Lấy tiền lì xì của con, cha mẹ có thể bị phạt 1 triệu đồng

Hành vi chiếm đoạt tài sản riêng của thành viên gia đình bị xem là hành vi bạo lực về kinh tế và có thể bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Trong thời gian vừa qua dư luận xôn xao trước thông tin cha mẹ sẽ bị phạt 1 triệu đồng nếu lấy tiền lì xì của con. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, quy định này có hiệu lực từ lâu.

Cụ thể, theo điểm a, khoản 2, Điều 56 Nghị định 167/2013/NĐ-CP (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; Phòng, chống tệ nạn xã hội; Phòng cháy và chữa cháy, Phòng, chống bạo lực gia đình; có hiệu lực từ ngày 28/12/2013), hành vi chiếm đoạt tài sản riêng của thành viên gia đình bị xem là hành vi bạo lực về kinh tế và sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Lấy tiền lì xì của con, cha mẹ có thể bị phạt 1 triệu đồng. Ảnh minh họa

Trong khi đó, khoản 1, Điều 75, Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 về Quyền có tài sản riêng của con, quy định: "Con có quyền có tài sản riêng. Tài sản riêng của con bao gồm tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng, thu nhập do lao động của con, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của con và thu nhập hợp pháp khác. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của con cũng là tài sản riêng của con".

Theo quy định trên, tiền lì xì Tết được coi là tài sản riêng của con. Nếu cha mẹ lấy tiền lì xì của con mà không được sự đồng ý thì có thể bị xử phạt.

Trả lời báo Tri thức Trực tuyến, luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư Hà Nội), các quy định này phù hợp với quyền trẻ em được quy định tại Luật trẻ em 2016. Đây là quy định nhân văn mời vẫn thể hiện trách nhiệm của cha mẹ trong việc quản lý, giám sát và từng bước trao quyền tự quyết định về tài sản cho trẻ em. Chính vì vậy, bố mẹ không nên lo lắng, bởi quy định thể hiện sự tôn trọng của cha mẹ đối với con.