Khởi tố Giám đốc CDC Đắk Lắk và 5 đồng phạm

Giám đốc CDC Đắk Lắk và 5 đồng phạm vừa bị khởi tố bị can để điều tra về hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 27/5, thông tin từ VKSND tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can đối với ông Trịnh Quang Trí, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đắk Lắk và 5 đồng phạm để điều tra về hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo đó, những người bị khởi tố gồm: ông Trịnh Quang Trí, ông Trần Thanh Mỹ (Trưởng phòng Tài chính - kế toán), ông Đặng Minh Tuyết (Phó Trưởng khoa Xét nghiệm), bà Trần Thị Nguyên Hằng (nhân viên Khoa Xét nghiệm), Trần Thị Mai Anh (nhân viên Khoa dược) và Đinh Lê Lê Na (nhân viên kinh doanh của Công ty Việt Á tại Đắk Lắk và Tây Nguyên).

Trong đó, Cơ quan CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk ra quyết định bắt tạm giam đối với 3 người gồm: Ông Trịnh Quang Trí, ông Trần Thanh Mỹ và bà Trần Thị Nguyên Hằng.

An ninh - Hình sự - Khởi tố Giám đốc CDC Đắk Lắk và 5 đồng phạm

Ông Trịnh Quang Trí - người vừa bị khởi tố (Ảnh: BĐL).

Trưa cùng ngày, cơ quan chức năng đã thi hành các quyết định nói trên. Hiện cơ quan chức năng đang thi hành lệnh khám xét nơi làm việc của các bị can.

Cũng theo thông tin từ VKSND tỉnh Đắk Lắk, kết quả điều tra ban đầu xác định, từ tháng 7/2020 đến tháng 11/2021, CDC Đắk Lắk triển khai kế hoạch thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trên địa bàn tỉnh nên đã tạm ứng sinh phẩm, vật tư xét nghiệm và nhận được 87.497 kit xét nghiệm.

Để thực hiện thanh toán một phần tiền vật tư, sinh phẩm đã tạm ứng, các cá nhân thuộc CDC Đắk Lắk đã hợp thức hóa hồ sơ bằng 4 gói thầu mua sắm sinh phẩm, vật tư xét nghiệm Covid-19, với tổng giá trị thanh toán hơn 13 tỷ đồng rồi thực hiện việc thanh toán kit xét nghiệm cho Công ty Việt Á và một số công ty khác với đơn giá cao hơn nhiều so với giá thành chi phí sản xuất thực tế của Công ty Việt Á. Từ đó, gây thiệt hại tài sản của nhà nước hơn 6 tỷ đồng.

An ninh - Hình sự - Khởi tố Giám đốc CDC Đắk Lắk và 5 đồng phạm (Hình 2).

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đắk Lắk.

Như đã đưa tin, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, Đắk Lắk đã mua gần 20.000 kit test xét nghiệm Covid-19 với khoảng 6 tỷ đồng (mỗi bộ kit test giá khoảng 367.000 đồng) của Công ty Việt Á để chạy máy xét nghiệm PCR.

Bên cạnh đó, CDC Đắk Lắk tiếp tục mua của Công ty Việt Á một số kit test nhưng chưa thanh toán tiền và chưa rõ số lượng.

Ngay sau khi nhận được thông tin lãnh đạo Công ty Việt Á bị Bộ Công an khởi tố, điều tra, Đắk Lắk đã dừng việc mua kit test của công ty này. Đồng thời, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã làm việc với CDC Đắk Lắk để thu thập các hồ sơ mua sắm liên quan đến Công ty Việt Á.

Sau đó, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra văn bản đề nghị các tổ chức tín dụng tại Đắk Lắk tạm dừng ngay các giao dịch rút tiền, chuyển tiền (giao dịch phát sinh nợ) đối với tài khoản của ông Trịnh Quang Trí, Giám đốc CDC tỉnh và một số cá nhân của trung tâm này.

Đồng thời, thực hiện việc sao kê các giao dịch của ông Trí phát sinh từ ngày 1/1/2020 đến nay để cơ quan điều tra có căn cứ ra lệnh phong tỏa tài khoản.

Khánh Ngọc