Lật mặt đối tượng lừa hàng trăm người mua khẩu trang qua mạng

Với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đối tượng Kiên đã bị cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế phát hiện, bắt giữ.

Bộ mặt thật của gã thanh niên "bảnh trai"

Ngày 15/9, thông tin từ Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị này đã phối hợp với Công an TP.Huế bắt giữ một đối tượng để điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Danh tính đối tượng được xác định là Đinh Trung Kiên, SN 1996, trú tại phường Thủy Dương, Thị xã Hương Thủy.

An ninh - Hình sự - Lật mặt đối tượng lừa hàng trăm người mua khẩu trang qua mạng

Đối tượng Đinh Trung Kiên tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp.

Theo cơ quan điều tra, trước đó, đối tượng Kiên sử dụng nhiều tài khoản Facebook để đăng tải các bài viết với nội dung mua bán, cung cấp sỉ lẻ các loại khẩu trang với số lượng lớn, người có nhu cầu mua sẽ trực tiếp liên hệ với Kiên qua Messeger hoặc qua số điện thoại do đối tượng này cung cấp. Sau khi trao đổi, thỏa thuận và thống nhất giá cả, đối tượng Kiên yêu cầu nạn nhân chuyển trước toàn bộ hoặc đặt cọc trước một phần tiền. Tuy nhiên, khi nhận được tiền, Kiên cắt liên lạc, chặn Facebook và chiếm đoạt số tiền trên của các nạn nhân.

Nhận được tin báo, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phối hợp với Công an Tp.Huế nhanh chóng vào cuộc điều tra, truy xét thủ phạm. Bằng các biện pháp nghiệp vụ đồng bộ, chỉ sau một thời gian ngắn, lực lượng chức năng đã phát hiện và tiến hành bắt giữ đối tượng Kiên.

Tại cơ quan công an, qua đấu tranh khai thác, bước đầu, đối tượng Kiên khai nhận, bằng thủ đoạn trên, từ tháng 4/2021 đến nay, Kiên đã lừa đảo chiếm đoạt của 151 bị hại trên cả nước với tổng số tiền chiếm đoạt hơn 135 triệu đồng.

Hình phạt và sự lên án

Liên quan đến vụ việc này, Luật sư Võ Thị Tuệ Minh, Giám đốc Công ty luật An Doanh tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, hành vi lừa bán khẩu trang để trục lợi không những vi phạm nghiêm trọng luật pháp mà còn bị lên án về mặt đạo đức, chuẩn mực trong đời sống, đặc biệt trong hoàn cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

"Tùy vào tính chất, mức độ phạm tội, số tiền chiếm đoạt mà người phạm tội sẽ bị buộc tội theo các mức hình phạt quy định tại Điều 174 Bộ Luật Hình sự về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản...Ngoài hình phạt chính, các cá nhân có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền lên đến 50 triệu đồng", luật sư Minh nói.

Hiện, cơ quan chức năng đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm đối tượng theo quy định của pháp luật.

Trần Công Định - Người Đưa Tin