Lào Cai: Thêm 2 ca dương tính Covid-19, là cán bộ y tế tham gia tuyến đầu chống dịch

Hai cán bộ y tế trực tiếp tham gia điều trị, chăm sóc bệnh nhân mắc Covid-19 trong khu cách ly của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai vừa nhận được kết quả xét nghiệm nhiễm SARS-CoV-2.
laocaicovid1917-1629156829.jpg

TTXVN đưa tin, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lào Cai cho biết, tỉnh vừa ghi nhận thêm 2 ca nhiễm SARS-CoV-2 đã được bộ Y tế cấp mã số là 275755 và 275756. Đây là hai cán bộ y tế trực tiếp tham gia điều trị, chăm sóc bệnh nhân mắc Covid-19 trong khu cách ly của bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai.

Cụ thể, từ ngày 3-7/8, hai cán bộ y tế trước khi vào khu cách ly để thực hiện nhiệm vụ đã được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả âm tính.

Sau một thời gian tận tình chăm sóc bệnh nhân Covid-19, đến ngày 15/8, cả hai có biểu hiện mệt mỏi, sốt nhẹ, vã mồ hôi, được lấy mẫu làm test nhanh và nhận được kết quả dương tính. Phương pháp RT-PCR cho kết quả khẳng định dương tính. Hiện tại, hai người đang được cách ly điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai.

Trong quá trình điều trị cho các bệnh nhân trong bệnh viện, 14 ngày trước khi mắc COVID-19, hai cán bộ y tế nói trên đều sinh hoạt, ăn uống tại khu cách ly của bệnh viện dành riêng cho cán bộ, không di chuyển ra khỏi khu vực này. Do đó, không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng từ hai ca mắc mới.

Trong một diễn biến khác, báo Thanh Niên đưa tin, Lào Cai phát hiện nhiều người về từ Bình Dương nhiễm Covid-19 sau 5 lần xét nghiệm.

Cụ thể, trường hợp thứ nhất là nữ bệnh nhân nhiễm Covid-19 có mã số BN 266498 được công bố chiều 15/8. Trong các lần xét nghiệm vào ngày 3/8, 5/8, 8/8 và 14/8 đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Đến ngày 15/8, bệnh nhân có kết quả dương tính.

4 bệnh nhân gần nhất được Lào Cai công bố chiều 16/8. Theo đó, kết quả xét nghiệm của những người này vào các ngày 4/8, 5/8, 9/8 và 14/8 đều âm tính với SARS-CoV-2. Nhưng đến ngày 16/8, cả 4 người này đều có kết quả dương tính.

Theo điều tra dịch tễ, 5 người này đều trong nhóm lao động đi xe máy từ Bình Dương về Lào Cai và đã được cách ly tập trung ngay sau khi trở về địa phương nên không có nguy cơ lây nhiễm dịch trong cộng đồng.

Như vậy đến nay, Lào Cai có 73 bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị tại địa phương. Trong đó, 53 trường hợp đang được cách ly điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, 20 trường hợp được cách ly điều trị tại khu điều trị bệnh nhân Covid19 của Khoa Truyền nhiễm (bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai).

Để khắc phục tác động của đại dịch đến đời sống nhân dân, tính đến ngày 16/8, Bảo hiểm Xã hội Lào Cai đã rà soát và thông báo cho 1.326 đơn vị sử dụng lao động với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng để các doanh nghiệp hỗ trợ cho người lao động phòng, chống dịch Covid-19...

Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành các Quyết định phê duyệt cho 969 đối tượng, gồm người lao động ngừng việc; chấm dứt hợp đồng lao động; hỗ trợ cho người đang điều trị Covid-19 hoặc cách ly y tế; nhóm hỗ trợ bổ sung và trẻ em đang được điều trị Covid-19 hoặc được cách ly y tế; đạo diễn nghệ thuật hạng chức danh nghề nghiệp hạng IV; hộ kinh doanh; cho doanh nghiệp vay trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất kinh doanh và nhóm lao động làm việc không có giao kết hợp đồng lao động với tổng kinh phí xấp xỉ 1,6 tỷ đồng.