Kiến nghị xử lý nguyên Giám đốc Bệnh viện Tâm thần TW1 cùng nhiều Phó Giám đốc

Bị kiến nghị xem xét trách nhiệm khi để bệnh nhân tự ý cải tạo buồng bệnh và làm địa điểm Tổ chức sử dụng, Mua bán trái phép chất ma túy, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cho rằng người chịu trách nhiệm đầu tiên phải là Giám đốc bệnh viện.

Cơ quan CSĐT – Công an thành phố Hà Nội vừa hoàn tất Bản kết luận điều tra vụ án Nguyễn Xuân Quý (39 tuổi, ở huyện Thanh Trì, Hà Nội) cùng loạt cựu cán bộ nhân viên Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, can tội mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

benh vien tam than

Kiến nghị xử lý nguyên Giám đốc Bệnh viện Tâm thần TW1 cùng nhiều Phó Giám đốc.

Ngoài việc đề nghị truy tố Nguyễn Xuân Quý và đồng phạm, Công an Hà Nội còn kiến nghị xem xét trách nhiệm đối với Ban giám đốc Bệnh viện tâm thần TW1, cụ thể:

Đối với ông Vương Văn Tịnh – nguyên Giám đốc bệnh viện, cơ quan điều tra cho rằng: Với trách nhiệm người đứng đầu, ông Tịnh thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, giám sát, đôn đốc cấp dưới không nghiêm để xảy ra hàng loạt sai phạm và hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tại bệnh viện.

“Ông Tịnh là người trực tiếp quản lý việc xây dựng, sửa chữa, cải tạo trong bệnh viện nhưng không giám sát chặt chẽ, để bệnh nhân tự ý cải tạo buồng bệnh”, kết luận nêu.

Ông Vương Văn Tịnh khai bản thân là Giám đốc bệnh viện nhưng hoàn toàn không biết, không nắm được về các dấu hiệu bất thường của bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý cũng như các dấu hiệu sai phạm của nhân viên Khoa phục hồi chức năng – Y học cổ truyền.

Theo ông Tịnh khai, khi được báo cáo thì Phó giám đốc phụ trách, Trưởng khoa phục hồi chức năng và các phòng ban có liên quan đều báo cáo tình hình của khoa, bệnh nhân hoàn toàn bình thường.

Cựu Giám đốc bệnh viện cho rằng, về các sai phạm xảy ra tại Khoa phục hồi chức năng là do các cá nhân cố tình vi phạm, vì vậy các cá nhân đó phải chịu trách nhiệm.

bay lac

Nguyễn Xuân Quý đặt dàn loa trong phòng điều trị để tổ chức bay lắc.

Tiếp đến, đối với ông Nguyễn Tuấn Đại – Phó Giám đốc bệnh viện, cơ quan điều tra cho rằng: Với trách nhiệm là Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn, trực tiếp phụ trách Khoa phục hồi chức năng và Y học cổ truyền, ông Đại có liên quan trực tiếp trong việc để xảy ra hàng loạt sai phạm của Trưởng Khoa và 03 cán bộ nhân viên Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền.

Kết luận nêu: “Ông Nguyễn Tuấn Đại không kiểm tra, giám sát, để bệnh nhân tự ý cải tạo buồng bệnh và dùng buồng bệnh làm địa điểm Tổ chức sử dụng và Mua bán trái phép chất ma túy.

Bản thân ông này có lời khai cho rằng: Về các sai phạm xảy ra tại Khoa thì hoàn toàn không biết, không nắm được. Người chịu trách nhiệm khi để xảy ra các sai phạm này đầu tiên phải là Giám đốc bệnh viện, còn các Phó Giám đốc chỉ là người giúp việc và chịu trách nhiệm liên đới khi để xay ra các sai phạm trên. Còn về các cá nhân vi phạm thì cá nhân phải chịu trách nhiệm.

Tương tự, đối với 2 Phó giám đốc bệnh viện Lê Ngọc Tú (Bí thư Đảng ủy đơn vị này) và ông Nguyễn Mạnh Phát cũng bị cơ quan điều tra nhắc tên khi không thực hiện đúng, chức năng nhiệm vụ dẫn tới sai phạm tại bệnh viện.

Theo Công an Hà Nội, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng và được dư luận rất quan tâm. Nguyễn Xuân Quý cùng đồng phạm đã lợi dụng những sơ hở trong quản lý, khám chữa bệnh tại bệnh viện trên để tổ chức sử dụng ma túy và mua bán hàng cấm với số lượng lớn trong thời gian dài.

Đối với hành vi được cho là thiếu trách nhiệm của ông Vương Văn Tịnh và các phó giám đốc bệnh viện, cơ quan điều tra đã có văn bản kiến nghị Bộ Y tế xem xét xử lý những người này.