Kiến nghị giảm lãi vay mua nhà: Có tạo "cú hích" cho thị trường bất động sản?

Chuyên gia kinh tế cho rằng, việc giảm lãi hướng tới người mua nhà là chính sách phù hợp nhưng phải đúng đối tượng có nhu cầu mua nhà thực sự.
bat-dong-san-viet-nam-1629419603.png
 

Lãi suất cho vay mua nhà của các ngân như thế nào?

Báo VietNamNet đưa tin, khảo sát tại các ngân hàng thương mại trong nước vào đầu tháng 8 này, lãi suất cho vay mua nhà hiện khá cạnh tranh, với mức lãi suất từ 5-8,5%.

PVcombank là ngân hàng đang có lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất với mức 5%/năm trong 6 tháng đầu và 12% từ tháng thứ 7 trở đi.

Đứng thứ hai với lãi suất 5,9%/năm là VPBank và TPBank. Trong đó, TPBank cho phép khách vay tới 90% giá trị tài sản và thời gian vay kéo dài lên đến 30 năm. Còn VPBank cho vay ưu đãi 5,9% trong 3 tháng đầu, chương trình áp dụng đến hết 31/12/2021.

BIDV và HSBC cùng đưa ra mức lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà là 6,2%/năm.

Lãi suất cho vay mua nhà trung bình ghi nhận ở Vietcombank (6,79%/năm), Techcombank (6,69%/năm), MBBank (6,84%/năm), MSB (6,99%/năm)...

Trong khi đó, Sacombank là ngân hàng có lãi suất cho vay mua nhà cao nhất hiện nay với mức lãi suất ưu đãi là 8,5%. VIB là ngân hàng có lãi suất cho vay mua nhà cao thứ 2 với mức lãi suất ưu đãi là 8,3%. Tiếp theo là Eximbank và HSBC với cùng mức lãi suất ưu đãi là 7,99%. Sát ngay sau là Bắc Á Bank với mức lãi suất ưu đãi là 7,9%.

Một số ngân hàng ngoại cũng tham gia vào mảng cho vay mua nhà với mức lãi suất rất hấp dẫn. Chẳng hạn, Woori Bank đưa ra mức lãi suất ưu đãi chỉ từ 6,1%/năm; Shinhan Bank áp dụng mức lãi suất ưu đãi là 6,2%/năm; Hong Leong Bank có mức lãi suất ưu đãi là 6,75%/năm; UOB đưa ra mức lãi suất ưu đãi chỉ từ 6,49%/năm; Standard Chartered có mức lãi suất ưu đãi là 6,19%/năm...

Thời gian cho vay ưu đãi của các ngân hàng thường từ 3 tháng đến 36 tháng, sau đó lãi suất được tính toán dựa trên một mức lãi suất cơ sở (hoặc lãi suất tiết kiệm) cộng thêm biên độ 3-4% tùy từng ngân hàng. Điều này khiến lãi suất vay mua nhà sau thời gian ưu đãi có thể vọt lên mức rất cao.

Người vay tiền ngân hàng mua bất động sản phải trả khoản lãi suất khoảng 10-11%/năm trong các năm tiếp theo.

Ngày 8/8/2021, Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) đã có văn bản gửi đến bộ Xây dựng trong đó đưa ra nhiều kiến nghị nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, người mua nhà.

Theo đó, HoREA đề nghị Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại xem xét hỗ trợ các doanh nghiệp, bao gồm giảm lãi suất cho vay khoảng 2%/năm cho các doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư, khách hàng vay mua nhà. Các ngân hàng thương mại được đề nghị xem xét không chuyển nhóm nợ (xấu hơn) đối với các khoản vay đến hạn.

Đồng thời, HoREA đề nghị các ngân hàng thương mại xem xét, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản được tiếp cận các khoản vay mới để triển khai thực hiện dự án. Các ngân hàng thương mại xem xét cho nhà đầu tư, khách hàng mua nhà, mua sản phẩm bất động sản được tiếp tục vay theo hợp đồng vay tín dụng đã ký; hỗ trợ cho vay tín dụng đối với các khách hàng mua nhà ở thương mại có giá trung bình, giá thấp, hoặc nhà ở xã hội.

Ngoài chính sách lãi suất, HoREA cũng đề nghị bộ Tài chính và Tổng cục Thuế xem xét hỗ trợ về thuế, tiền sử dụng đất. Cụ thể, đề nghị bộ Tài chính xem xét trình Chính phủ cho phép giãn tiến độ nộp tiền sử dụng đất dự án nhà ở thương mại cho đến hết năm 2021, cũng như xem xét chưa thu thuế cho thuê nhà của cá nhân trong năm 2021, nhằm giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp do tác động của đại dịch, góp phần kéo giảm giá nhà. Kiến nghị của HoREA được kỳ vọng sẽ tạo "cú hích" cho thị trường bất động sản.

Các chuyên gia lên tiếng

Chia sẻ trên TTXVN, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính nhìn nhận: Kiến nghị của HoREA về giảm lãi vay mua nhà là hợp lý trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế, thu nhập của người dân.

“Tuy nhiên, ngân hàng cần có giải pháp ưu tiên giảm lãi suất cho người mua nhà lần đầu, giảm mức ít hơn đối với những khách hàng đầu tư để hỗ trợ đúng đối tượng có nhu cầu mua nhà thực sự”, TS.Nguyễn Trí Hiếu cho biết.

Đề cập việc HoREA đề nghị ngân hàng tạo điều kiện cho doanh nghiệp bất động sản được tiếp cận các khoản vay mới thực hiện dự án, TS Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính ngân hàng cho biết, theo quy định, chủ đầu tư phải có tối thiểu 15 - 20% vốn trên tổng mức đầu tư dự án, còn lại phải huy động từ các nguồn khác. Do vậy, doanh nghiệp bất động sản muốn có dòng vốn trung và dài hạn buộc phải thu hút từ những kênh khác nhiều hơn.

Xuân Thuận (tổng hợp) - Người Đưa Tin Pháp Luật