Lên lịch cuối tuần tham dự chợ tình Khâu Vai (Hà Giang)

Chợ tình Khâu Vai 2018 sẽ được tổ chức trong 2 ngày từ 11/5 - 12/5 (Tức ngày 26 đến 27/3 âm lịch) tại xã Khâu Vai và thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc (Hà Giang) với rất nhiều hoạt động hấp dẫn.

Chợ tình Khâu Vai còn gọi là chợ “Phong Lưu”.

Chợ tình Khâu Vai có từ gần 100 năm nay, có từ năm 1919. Chợ họp trên một quả đồi tại thôn Khau Vai, xã Khau Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang cách thành phố khoảng 200m.

Đây là đêm chợ truyền thống của người dân tộc Mông. Ban đầu những người đến đây đều là những người có tình yêu dang dở, vì lý do nào đấy mà không đến được với nhau. Họ đến, trao nhau những yêu thương sau một đêm, rồi sáng mai khi phiên chợ tan, tình tan, họ lại trở về sống với người chồng, người vợ, mà không có sự hờn ghen hay trách móc. Ngày nay, chợ là nơi để mọi người tụ tập, giao lưu và cũng là nơi trao đổi các mặt hàng hóa

Chợ tình Khâu Vai là đêm chợ truyền thống của người dân tộc Mông

1. Phương tiện di chuyển

Hà Giang cách Hà Nội khoảng 300 km, vì thế bạn nên chọn xe khách giường nằm tại bến xe Mỹ Đình để di chuyển tới Hà Giang. Các bạn nên liên hệ với nhà xe trước để chọn xe giường nằm cao cấp, một số hãng xe uy tín như Hưng Thành, Hải Vân, Bằng Phấn…với giá dao động từ 200.000 – 300.000 đồng/người.

Từ TP Hồ Chí Minh bạn nên đi máy bay ra Hà Nội để bắt xe khách khoảng 2 tiếng là tới. Các điểm đón xe thường cách sân bay Nội Bài khoảng 1km chỗ QL2 – Hà Nội đi Hà Giang.

Khi tới Hà Giang, bán có thể thuê xe máy, di chuyển theo quốc lộ 4C đến ngã ba Yên Minh, rồi rẽ phải là dẫn đến Mèo Vạc. Ngoài ra, bạn có thể chọn lộ trình qua Đồng Văn để tới Mèo Vạc. Giá thuê xe máy ở Hà Giang hiện nay là 200k/xe.

2. Dịch vụ lưu trú

Do chợ tình Khâu Vai chỉ diễn ra trong hai ngày (từ 11/5 – 12/5), vì vậy, bạn nên chọn những địa điểm lưu trú gần nơi diễn ra lễ hội, để thuận tiện cho việc đi lại. Chi phí giá phòng tùy thời điểm, dao động từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng/đêm.  Bạn có thể tham khảo một số thông tin về nhà nghỉ, khách sạn ở Mèo Vạc dưới đây: nhà nghỉ Nho Quế, khách sạn Hoa Cương, nhà nghỉ Khâu Vai…

3. Chơi và ăn gì ở Hà Giang

Sau  khi tham dự lễ hội chợ tình Khâu Vai, bạn đừng quên ghé thăm những điểm du lịch nổi tiếng ở Mèo Vạc để khám phá, tìm hiểu cuộc sống của người dân ở nơi đây.

Làng dân tộc Lô Lô

Làng dân tộc Lô Lô là một ngôi làng nhỏ, nằm ở xóm Sảng Pả A thuộc thị trấn Mèo Vạc.

Khi tới đây, bên cạnh việc khám phá khung cảnh thiên nhiên, du khách còn có cơ hội tìm hiểu về phong tục tập quán, cũng như đời sống văn hóa mộc mạc, giản dị của người dân nơi đây vô cùng thú vị.

Đặc biệt, người dân tộc Lô Lô thường xuyên tổ chức rất nhiều các biểu các biểu biểu diễn ca múa nhạc, nếu may mắn bạn có thể được tận hưởng những lời điệu ca múa truyền thống hấp dẫn nơi đây. Chính vì thế làng dân tộc Lô Lô còn được xem là địa điểm tham quan, du lịch thú vị ở Mèo Vạc mà bạn không nên bỏ lỡ.

