Lầu Năm Góc chê xe địa hình của Lục quân Mỹ "quá chật chội"

Xe địa hình tấn công bộ binh hạng nhẹ mới của Lục quân Mỹ gặp một vấn đề lớn là quá chật chội để binh sĩ có thể hoạt động hiệu quả.

Được biết đến là "một tàu chở quân nhẹ và nhanh nhẹn trên mọi địa hình", xe Phân đội Bộ binh (ISV) của Lục quân Mỹ được thiết kế để hỗ trợ một đội bộ binh gồm 9 binh sĩ và trang bị của họ trong suốt các hoạt động kéo dài 72 giờ.

Tuy nhiên, theo phân tích mới đây từ bộ phận kiểm tra và đánh giá hoạt động (OT&E) của Lầu Năm Góc được công bố vào tháng 1/2021 cho biết các ISV “đã không chứng minh được khả năng để thực hiện các thiết bị cần thiết trong việc phục vụ, vật tư, và nước uống cho một đơn vị hoạt động trong phạm vi gần 500km trong vòng 72 giờ”, theo báo cáo OT&E.

Báo cáo cũng lưu ý rằng chiếc xe “thiếu không gian bên trong để chở binh sĩ đeo ba lô, thiết bị cần thiết cho nhiệm vụ và tải trọng duy trì, có thể tạo ra gánh nặng hậu cần và tác chiến".

Một chiếc xe của đội bộ binh. Ảnh: GM.

“Điều này giới hạn khả năng và thời gian thực hiện các nhiệm vụ mà ISV có thể thực hiện”, như báo cáo OT&E đã nêu. Theo OT&E, phương tiện này đơn giản là quá “chật chội” để các binh sĩ thực sự hoàn thành công việc của họ trên thực địa.

Theo báo cáo của OT&E, trong quá trình thử nghiệm, binh lính không thể tiếp cận, cất giữ và bảo đảm thiết bị khi cần thiết, làm giảm chất lượng và làm chậm tiến độ hoạt động của nhiệm vụ, trong đó lưu ý rằng trong quá trình thử nghiệm, binh lính trên tất cả các ISV "không thể dễ dàng tiếp cận các vật phẩm trong ba lô của họ mà không ngừng di chuyển, tháo dỡ và tháo ba lô ra khỏi xe".

Theo báo cáo, phương tiện này chắc chắn cung cấp "khả năng cơ động địa hình được nâng cao và cho phép các đơn vị bộ binh ít dự đoán hơn trong quá trình di chuyển cần thiết để thực hiện nhiệm vụ trên không; tấn công đường không và các sứ mệnh can dự, hợp tác an ninh và răn đe (ESD)".

Tuy nhiên, liên quan đến các tình huống chiến đấu tiềm ẩn, nội thất chật chội và không thể tiếp cận các thiết bị quan trọng của ISV có thể đặt ra những thách thức đáng kể. Điều này đặc biệt đáng báo động khi ISV, với việc không có cabin chính thức, đặc biệt dễ bị đánh bom bên đường.

Một đơn vị được trang bị ISV "sẽ dễ bị đối phương đe dọa và hành động", và thay vì có thể chui vào sau lớp giáp của xe hoặc dựa vào lớp mạ (mà nó không có), quân đội trên đó sẽ phải tin tưởng vào tốc độ và khả năng cơ động của nó để giúp họ thoát khỏi rắc rối và tránh xa nguy hiểm.

Hiện tại, Quân đội Mỹ dường như không quan tâm đến những vấn đề này. Theo Steve Herrick, trưởng nhóm sản phẩm phương tiện cơ động mặt đất, “các yêu cầu chính đang được đáp ứng và chúng tôi đang tăng cường khả năng sẵn sàng hoạt động của binh lính bằng cách cung cấp một phương tiện phù hợp về mặt hoạt động có thể vận chuyển các đơn vị chiến thuật nhỏ đến điểm tháo dỡ nhanh hơn và trong tình trạng thể chất và tinh thần tốt hơn cho cuộc chiến", Defense News đưa tin.