Kiện em rể ra tòa đòi khoản nợ 600 triệu đồng

Mong muốn vợ chồng em gái có cuộc sống ổn định, anh Hùng cho em vay 600 triệu để mua xe. Được vài năm, em gái anh mắc bệnh qua đời. Anh đòi lại khoản tiền trên nhưng em rể lần nữa không trả. 

Mong muốn vợ chồng em gái có cuộc sống ổn định, anh Hùng cho em vay 600 triệu để mua xe. Được vài năm, em gái anh mắc bệnh qua đời. Anh đòi lại khoản tiền trên nhưng em rể lần nữa không trả.

Anh Nguyễn Văn Hùng (42 tuổi, trú tại Cao Bằng) kể, vợ chồng anh có thời gian dài đi xuất khẩu lao động, tích cóp được khoản tiền lớn. Khi về nước, anh chị kinh doanh buôn bán may mắn thuận lợi nên có của ăn, của để.

Năm 2015, Dũng, em rể anh, ngỏ lời muốn vay 600 triệu để mua xe ô tô chở khách du lịch. Sau khi bàn bạc và được vợ đồng ý, anh Hùng chuyển tiền cho em gái qua đường bưu điện. “Em tôi vất vả, chồng không có việc làm ổn định nên tôi muốn giúp đỡ. Vợ chồng tôi không tính lãi, cũng không ra hẹn khi nào phải trả nợ, chỉ mong các em có cuộc sống tốt hơn”, anh Hùng nói.

Từ ngày mua xe, Dũng tu chí làm ăn, kiếm được tiền, xây nhà mới. Vợ anh Hùng nhiều lần nói chồng bảo em trả dần khoản nợ 600 triệu nhưng anh bảo cứ từ từ vì chưa cần tiền ngay. Năm 2018, em gái anh Hùng phát hiện mắc ung thư và qua đời sau đó không lâu. “Sau khi em gái tôi mất, tôi mới phát hiện Dũng có mối quan hệ bên ngoài. Vì thế, tôi muốn lấy lại 600 triệu, để lập sổ tiết kiệm cho hai đứa cháu”, anh Hùng kể.

Nghe anh vợ nói đến số tiền cho vay năm nào, Dũng khất lần, nói phải lo cho hai con nên chưa để ra được bao nhiêu. Anh Hùng lén tìm hiểu thì biết Dũng cho nhân tình nhiều tiền, mua sắm thoải mái. Vì thế, anh ráo riết đòi nợ. Lúc này, Dũng trở mặt, nói không liên quan gì đến số nợ 600 triệu kia. “Cậu ta nói tiền kia là do em gái tôi vay tiêu dùng riêng nên cậu ta không có nghĩa vụ trả nợ. Sau nhiều năm đòi nợ không được, tôi đành thuê luật sư kiện Dũng ra tòa đòi tiền”, anh Hùng cho biết.

Quang cảnh một phiên tòa dân sự (Ảnh minh họa)

Là người giải quyết vụ việc của anh Hùng, luật sư Quang Thu (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: “Với những bằng chứng về việc chuyển tiền qua bưu điện, người nhận tiền là hai vợ chồng em gái anh Hùng (cùng ký vào giấy nhận tiền), những cuộc điện thoại ghi âm trao đổi chuyện vay nợ giữa anh Hùng và người em rể, tin nhắn của em gái hỏi vay tiền, thời điểm mua ô tô của vợ chồng Dũng… đã chứng minh rõ ràng hai vợ chồng Dũng đã đồng thuận vay tiền của anh Hùng. Ra đến Tòa án, Dũng hết đường chối cãi, buộc phải trả nợ cho anh rể số tiền vợ chồng Dũng đã vay trước đó”.

Theo luật sư Thu, tâm lý không muốn trả nợ thường tiềm ẩn trong đầu nhiều con nợ. Do vậy, khi cho ai đó vay tiền, người cho vay cần phải cẩn thận, có giấy tờ ký nhận và kèm theo đó là những bằng chứng sát thực, phòng ngừa rủi ro khi đòi nợ.

Theo Người Đưa Tin