Kỳ thi đợt 2 thay đổi thế nào sau khi bộ GD&ĐT bổ sung thí sinh được xét tốt nghiệp?

Sau khi bộ GD&ĐT bổ sung đối tượng thí sinh được đăng ký xét đặc cách, các địa phương cũng có nhiều thay đổi trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2.

Tiếp nhận thí sinh đi thi “nhờ”

Đợt 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ diễn ra từ ngày trong các ngày 6-7/8. Tại Bắc Giang, trong số hơn 21.000 thí sinh đăng ký dự thi, đã có gần 18.000 thí sinh hoàn thành kỳ thi trong đợt 1, vẫn còn hơn 3.000 thí sinh do ảnh hưởng của dịch Covid-19 sẽ phải tham gia thi đợt thứ 2. Hội đồng thi nhận đề thi gốc từ bộ GD&ĐT và tiến hành tổ chức in sao đề thi từ ngày 29/7 đến hết ngày 3/8.

Nhằm giúp các thí sinh dự thi tốt nghiệp đợt 2 đạt kết quả cao, ngay sau khi đợt 1 của kỳ thi kết thúc, sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các đơn vị, nhà trường còn thí sinh dự thi đợt 2 chuẩn bị các điều kiện, tâm lý tốt nhất và tiếp tục tổ chức dạy học, ôn tập, bổ sung kiến thức cho học sinh, nhất là học sinh có nguy cơ không đỗ tốt nghiệp. Theo đó, phân công giáo viên dạy phù hợp đối tượng học sinh, đồng thời yêu cầu tổ nhóm chuyên môn căn cứ đề thi đợt 1 để phân tích, xây dựng lại cấu trúc đề tổ chức ôn tập thiết thực, hiệu quả.

Bên cạnh đó, tại hội đồng thi sở GD&ĐT Bắc Giang sẽ tiếp nhận 68 thí sinh từ các tỉnh: Hà Tĩnh, Nghệ An, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hải Dương.

Theo ông Nguyễn Văn Nhất (Phó Chánh Văn phòng sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang), toàn tỉnh tổ chức 1 hội đồng thi cho các thí sinh đăng ký dự thi tại tỉnh Bắc Giang và thí sinh của một số tỉnh gửi thi “nhờ”.

thi-sinh-bac-giang-1627904631.jpg
Thí sinh Bắc Giang trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1.

“Toàn tỉnh tổ chức 1 hội đồng thi, coi thi tại 8 điểm thi ở các huyện, thành phố. Thí sinh thuộc các tỉnh ngoài được bố trí khu vực thi riêng, độc lập tại 2 điểm thi trường THPT Ngô Sĩ Liên và THPT Tân Yên số 1. Các thí sinh thuộc các tỉnh ngoài nếu có thời gian lưu trú, công tác tại Bắc Giang liên tục trên 14 ngày và không thuộc vùng cách ly y tế, giãn cách xã hội, không thuộc các diện F theo quy định của bộ Y tế, sẽ tham gia thi tại các điểm thi chung cùng các thí sinh của tỉnh Bắc Giang.

Toàn bộ thí sinh và thành viên đoàn từ các tỉnh khác phải test phát hiện nhanh Covid-19 trước khi nhận phòng tại các điểm lưu trú được bố trí”, ông Nguyễn Văn Nhất thông tin.

Cũng theo đó, các ban Chấm thi tổ chức chấm thi tại trường THPT chuyên Bắc Giang từ ngày 9/8 và xong trước ngày 15/8. Dự kiến công bố kết quả vào ngày 24/8/2021.

Ngoài 7 tỉnh trên có thí sinh dự thi “nhờ” tại Bắc Giang, một số địa phương khác có số thí sinh dự thi đợt 2 ít cũng tính đến phương án gửi thí sinh sang hội đồng thi địa phương lân cận có tổ chức thi.

