Khởi tố người tự xưng “Vụ trưởng Thanh tra Chính phủ” đi lọt nhiều chốt chống dịch

Ngày 10/9, thiếu tướng Vũ Hồng Văn thông tin Cơ quan CSĐT Công an TP Biên Hòa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Trịnh Đình Hải (33 tuổi, ngụ phường Tam Hiệp) để điều tra về tội giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác.

Khởi tố người tự xưng “Vụ trưởng Thanh tra Chính phủ” đi lọt nhiều chốt chống dịch.

Ngày 10-9, thiếu tướng Vũ Hồng Văn thông tin Cơ quan CSĐT Công an TP Biên Hòa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Trịnh Đình Hải (33 tuổi, ngụ phường Tam Hiệp) để điều tra về tội giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác.

Theo điều tra ban đầu, khoảng 16h30 chiều 31-8, Hải cùng Lê Hữu Linh (50 tuổi, ngụ TP Biên Hòa) đi trên ôtô đến chốt kiểm soát COVID-19 số 14 tại khu vực cầu Săn Máu (khu phố 5, phường Trảng Dài), yêu cầu lực lượng chức năng cho qua để đi làm nhiệm vụ.

c1

2 giấy phép lái xe của đối tượng có thông tin khác nhau.

Lực lượng trực chốt yêu cầu người trên xe xuất trình giấy tờ thì Hải tự xưng vụ trưởng Thanh tra Chính phủ, đồng thời xuất trình một bảng tên vụ trưởng Thanh tra Chính phủ và một thẻ thanh tra mang tên Trịnh Định Hải với chức vụ phó phòng xử lý sau thanh tra, Bộ Y tế.

Nghi giờ Hải giả mạo cán bộ Thanh tra Chính phủ, lực lượng công an đã giữ Hải lại để xác minh. Lúc này Hải mới thừa nhận không phải lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, chỉ mạo danh để đi qua các chốt kiểm soát.

Kiểm tra trên ôtô, công an phát hiện nhiều tang vật liên quan gồm 1 bộ đồng phục giống của cán bộ thanh tra, 1 cầu vai, 1 cặp ve áo, 1 bảng tên có chữ Trịnh Đình Hải - Thanh tra Chính phủ, chức vụ vụ trưởng; 1 thẻ tranh tra chức vụ phó phòng xử lý sau thanh tra (Bộ Y tế); 2 giấy đi đường do UBND phường Trảng Dài và Long Bình cấp.

Khám xét 2 nơi ở của Hải tại phường Tam Hiệp và phường Trảng Dài, công an thu giữ thêm nhiều bộ đồng phục thanh tra và một số giấy tờ liên quan hành vi lừa đảo.

Công an phường Trảng Dài đã lập biên bản bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang đối với Hải về hành vi làm giả, sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức và tạm giữ toàn bộ số tang vật trên. Bước đầu, Hải khai đặt mua đồng phục, cầu vai, ve áo, nón, bảng tên, thẻ thanh tra… trên mạng với giá 4 triệu đồng/bộ.

TPHCM: Đề xuất giãn cách xã hội gắn liền với "thẻ xanh Covid".

Trong số 7 chiến lược mà Sở Y tế TPHCM đề xuất áp dụng sau 15/9, đơn vị này đề cập tới phương án sử dụng "thẻ xanh Covid" để cho phép người dân tham gia các hoạt động, tùy theo mức độ dịch bệnh.

Sở Y tế TPHCM vừa hoàn thiện tờ trình gửi UBND TPHCM về việc ban hành kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 sau ngày 15/9. Trong số 7 chiến lược được đề xuất, ngành y thành phố đã đề cập tới việc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội gắn liền với "thẻ xanh Covid".

c2

Sở Y tế TPHCM đưa ra định hướng sử dụng "thẻ xanh Covid" cho phép người dân tham gia các hoạt động lao động sản xuất.

Cụ thể, Sở Y tế TPHCM đưa ra định hướng sử dụng "thẻ xanh Covid" để cho phép người dân tham gia các hoạt động lao động sản xuất và sinh hoạt xã hội, tùy theo mức độ dịch bệnh.

Về kế hoạch thực hiện cụ thể đối với "thẻ xanh Covid", Sở Y tế sẽ xây dựng bảng đánh giá mức độ nguy cơ, tiến hành giám sát dịch tễ học, đánh giá ngưỡng đáp ứng hiệu quả của ngành y để đề xuất mức độ nới lỏng các biện pháp cách ly xã hội.

Đối với "thẻ xanh Covid", Sở Y tế sẽ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng tiêu chí và triển khai thí điểm.

1 ca tử vong vì virus Nipah, Ấn Độ đẩy nhanh truy vết tiếp xúc.

Bé trai 12 tuổi tại bang Kerala, miền Nam Ấn Độ, đã tử vong ngày 4/9, chưa đầy 1 tuần sau khi nhập viện. Xét nghiệm cho thấy cậu bé đã bị nhiễm virus Nepah.

Hiện đã xác định 158 người tiếp xúc với nạn nhân, trong 20 người được xếp vào danh sách nguy cơ cao vì có tiếp xúc gần. Hai nhân viên y tế tiếp xúc với bé trai 12 tuổi đã có các triệu chứng nhiễm virus Nipah.

c3

Virus Nipah truyền từ động vật sang người.

Năm 2018, bang Kerala đã chứng kiến đợt bùng phát virus Nipah làm 17 người tử vong. Những triệu chứng khi bị nhiễm virus này tương tự triệu chứng của bệnh cúm và có thể dẫn tới viêm não, hôn mê. Hiện chưa có vaccine phòng chống virus Nipah và tỷ lệ tử do virus này lên tới 70%.

Virus Nipah lây truyền sau khi người bệnh tiếp xúc trực tiếp với động vật như dơi, lợn hoặc ăn thực phẩm bẩn. Và từ đó lây lan giữa người với nhau. Triệu chứng của người nhiễm virus này gồm sốt, đau đầu, ho, đau họng, sau đó người bệnh có thể bị phù não, dẫn đến buồn ngủ, hôn mê rồi tử vong.

Đây là lần thứ 5 Nipah xuất hiện tại Ấn Độ, lần này là tại bang Kerala - một trong những bang có số ca mắc mới COVID-19 cao nhất ở Ấn Độ. Cứ 10 ca mắc mới COVID-19 ở Ấn Độ thì có 6 người đến từ Kerala.

Người Đưa Tin