Kiều Chinh - Mỹ nhân Việt Nam thành danh tại kinh đô điện ảnh bậc nhất thế giới

Năm 38 tuổi, Kiều Chinh đặt chân vào Hollywood và trở thành diễn viên Việt Nam đầu tiên thành công ở kinh đô điện ảnh bậc nhất thế giới.

Kiều Chinh được biết đến là mỹ nhân màn ảnh Việt nổi tiếng Sài Gòn trước năm 1975. Sở hữu vẻ đẹp dịu dàng tự nhiên và khả năng thiên phú của một thiếu nữ Hà thành, nữ nghệ sĩ nhanh chóng lọt vào mắt xanh của nhiều đạo diễn tên tuổi. Bà đã tham gia nhiều bộ phim, trong đó có Hồi chuông Thiên Mụ của đạo diễn Lê Dân. Cũng từ đây, sự nghiệp điện ảnh của Kiều Chinh bắt đầu rộng mở khi liên tiếp gặt hái những thành công trong những phim kế tiếp như: Mưa rừng, Ngàn năm mây bay, Năm Dần...

Ở thời kỳ đó, bên cạnh những bộ phim Việt, Kiều Chinh cũng góp mặt trong nhiều bộ phim nổi tiếng của Mỹ và diễn xuất bên cạnh nhiều ngôi sao màn bạc. Những bộ phim này cũng giúp nữ nghệ sĩ trở thành ngôi sao quốc tế. Bằng tài năng của mình, Kiều Chinh đã đặt chân tới nhiều Liên hoan phim quốc tế như: Tây Đức, Ấn Độ, Hồng Kông, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan...

Nhan sắc "sắc nước hương trời" của nghệ sĩ Kiều Chinh thời trẻ.

Ngoài vai trò diễn viên, Kiều Chinh còn đứng ra thành lập hãnh phim “Giao Chỉ” vào năm 1972 sau khi cùng với đạo diễn Hoàng Vĩnh Lộc thực hiện một số truyện phim nhưng không được sự hưởng ứng của những nhà sản xuất,  chỉ chủ trương làm phim với giá vốn thấp và có nội dung bình dân trong tình trạng khó khăn vào thời kỳ chiến tranh. Cuốn phim đầu tay của Giao Chỉ mang tên Người tình không chân dung đã đoạt giải Phim chiến tranh hay nhất và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Đại hội Điện ảnh Á Châu vào năm 1973.

Khi đang ở trên đỉnh vinh quang, Kiều Chinh bất ngờ cùng gia đình chuyển sang Canada sinh sống vào năm 1975. Ở Canada, bà phải làm các công việc lao động tay chân để kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Trong lúc khó khăn, Kiều Chinh liên hệ với Tippy Hedren (tài tử điện ảnh Mỹ nổi tiếng trong phim “The Bird” của đạo diễn Hitchcock mà Kiều Chinh đã gặp khi Tippy Hedren thăm Sài Gòn năm 1965). Vậy là 10 năm sau lần gặp ấy, Kiều Chinh liên hệ thì ngay lập tức được Tippy bảo trợ vào Mỹ.

Năm 38 tuổi, Kiều Chinh sang Mỹ. Ở độ tuổi này, tưởng như đã bước qua dốc bên kia sự nghiệp, Kiều Chinh lại bất ngờ được đặt chân vào Hollywood và trở thành diễn viên Việt Nam đầu tiên thành công ở mảnh đất khắc nghiệt bậc nhất của ngành điện ảnh thế giới.

Có thể nói Kiều Chinh gặp duyên may. Sang Mỹ năm 1975 thì năm 1976 lập tức được nhận vai diễn đầu tiên ở Hollywood và từ đó đến nay liên tục đóng phim. Vai diễn đầu tiên đó là một vai chính trong serie M*A*S*H - phim truyền hình nổi tiếng ở Mỹ thời bấy giờ. Sau đó, bà liên tiếp gặt hái được rất nhiều thành công và được trao nhiều giải thưởng danh giá.

