Lấy chồng có bắt buộc nhập hộ khẩu vào nhà chồng không?

Tôi lấy chồng vào tháng 9/2019, tuy nhiên vẫn chưa chuyển hộ khẩu về nhà chồng. Vậy có quy định nào, điều luật nào bắt buộc con gái lấy chồng phải chuyển hộ khẩu về nhà chồng không? Quý công ty tư vấn giúp tôi. Xin cảm ơn!

(Người hỏi: Ngọc - Hà Nội)


Trả lời:

Cảm ơn Qúy Khách đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật FDVN. Đối với các yêu cầu tư vấn của Qúy Khách, sau khi nghiên cứu các quy định pháp luật liên quan, FDVN có một số trao đổi như sau:


Điều 15 của Luật Cư trú 2006 quy định về nơi cư trú của vợ, chồng như sau: “Nơi cư trú của vợ, chồng là nơi vợ, chồng thường xuyên chung sống; Vợ, chồng có thể có cư trú khác nhau nếu có thỏa thuận”
Trong khi đó, Điều 20 của Luật cư trú quy định vợ về ở với chồng sẽ được nhập hộ khẩu vào nhà chồng nếu được người có Sổ hộ khẩu đồng ý.
Như vậy, có thể thấy pháp luật cho phép vợ được nhập hộ khẩu vào nhà chồng nếu có nhu cầu mà không phải là yêu cầu bắt buộc. Trường hợp không nhập hộ khẩu vào nhà chồng thì cũng không bị coi là hành vi vi phạm và không phải chịu chế tài xử phạt.
Tuy nhiên, trên thực tế nếu hai vợ chồng có cùng nơi cư trú ở nhà chồng thì nên làm thủ tục nhập hộ khẩu theo chồng nhằm giúp cơ quan Nhà nước theo dõi thực trạng biến động về hộ tịch, từ đó bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân và hộ gia đình.


Tư vấn bởi Nguyễn Thị Thanh Thanh Trà - Công ty Luật FDVN