Bố trí xe chuyên dụng và phòng thi đặc biệt cho thí sinh thuộc F

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Phê (Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Hưng Yên) cho biết, hiện tại, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm nay đã hoàn tất.

“Hưng Yên đã và đang triển khai các bước thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trong tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021; lực lượng chức năng và các đơn vị liên quan lên kế hoạch kỹ lưỡng, cụ thể chặt chẽ nhằm đảm bảo an toàn cho thí sinh và cán bộ làm nhiệm vụ thi trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp.

Đợt thi này, toàn tỉnh có 1.917 thí sinh và tham dự tại 4 điểm thi, trong đó, 3 điểm thi được tổ chức tại huyện Yên Mỹ và 1 điểm thi tại huyện Tiên Lữ ”, ông Phê thông tin.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 1/8, ban Chỉ đạo thi tỉnh Hưng Yên tổ chức xét nghiệm cho những người tham gia phụ trách đề, in sao đề thi, đội ngũ này làm việc tại khu cách ly riêng do sở GD&ĐT bố trí bảo đảm các điều kiện phòng chống dịch. Đồng thời, tổ chức xét nghiệm cho đội ngũ làm công tác coi thi và lực lượng liên quan gồm hơn 300 người tại 4 điểm thi. Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tổ chức test nhanh Covid-19 cho toàn bộ thí sinh trước 3 ngày diễn ra kỳ thi.

Với thí sinh F0, căn cứ tình trạng thực tế và sức khỏe của thí sinh có thể tham dự kỳ thi, toàn tỉnh sẽ bố trí 1 điểm thi riêng đặt tại khu cách ly tập trung của tỉnh. 

Mỗi điểm thi chuẩn bị tối thiểu 24 bộ trang phục bảo hộ phòng chống dịch để dự phòng cho cán bộ và thí sinh thuộc diện F1, F2, thí sinh trong vùng bị cách ly xã hội và trong vùng phong tỏa, thí sinh bị ho sốt và trong các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh khác. Các thí sinh thuộc F sẽ thi tại các phòng riêng của điểm thi, có xe chuyên dụng đưa đón. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ làm thi tiếp xúc với thí sinh và bài thi của thí sinh sẽ tự theo dõi sức khỏe tại nhà cho đến khi toàn bộ thí sinh hoàn thành cách ly tập trung.

Theo ông Trần Khắc Lễ (Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Phú Yên), thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2 trên địa bàn tỉnh là hơn 1.300, nhưng đã có 924 thí sinh có nguyện vọng đặc cách xét công nhận tốt nghiệp nên số thí sinh tham dự còn lại là 405 em. Hội đồng thi tỉnh Phú Yên bố trí 3 điểm thi, trong đó, 2 điểm tại TP.Tuy Hòa và 1 điểm ở huyện Tây Hòa”.

unnamed-1-1627904631.jpg
Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Phú Yên thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2.

Trước đó, trong kỳ thi đợt 1, tỉnh Phú Yên đã phải hủy khẩn cấp 2 điểm thi khi xác định có 151 thí sinh và 15 cán bộ làm công tác thi nghi ngờ mắc Covid-19.

Để khắc phục các hạn chế trong lấy mẫu, xét nghiệm cho các thí sinh thi đợt 1, ông Trần Khắc Lễ cho hay, địa phương đã đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Sars-CoV-2 cho thí sinh cũng như toàn bộ cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ thi từ ngày 31/7 và dự kiến trả kết quả trước ngày 3/8.

Ngoài ra, các điểm thi cũng được bố trí phòng thi, lối đi riêng cho các thí sinh thuộc diện F để đảm bảo an toàn. Mỗi điểm thi được trang bị một số bộ test nhanh Sars-CoV-2 để xử lý trong tình huống có thí sinh hoặc người làm nhiệm vụ thi có các triệu chứng mắc Covid-19.

