Làm thế nào để khắc phục chứng rụng tóc sau sinh?

Tình trạng rụng tóc ở phụ nữ sau sinh có thể được khắc phục nếu bạn biết chăm sóc sức khỏe một cách khoa học.

Nguyên nhân gây rụng tóc

Nguyên nhân chính là do sự thay đổi hormone trong cơ thể. Khi bạn mang thai, hormone estrogene tăng nhanh làm tóc trở nên khỏe và bóng mượt hơn. Sau khi sinh, lượng hormone này giảm dẫn đến việc tóc rụng nhiều cùng một lúc. Ngoài ra, tóc rụng còn do cơ thể người mẹ thiếu chất sắt.

Sau khi sinh con, đặc biệt là đứa con đầu lòng, các mẹ thường phải trải qua một giai đoạn khá stress bởi mệt mỏi, thiếu ngủ. Đây là những yếu tố làm tóc yếu và dễ rụng.

rung toc sau sinh 1

Rụng tóc sau sinh xảy ra khi nào?

Thời kỳ rụng tóc bắt đầu từ 2 đến 4 tháng sau khi sinh con. Số lượng tóc rụng tương đối khác nhau ở mỗi phụ nữ. Mặc dù những phụ nữ có tóc phát triển tốt trong thời kỳ mang thai dường như có thể rụng nhiều tóc hơn những phụ nữ khác.

Cách đơn giản ngừa rụng tóc sau sinh

1. Thay đổi thói quen ăn uống

Thực hiện một chế độ ăn uống giàu vitamin và khoáng chất là bước đầu tiên bạn nên làm để hướng tới sức khỏe và vẻ đẹp mái tóc của mình. Đảm bảo rằng chế độ ăn uống của bạn bao gồm sự cân bằng của trái cây theo mùa, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Khi đạt được sự cân bằng, hiện tượng rụng tóc sẽ giảm dần và kích thích tóc mọc nhanh và chắc khỏe hơn.

rung toc sau sinh 2

2. Hạn chế căng thẳng

Căng thẳng, trầm cảm sau sinh cũng sẽ là những nguyên nhân trực tiếp gây nên tình trạng rụng tóc. Theo một số nghiên cứu cho thấy, nếu các bà mẹ bỉm sữa có được sự thoải mái về mặt tâm lý, trạng thái luôn vui vẻ không chỉ giúp ổn định về mặt tinh thần mà còn tránh được hiện tượng rụng tóc nhiều sau sinh.

Tâm lý thoải mái sẽ giúp các bà mẹ bỉm sữa có được sự thư thả về mặt tâm hồn mà vẻ bề ngoài luôn tươi tắn, mái tóc theo đó sẽ có độ suôn mượt và dày dặn.

rung toc sau sinh 3

3. Massage da đầu

Vào mỗi tối trước khi đi ngủ, các chị em hãy dành ít thời gian massage da đầu với tinh dầu dưỡng tóc. Việc massage này không chỉ giúp các bà mẹ sau sinh có được sự thư giãn sau một ngày dài chăm con mệt mỏi, mà còn giúp nâng cao khả năng tuần hoàn máu, cung cấp dinh dưỡng tại chỗ và giúp đẩy lùi quá trình rụng tóc.

Bên cạnh đó, nên thường xuyên uống các loại thực phẩm chức năng nhằm bổ sung các loại dưỡng chất như B complex, sắt, kẽm, các loại vitamin, khoáng chất để cơ thể khỏe mạnh, cũng như hỗ trợ thúc đẩy quá trình mọc lại tóc sau khi gãy rụng.

rung toc sau sinh 4

4. Chăm sóc tóc đúng cách

Tóc của phụ nữ mới sinh cực kỳ nhạy cảm, bạn cần phải nhẹ nhàng hơn khi chải tóc hay gội đầu để giảm rụng tóc. Ngoài ra, bạn nên chọn loại dầu gội với thành phần dịu nhẹ và sử dụng thêm dầu xả. Bạn chỉ cần gội đầu khoảng 2 lần mỗi tuần là đủ. Nếu có thể hãy hong khô tóc một cách tự nhiên thay vì dùng máy sấy.

rung toc sau sinh 5