Năm 1996, Kiều Chinh nhận giải Emmy cho phim tài liệu Kieu Chinh: A Journey Home của đạo diễn Patrick Perez / KTTV. Năm 2003, Kiều Chinh được trao giải thưởng Thành tựu Suốt đời (Lifetime Achievement Award).

Cũng trong năm 2003, tại liên hoan phim Phụ nữ (Womens Film Festival) ở Torino, Ý, Kiều Chinh được trao giải Diễn xuất Đặc biệt (Special Acting Award). Cho đến hiện tại, Kiều Chinh là diễn viên Việt Nam đầu tiên và cũng là duy nhất đạt được những thành tích đáng nể này tại Hollywood.

Sắc vóc của ghệ sĩ Kiều Chinh ở tuổi tứ tuần.

Không chỉ xuất sắc ở vai trò diễn viên, Kiều Chinh còn là cố vấn cho các hãng phim Mỹ đối với các bộ phim đề tài Việt Nam, bà làm diễn giả cho tổ chức The Greater Talent Network, Inc., tổ chức chuyên diễn thuyết tại các trường đại học, các tổ chức văn hóa trên toàn nước Mỹ.

Về đời tư, Kiều Chinh sinh ra trong một gia đình khá giả tại Hà Nội. Tuy nhiên cuộc ly tán năm 1954 khiến bà một thân một mình bước vào cuộc hành trình mới của cuộc đời khi mới chỉ 16, 17 tuổi “Bố đẩy tôi lên tàu bay và bảo: “Con đi trước đi. Bố ở lại tìm anh con rồi sẽ vào Nam sau…”. Đó là lần cuối cùng tôi còn nhìn thấy bố tôi. Bố tôi không tìm được anh tôi và cũng không bao giờ vào Sài Gòn cả…” - nữ nghệ sĩ từng chia sẻ về ngày di cư vào miền Nam sinh sống. 

Cảm thông cho tình trạng bơ vơ của Kiều Chinh, một gia đình quen thân phụ Kiều Chinh có mặt trên chuyến phi cơ định mệnh đã đưa bà về sống chung để chờ ngày đoàn tụ với bố và anh. Nhưng thời hạn 300 ngày qui định cho những người di cư đã qua mà không nhận được một tin tức gì về những người thân nên bà đã ở lại luôn trong gia đình này. Và cũng do định mệnh đẩy đưa, Kiều Chinh trở thành con dâu trong nhà sau khi chính thức lập gia đình với người con trai thứ Nguyễn Năng Tế vào năm 1956. 

Tại Sài Gòn, trong thời gian này, Kiều Chinh học trường Nguyễn Huệ phần lớn về sinh ngữ nhưng sau đó đã phải bỏ học dở dang vì có con. Kiều Chinh và Nguyễn Năng Tế có với nhau 3 người con, tuy nhiên cuộc sống hôn nhân của cặp đôi đi đến đổ vỡ 25 năm sau.

Kiều Chinh năm nay đã 83 tuổi, đang định cư ở Mỹ và thỉnh thoảng về thăm quê hương. Ngày đầu tiên trở lại sau 41 năm lưu lạc, bà xúc động đến rơi nước mắt khi được nhìn lại những hình ảnh quen thuộc. Nữ nghệ sĩ nói, dù đã xa Hà Nội từ năm 16 tuổi, nhưng đến giờ,, với bà, Hà Nội vẫn là nơi quan trọng nhất trong cuộc đời.

Trở về Việt Nam, Kiều Chinh cùng một số người bạn thành lập quỹ VCF (The Vietnam children fund - Quỹ Trẻ em Việt Nam). 

Hỏi bà vì sao đã ở tuổi cần được nghỉ ngơi mà bà vẫn còn miệt mài với công việc như thế, bà cười đôn hậu: “Tôi tưởng rằng ở tuổi này đã về hưu từ lâu rồi. Nhưng tôi không hiểu sao càng ngày càng lại bận thêm. Thì giờ có bấy nhiêu thôi, mà công việc cứ luôn đẩy mình ở thế vội vàng. Tôi còn khỏe mạnh được ngày nào, làm được việc có ích thì sẽ làm cho đến khi chân không còn bước được nữa thì ngưng”.