Liên tiếp xảy ra các vụ tấn công, Điện Capitol đối mặt rủi ro an ninh gia tăng

Vấn đề an ninh tại Điện Capitol lại bị đưa vào tầm ngắm sau khi một Cảnh sát Quốc hội thiệt mạng và một người khác bị thương trong vụ lao xe vào chốt kiểm tra.

Vào khoảng 13h ngày 2/4 (giờ địa phương), một người đàn ông đã lái xe vào con đường chính khu vực quanh Điện Capitol, tông vào 2 cảnh sát trước khi đâm xe vào rào chắn. Hắn rời khỏi xe và vung dao về phía các cảnh sát trước khi bị bắn chết.

Theo bà Yogananda Pittman, Chỉ huy tạm thời của Lực lượng Cảnh sát Quốc hội, trong 2 người bị đâm, ông William "Billy" Evans tử vong vì vết thương quá nặng. Người còn lại vẫn đang ở bệnh viện.

Nghi phạm được xác định là Noah Green. Các bài đăng trên tài khoản mạng xã hội của Green cho thấy y có vấn đề tâm thần, bao gồm hoang tưởng và ảo tưởng. Một nguồn tin của đài CNN cho biết y mới 25 tuổi.

Thời điểm xảy ra vụ tấn công hầu hết trong số 535 thành viên Quốc không có mặt tại đồi Capital. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết trong một tuyên bố, sẽ có "một cuộc điều tra nhanh chóng và toàn diện về vụ tấn công kinh hoàng này", đồng thời bà ca ngợi hành động " anh hùng" của các sĩ quan cảnh sát.

16-my-16174594903011970726878-1617500167.jpg

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, người phát ngôn Lực lượng Vệ binh Quốc gia thủ đô Washington D.C cho biết cơ quan chức năng Mỹ đã triển khai một đơn vị phản ứng nhanh, trong đó có các thành viên của lực lượng này, tới khu vực Đồi Capitol để hỗ trợ cho lực lượng cảnh sát. Theo thông báo, hiện có khoảng 2.300 binh sĩ của lực lượng Vệ binh Quốc gia được triển khai ở Washington D.C nhằm hỗ trợ cho các quan chức liên bang, bang và địa phương.

Trước đó, vào ngày 6/1 cũng đã xảy ra một vụ bạo động với số lượng lớn những người ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tràn vào tòa nhà Quốc hội, đã có người thiệt mạng và bị thương trong vụ tấn công. Ngày 8/3, báo cáo của lực lượng đặc nhiệm Mỹ kết luận, Cảnh sát đồi Capitol đã không có sự chuẩn bị đầy đủ trước cuộc tấn công hôm 6/1, đồng thời khuyến nghị nâng cấp an ninh và thành lập lực lượng phản ứng nhanh ở thủ đô.