Tùng. Ảnh: Công an Hải Dương

Theo Công an TP Hải Dương, cuối tháng 3/2021, Đào Duy Tùng xuất cảnh trái phép sang Lào và tiếp xúc với anh họ là Đ.V.T. (42 tuổi, quê tại phường Nhị Châu, TP Hải Dương) đang làm việc tại Lào. Tại thủ đô Vientiane của Lào, cả hai tiếp xúc với nhiều người.

Ngày 22/4, Tùng nhập cảnh trái phép về Việt Nam. Từ ngày 23/4 đến 5/5, bị can này thuê phòng nhiều khách sạn tại TP Hải Phòng và ở cùng bạn gái là chị N.T.T. (21 tuổi, quê xã Tân Tiến, huyện Gia Lộc). Trong thời gian này, trao đổi qua điện thoại, Tùng nhận được thông tin từ anh Đ.V.T. về việc một số người quen mà cả hai từng tiếp xúc tại Lào đã mắc COVID-19.

Thời điểm này, dù có biểu hiện ho, sốt, rát họng nhưng Tùng vẫn không đến cơ quan y tế khai báo mà nhờ bạn gái gọi nhân viên y tế đến để truyền nước, tiêm thuốc tại khách sạn.

Chiều 4/5, Đào Duy Tùng cùng bạn gái bắt xe về thuê phòng tại khách sạn Sun, phường Tứ Minh, TP Hải Dương. Sáng 5/5, bị can Tùng đi xét nghiệm tại Trung tâm xét nghiệm Medlatec Hải Dương, trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm, người này vẫn di chuyển lên Hà Nội.

Khi kết quả xét nghiệm xác định dương tính SARS-CoV-2, Tùng được đưa vào điều trị tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương.

Lực lượng chức năng xác định có 2 trường hợp F1 của nam bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 là chị N.T.T. (21 tuổi, bạn gái) và chị P.P.Th. (23 tuổi), đều là nhân viên quán karaoke New KTV Hải Phòng. Sau đó, nhiều người khác có tiếp xúc với những trường hợp F1 của nam bệnh nhân cũng mắc COVID-19.

Theo Công an TP Hải Dương, khi làm việc với cơ quan phòng chống dịch, bị can Tùng khai báo quanh co, gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra, truy vết những người liên quan. Qua đó nhận định, hành vi của Đào Duy Tùng là nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, đã xâm phạm đến sự an toàn về tính mạng, sức khỏe của cộng đồng và xã hội.