Làm thế nào khi giao đất không đúng với vị trí như trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đã cấp?

Bạn đọc gửi câu hỏi đến Công ty Luật FDVN (FDVN) về việc UBND xã giao đất không đúng với vị trí như trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đã cấp.

Tình huống pháp lý: Ủy ban nhân dân cấp huyện đã cấp GCNQSDD cho tôi là 200m2 theo sơ đồ là lô số 18 nhưng chưa giao đất thực địa. Một năm sau UBND xã mời tôi lên nhận đất nhưng không phải lô 18 mà là lô 19 trong sơ đồ. Bởi vì khi kiểm tra thì phát hiện lô 18 đã bàn giao cho ông B và ông B đã xây xong căn nhà trên mảnh đất đó. Tôi không đồng ý và UBND xã yêu cầu tôi phải nhận lô 19 không thì sẽ không giao đất nữa. Cho tôi hỏi là có phải UBND xã và huyện đều làm sai không và tôi nên xử lý như thế nào? Xin chân thành cảm ơn.

so-do-sai-thong-tin-0104104152-1631497989.jpg
Ảnh minh họa

Trả lời:

Công ty Luật FDVN (FDVN) cảm ơn bạn đã tin tưởng và sử dụng dịch vụ tư vấn của FDVN. Đối với câu hỏi của bạn , chúng tôi có một số trao đổi như sau:

Thứ nhất, theo quy định tại Khoản 3 Điều 97 Nghị định 43/2014 thì việc giao đất không đúng vị trí, diện tích đất trên thực địa so với thông tin trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là một hành vi vi phạm quy định về giao đất khi thi hành công vụ. Vi phạm này là vi phạm của cán bộ, công chức thực hiện, không phải lỗi của bạn, do vậy việc UBND xã yêu cầu bạn phải nhận một lô khác, nếu không sẽ không giao đất nữa là không phù hợp pháp luật. Để bảo vệ quyền lợi của mình, bạn có quyền khiếu nại lên UBND cấp trên trực tiếp quản lý, hoặc tố cáo vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai hoặc có thể lựa chọn khởi kiện hành chính đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền để giải quyết sự việc.

Thứ hai, trong trường hợp có đủ căn cứ chứng minh người thi hành công vụ đã có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai thì có thể bị xử lý theo quy định tại Điều 207 Luật đất đai 2013 như sau:

“1. Người có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai khi thi hành công vụ thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm sau đây:

a) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái với quy định của pháp luật trong giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, chuyển quyền sử dụng đất, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai, quản lý hồ sơ địa chính, ra quyết định hành chính trong quản lý đất đai;

b) Thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra vi phạm pháp luật về đất đai hoặc có hành vi khác gây thiệt hại đến tài nguyên đất đai, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất;

c) Vi phạm quy định về lấy ý kiến, công bố, công khai thông tin; vi phạm quy định trình tự, thủ tục hành chính; vi phạm quy định về báo cáo trong quản lý đất đai”

Như vậy, tùy vào tính chất và mức độ vi phạm người thi hành công vụ có thể bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Thứ ba, về hướng xử lý sự việc

Về nguyên tắc, nếu người thi hành công vụ vi phạm pháp luật thì buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu trước khi vi phạm. Tuy nhiên thực tế hiện nay lô đất 18 đã được người khác xây dựng nhà kiên cố, người đang sử dụng lô đất số 18 cũng không có lỗi khi để xảy ra tình trạng hiện nay, do vậy nếu yêu cầu buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của lô đất sẽ khó có tính khả thi trên thực tế. Do vậy, bạn có thể sử dụng phương án thỏa thuận để chuyển đổi lô đất hoặc yêu cầu đính chính, sửa chữa hoặc thu hồi lại GCNQSD đất đã cấp để bảo vệ quyền lợi của mình.

Ngoài ra, trong trường hợp gia đình bạn có thiệt hại xảy ra trên thực tế đối với hành vi vi phạm pháp luật đất đai của người thi hành công vụ thì có thể yêu cầu bồi thường theo Điều 5 Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017 dựa trên căn cứ xác định trách nhiệm bồi thường của Nhà nước tại Điều 7 Luật này.

Trên đây là ý kiến tư vấn của FDVN liên quan đến yêu cầu tư vấn của Qúy Khách trên cơ sở nghiên cứu các quy định pháp luật. Hy vọng ý kiến tư vấn của FDVN sẽ hữu ích cho Qúy Khách.

Theo Hồ Thị Thương – Công ty Luật FDVN