Xét đặc cách tốt nghiệp nhưng vẫn tổ chức thi

Sau khi bộ GD&ĐT bổ sung dối tượng thí sinh được đăng ký xét đặc cách tốt nghiệp, số lượng thí sinh tham dự kỳ thi đợt 2 tại nhiều địa phương đã có sự thay đổi.

Tại An Giang, UBND tỉnh này đã có văn bản gửi bộ GD&ĐT kiến nghị xem xét đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021 cho tất cả thí sinh có đủ điều kiện, đồng thời vẫn tổ chức thi đợt 2 nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng của thí sinh.

Trao đổi với PV, bà Trần Thị Ngọc Diễm (Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh An Giang) thông tin: “Tính đến sáng ngày 2/8, toàn tỉnh có 3.152 thí sinh xin xét đặc cách tốt nghiệp trên tổng số 4.922 thí sinh đủ điều kiện dự thi đợt 2, còn lại 1.770 em muốn thi. Để bảo đảm quyền lợi của thí sinh trong công tác tuyển sinh, ban Chỉ đạo thi tỉnh An Giang sẽ tổ chức cho các em tham gia thi tại 11 điểm thi với 182 phòng thi thuộc 4 huyện, thành phố (Châu Đốc: 3 điểm, An Phú: 2 điểm, Châu Phú: 4 điểm, Tịnh Biên: 2 điểm). Mỗi phòng thi chỉ bố trí 12 thí sinh để đảm bảo giãn cách trong phòng chống dịch.

Ngoài ra, có 02 thí sinh tỉnh Hậu Giang và 01 thí sinh tỉnh Kiên Giang gửi sang dự thi, được bố trí vào điểm thi THPT Trần Văn Thành (huyện Châu Phú). Các thí sinh ngoài tỉnh phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính trước khi vào tỉnh An Giang. Điểm thi sẽ bố trí các thí sinh này vào phòng thi dự phòng và tổ chức xét nghiệm nhanh các thí sinh này vào sáng ngày 6/8.

gd-an-giang-1627904631.JPG
Bà Trần Thị Ngọc Diễm (Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh An Giang) chia sẻ về những thay đổi trong kỳ thi đợt 2, sau khi bộ GD&ĐT bổ sung thí sinh được đăng ký xét đặc cách tốt nghiệp.

Cán bộ coi thi ở địa phương nào được điều động coi thi tại các điểm thi ở địa phương đó. Hầu hết cán bộ coi thi đều đã được tiêm ngừa vaccin phòng Covid-19. Theo kế hoạch, ngày 3-4/8, sẽ tổ chức xét nghiệm cho tất cả cán bộ tham gia công tác thi thí sinh. Ngày 5/8, sẽ tổ chức sinh hoạt cho cán bộ coi thi và thí sinh bằng hình thức trực tuyến”.

“Từ nay đến ngày thi, nếu có thí sinh làm đơn xét đặc cách tốt nghiệp, các đơn vị sẽ tiếp nhận và báo cáo sở GD&ĐT cập nhật số liệu thí sinh đăng ký xét đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 2 đến ngày thi.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 đã được sở và các địa phương chuẩn bị sẵn sàng. Điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 này là mỗi phòng thi chỉ có 12 thí sinh (trước đó là 24 thí sinh).

Có 10 phòng chờ cho đối tượng thí sinh tự do tại các điểm thi. Mỗi điểm thi đều có ít nhất 02 phòng thi dự phòng cho đối tượng có dấu hiệu dịch tễ sốt, ho,... Hội đồng thi có 4 điểm thi dự phòng đặt tại 4 địa phương có đặt điểm thi chính thức, dự phòng cho trường hợp nếu điểm thi chính thức không thể tổ chức thi”, Giám đốc sở GD&ĐT An Giang cho biết thêm. 

Ngoài ra, một số địa phương như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, những nơi đang diễn ra giãn cách xã hội sẽ không tổ chức kỳ thi đợt 2, mà công nhận tốt nghiệp THPT cho các thí sinh đủ điều kiện.