Cửa khẩu Săm Pun

Cửa khẩu Săm Pun (Cửa khẩu Thượng Sơn), nằm ở giữa xã Xín Cái và Thượng Phùng, đây là cửa khẩu thông sang Trung Quốc.

Du khách đến với cửa khẩu bạn sẽ bị choáng ngợp bởi trước khung cảnh thiên nhiên núi rừng, hùng vĩ. Tuy nhiên, để tới được đây bạn sẽ phải đi qua những con đường gồ ghề, uốn lượn, vì thế rất thích hợp cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên và mạo hiểm.

Những phiên chợ sôi nổi, náo nhiệt ở Mèo Vạc

Chợ phiên Mèo Vạc

Bệnh cạnh việc khám phá thiên nhiên ở Mèo Vạc, tham dự chợ tình Khâu Vai, thì ở đây còn thường xuyên tổ chức rất nhiều các phiên chợ sôi nổi, náo nhiệt mà bạn cũng không nên bỏ lỡ.

Tại các phiên chợ này, bạn sẽ được khám phá ẩm thực Mèo Vạc với rất nhiều món ăn ngon, hấp dẫn mang đặc trưng miền núi, nổi bật như:

Thắng cố món ăn không còn xa lạ gì với nhiều người

Đến với Mèo Vạc thì cũng không nên bỏ lỡ món ăn này nhé. Bởi đây được xem là món ăn ngon, đặc sản nổi tiếng ở Mèo Vạc với công thức chế biến mới lạ, sử dụng nguyên liệu từ nội tạng động vật để chế biến món ăn. Tuy nhìn hình thức món ăn không được bắt mắt cho lắm, nhưng hương vị ngon đậm đà thì không thể chê vào đâu được.

 

Nhắc đến đặc sản Mèo Vạc, Hà Giang thì không thể không nói đến món cháo ấu tẩu được rất nhiều người yêu thích.

Bởi không những món cháo có hương vị thơm ngon, dinh dưỡng mà nó còn được xem giống như một món ăn có tác dụng giảm cân rất hiệu quả. Đặc biệt, nếu bạn du lịch Mèo Vạc và mùa đông, ngồi bên một quán ăn nhỏ và thưởng thức bát cháo ấu tẩu, đảm bảo bạn sẽ nhớ mãi hương vị cho mà xem.

Rêu nướng món ăn không thể bỏ lỡ khi đến với Mèo Vạc

Bạn đã bao giờ từng nghĩ sẽ được thưởng thức món rong rêu nướng chưa? Nếu muốn thử thì Mèo Vạc chính là nơi bạn có thể thưởng thức món rêu nướng gác bếp này. Món ăn được sử dụng nguyên liệu chính từ rong rêu dưới nước được người ta đem vớt lên, sơ chế sạch sẽ cho hết nhớt rồi đem nướng chín.

Đến Hà Giang mà không thưởng thức món thịt trâu gác bếp ở đây thì quả là đáng tiếc.

Những miếng thịt trâu được lựa chọn từ những chú trâu khỏe mạnh, được nuôi thả tự nhiên nên thịt thường rất thơm và chắc. Nhưng miếng thịt được sơ chế sạch sẽ, đem tẩm ướp đầy đủ gia vị và đem gác lên bếp cho tới khi thịt chín khô, hương vị ngấm vào bên trong thịt thì mới đem sử dụng được.

Xôi ngũ sắc không chỉ hấp dẫn bởi hương vị thơm ngon, mà nó còn thu hút rất nhiều thực khách bởi màu sắc ấn tượng của món ăn nhé.

Giống như cái tên của nó, món xôi ngũ sắc được chế biến 5 màu: Trắng, vàng, tím, đỏ, xanh, nhưng màu này đều được tạo nên bởi các nguyên liệu thiên nhiên chứ không phải phẩm màu, nên bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng. Khi ăn những miếng xôi thơm, dẻo dễ dàng chinh phục được khẩu vị của các bạn.

Vì thế, khi đến Hà Giang cuối tuần để tham dự chợ tình Khâu Vai bạn đừng quên thường thức cũng như ghé thăm những địa điểm nổi tiếng ở Mèo Vạc này nhé.

Thu Hằng tổng hợp