Làm công nhân khai mỏ có nên đóng bảo hiểm tai nạn lao động?

Người lao động sẽ không phải đóng bảo hiểm tai nạn lao động mà việc đóng loại bảo hiểm này là trách nhiệm của người sử dụng lao động.

Công nhân khai mỏ thuộc ngành nghề nguy hiểm, nếu làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên và người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ một tháng đến dưới 3 tháng thì sẽ là đối tượng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm tai nạn lao động được quy định tại Điều 43, luật An toàn, vệ sinh lao động 2015.

lam cong nhan khai mo co nen dong bao hiem tai nan lao dong

Hình minh họa.

Về trách nhiệm đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 6, luật An toàn, vệ sinh lao động, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có quyền được người sử dụng lao động đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hiện nay chưa có quy định cụ thể về bảo hiểm tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện nên người lao động chỉ có thể tham gia bảo hiểm tai nạn lao động theo hình thức bảo hiểm thương mại. Đối với việc tham gia bảo hiểm thương mại thì mức đóng, điều kiện hưởng, mức hưởng... sẽ do doanh nghiệp bảo hiểm quy định.

Như vậy, người lao động sẽ không phải đóng bảo hiểm tai nạn lao động mà việc đóng loại bảo hiểm này là trách nhiệm của người sử dụng lao động. Mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được tính trên cơ sở tiền lương tháng của người lao động và do người sử dụng lao động đóng.

Trường hợp người lao động giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động thì người sử dụng lao động phải đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo từng hợp đồng lao động đã giao kết nếu người lao động thuộc đối tượng phải tham gia BHXH bắt buộc (khoản 2, Điều 43, luật An toàn, vệ sinh lao động).