Không đeo khẩu trang phạt tới 3 triệu, người dân vẫn thờ ơ

Hành vi không đeo khẩu trang ở nơi công cộng tại Hà Nội và TP.HCM sẽ bị xử phạt từ 1-3 triệu đồng. Tuy nhiên, ở nhiều hàng quán, nơi công cộng, người dân vẫn thờ ơ.

Theo quy định tại Nghị định 117/NĐ – CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế (có hiệu lực từ ngày 15/11), hành vi không đeo khẩu trang ở nơi công cộng tại Hà Nội và TP.HCM sẽ bị xử phạt từ 1 đến 3 triệu đồng, gấp 10 lần so với quy định cũ là 100 – 300 nghìn đồng.

Nghị định nêu rõ, các địa điểm công cộng sẽ bắt buộc đeo khẩu trang là nhà ga, bến tàu xe, siêu thị… Bộ Y tế đã gửi hướng dẫn cho các tỉnh, thành để địa phương tùy tình hình cụ thể và quyết định thời gian, địa điểm công cộng bắt buộc đeo khẩu trang.

Theo ghi nhận, trong các quán giải khát, nhà hàng, quán ăn, dù là nơi tập trung đông người và có nguy cơ nhiễm bệnh cao nhưng nhiều người vẫn tỏ ra chủ quan, không sử dụng khẩu trang.

Khi được hỏi về thông tin mức xử phạt việc không đeo khẩu trang đã tăng lên 1-3 triệu đồng/trường hợp, nhiều người bất ngờ vì chưa biết gì về quy định này. Bạn Nguyễn Minh Tuấn (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh hơn công tác truyền thông để mọi người nhanh chóng biết mức xử phạt và thực hiện nghiêm túc hơn.

Tương tự, trong các siêu thị, nhiều người dân cũng "quên" đeo khẩu trang khi đi mua sắm.

Dù các banner, khẩu hiệu tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống dịch Covid-19 được đặt khắp các lối vào trung tâm mua sắm nhưng không ít người vẫn không thực hiện.

Trước đó, ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội đã quy định, tại 5 điểm (bệnh viện, bến bãi đỗ xe, phương tiện công cộng, trung tâm thương mại, siêu thị và chợ), người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang.