Làm cách nào để giảm đau họng khi mắc COVID-19?

Nhiều người mắc COVID-19 xuất hiện triệu chứng đau họng, tuy không quá nghiêm trọng nhưng gây ra không ít khó chịu.

Theo Straits Times, ở thời điểm trước năm 2020, đau họng hoặc sổ mũi không phải điều đáng báo động và có thể chỉ là triệu chứng của bệnh cúm, cảm lạnh thông thường, thay đổi theo mùa, do ăn nhiều đồ cay nóng. Thế nhưng, khi dịch COVID-19 bùng phát, nhất là khi biến thể Omicron xuất hiện, mọi người cần đặc biệt thận trọng với các triệu chứng trên.

“Đau hoặc ngứa cổ họng là vấn đề không đáng lo ngại trước đó nhưng bây giờ là dấu hiệu ban đầu của Omicron”, Panagis Galiatsatos, bác sĩ tại Trung tâm Johns Hopkins Medicine ở Baltimore (Mỹ) nhận định.

lam cach nao de giam dau hong khi mac covid 19

Ứng dụng Nghiên cứu Triệu chứng COVID-19 chỉ ra đau họng là một trong 5 dấu hiệu hàng đầu của Omicron. Ảnh minh họa

Ngày 14/1, Cơ quan An ninh Y tế của Vương quốc Anh công bố một nghiên cứu cho thấy đau họng phổ biến hơn ở người nhiễm Omicron. Theo nghiên cứu này, đau họng là triệu chứng chiếm 53% các trường hợp mắc biến thể Omicron, trong khi chỉ chiếm 23% ở người nhiễm Delta.

Ứng dụng Nghiên cứu Triệu chứng COVID-19 cũng chỉ ra 5 dấu hiệu hàng đầu của người nhiễm Omicron là đau họng, chảy nước mũi, nhức đầu, mệt mỏi và hắt hơi, tất cả đều tương tự bệnh cúm thông thường.

Trang Bolsky cho biết các triệu chứng như đau họng, chảy nước mũi xảy ra như nhau ở cả người đã tiêm và chưa tiêm vaccine. Nếu đang tự điều trị tại nhà, bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây để giảm bớt tình trạng đau họng khi mắc COVID-19.

Súc miệng bằng nước muối

Đây là một trong những cách tốt nhất để giảm triệu chứng đau họng, ngăn ngừa virus sinh sôi phát triển. Việc súc miệng cần thực hiện liên tục trong 3-4 ngày mới mang lại hiệu quả.

Tuy chưa có bằng chứng cho thấy nước muối tiêu diệt được virus corona nhưng loại nước này sẽ giúp giảm một số triệu chứng sưng tấy và kích ứng ở cổ họng. Đặc biệt, súc miệng bằng nước muối cũng là cách để cổ họng luôn được ẩm ướt, tránh bị khô, giảm tình trạng ngứa rát họng.

Bạn chỉ cần pha một chút muối vào nước ấm để súc miệng, thực hiện 2-3 lần mỗi ngày, ít nhất trong 3 ngày hoặc tới khi các triệu chứng giảm hẳn. Lưu ý, cần nhổ nước muối ra sau khi súc miệng, không nuốt vào.

Sử dụng dầu dừa

Dầu dừa là thành phần tự nhiên có nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Việc xịt dầu dừa vào cổ họng không chỉ có tác dụng giảm đau rát và khó chịu mà còn giúp loại bỏ độc tố, vi trùng, tăng cường khả năng miễn dịch cũng như làm thông mũi.

Xịt dầu dừa vào cổ họng hoàn toàn không gây tác dụng phụ, trái lại còn mang đến cảm giác vô cùng dễ chịu. Thường xuyên dùng 2 thìa dầu dừa mỗi ngày có thể giúp cơ thể chống lại virus, vi trùng một cách tự nhiên.

Uống nhiều nước và trà thảo mộc

Khi cổ họng bị viêm, cơ thể sẽ sản xuất ra chất nhầy để tống virus hoặc vi khuẩn ra ngoài. Dịch nhầy từ mũi chảy ra có thể đọng lại trong cổ họng, dẫn đến viêm họng. Uống trà thảo mộc sẽ giúp giảm thiểu kích ứng cổ họng.

lam cach nao de giam dau hong khi mac covid 191

Uống nhiều nước cũng là một cách để giảm đau họng khi mắc COVID-19. Ảnh minh họa

Nếu cảm thấy họng đau rát, bạn có thể uống một chút nước ở nhiệt độ phòng hoặc nước mát (không phải nước đá lạnh) để giữ ẩm và bôi trơn cổ họng. Nên tránh uống nước đá lạnh vì có thể gây co thắt cổ họng, dẫn tới ho và rát cổ họng hơn.

Uống giấm táo

Giấm táo có đặc tính chống viêm, là thành phần chính trong oxymels (hỗn hợp giấm và mật ong), được sử dụng để điều trị ho và cảm lạnh.

Loại giấm này đặc biệt hữu ích trong việc giảm đau họng, thành phần axit trong dung dịch giúp loại bỏ sự nhiễm trùng và lây lan của vi khuẩn xấu, nguyên nhân gây viêm họng.

Bạn có thể uống 1 cốc nước ấm pha với 1 thìa dấm táo để giảm bớt triệu chứng đau họng. Nếu thích thì bạn có thể pha thêm một chút mật ong.