Kinh hoàng nam thanh niên nhập viên cấp cứu với 11 thanh sắt đâm xuyên chân

Va chạm với xe ba gác chở sắt, anh K. bị 11 thanh sắt đâm xuyên chân trái. Người dân phải dùng máy cưa sắt để giải cứu nạn nhân, đưa đi cấp cứu.

Ngày 18/4, tin từ bệnh viên Xuyên Á TP.HCM, cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận nam thanh niên tên V.K. (31 tuổi, ngụ Long An) trong tình trạng bị 11 thanh sắt, loại sắt xây dựng, phi 10 đâm xuyên chân trái.

Trước đó vào ngày 16/4, anh V.K đang lưu thông trên đường thì va chạm với xe 3 gác chở sắt xây dựng, hậu quả là anh bị 11 thanh sắt loại sắt phi 10 đâm xuyên chân trái.

Người dân kịp thời dùng máy cưa sắt để cắt ngắn 11 thanh sắt và giải cứu được nạn nhân ra khỏi đống sắt trên chiếc ba gác và đưa đến bệnh viện Xuyên Á cấp cứu.

175701131-358478245595007-2834368963949997790-n-1618732089.png
Anh V.K. được người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu cùng 11 thanh sắt đâm xuyên chân trái. Ảnh: Người lao động

Bệnh nhân V.K nhập viện trong tình trạng đau đớn, kích thích, vật vã, máu chảy nhiều, vết thương nham nhở, còn cả 11 thanh sắt xây dựng phi 10 dài khoản 50 - 60 cm đâm xuyên chân trái dính bên trong. Các bác sĩ chuyên khoa chỉnh hình vi phẫu nhanh chóng sơ cứu, hội chẩn xử trí cấp cứu cho bệnh nhân.

Theo bác sĩ, vị trí nhiều thanh sắt đâm xuyên chân trái, vết thương nham nhở nên tiên lượng sẽ có nhiều thương tổn nguy hiểm khi phẫu thuật rút thanh sắt ra. Do đó, các bác sĩ phải nhanh chóng đưa ra chiến lược hợp lý cho cuộc mổ nhằm đảm bảo kiểm soát tốt các mạch máu và thần kinh quan trọng xung quanh vị trí chọc thủng của thanh sắt.

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật cho bệnh nhân, các bác sĩ đã lấy ra 11 thanh sắt phi 10 dài khoảng 50 - 60 cm. May mắn là các thanh sắt xuyên qua chân, mặt dù vết thương rất nặng nề, chảy máu rất nhiều nhưng không làm đứt các mạch máu quan trọng. Ngoài ra, bệnh nhân còn gãy liên lồi cầu xương đùi trái. Các bác sĩ nhanh chóng cầm máu, xử lý các tổn thương dập nát cơ và cố định xương đùi trái.

sat-3916-1618723834-1618732323.jpg
Các thanh sắt được lấy ra sau khi phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh bệnh viện cung cấp

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, không sốt, đang được theo dõi và điều trị tiếp tại Khoa Chỉnh hình vi phẫu. Tổn thương gãy liên lồi cầu xương đùi trái, sẽ mổ khi hồi sức ổn, dự kiến qua tuần sẽ mổ xương đùi.

Đây là tai nạn hy hữu, rất nguy hiểm. May mắn là bệnh nhân được phẫu thuật cấp cứu kịp thời, được sơ cứu tại chỗ hợp lý (cắt và giữ nguyên thanh sắt xuyên chân, cố định tạm).

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, trong sơ cứu và cấp cứu các trường hợp bị vật nhọn đâm vào cơ thể, không được rút dị vật ra, ngay cả tại phòng cấp cứu, đặc biệt là nghi ngờ có đâm vào mạch máu lớn.

Dị vật có tác dụng như một nút cầm máu tạm, khi vội vã rút ra, bệnh nhân có thể chết vì chảy máu ồ ạt. Ngoài ra, rút dị vật còn làm cho tổn thương mạch máu, thần kinh thêm trầm trọng, tạo khó khăn cho việc xử trí tổn thương. Rút dị vật chỉ được thực hiện trong phòng mổ bởi phẫu thuật viên.

Việc cần làm là sơ cứu đúng cách, cố định dị vật và không nên cố gắng rút các dị vật ra khỏi vết thương. Đồng thời nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất.