Linh jessica tâm sự những góc tối về nghề DJ

Linh jessica - một trong những cái tên đình đám của làng DJ Việt đã có những tâm sự liên quan đến nghề nghiệp của mình: "Chỉ cần nghe tên thôi cũng đủ biết nghề này phức tạp và nhạy cảm đến thế nào rồi. Nhưng nghề nào cũng vậy, quan trọng là do bản thân mình".

Chào Linh jessica, từ đó đến giờ có vẻ nghề DJ nữ hoạt động nhiều hơn nam đúng không nhỉ?

Tôi cũng không biết có phải thế hay không, từ trước tới giờ không thấy ai thống kê về việc nghề DJ nữ làm nhiều hơn nam. Nhưng theo tôi suy nghĩ, có thể mỗi giới có một thế mạnh riêng. Với bản thân tôi thì cho rằng, một nghề đặc thù và có chút nghệ thuật như DJ thì phụ nữ cũng dễ dàng hoàn thành công việc hơn vì nó đòi hỏi nhiều yếu tố kỹ năng bên cạnh ngôn ngữ hình thể, sự nóng bỏng và lôi cuốn khán giả trên sân khấu.

DJ có áp lực và nhiều rủi ro lắm không vì mọi người thường thấy chỉ cần lắc lư theo điệu nhạc có vẻ thích thú lắm?

l1-1629944731.jpg

Thật ra nghề nào cũng nguy hiểm cả, mỗi nghề nguy hiểm mỗi kiểu. Anh thấy đó, đặc thù của công việc này là sống chung với những tiếng nhạc to hết cỡ, những âm thanh chát chúa. Nên cứ mỗi lần làm xong, tôi nghe chẳng rõ gì cả. Tình trạng này kéo dài cả vài tiếng đồng hồ mới bình thường trở lại. Nhiều người còn sợ về lâu về dài sẽ bị lãng tai hoặc ảnh hưởng tới thần kinh nữa ấy chứ.

Mà không những đối diện với những tiếng nhạc inh ỏi hằng đêm, mà hằng ngày tôi còn phải tự luyện tập, pha trộn âm thanh để tạo ra những bản nhạc mới. Hầu hết những ai làm DJ đều phải chấp nhận “bệnh lãng tai tạm thời”. Còn sau này có bị vấn đề gì về tai không thì chưa biết. Trước mắt là thấy tổn hại về sức khỏe thính giác rồi ấy, nhưng nghề mình thì phải chịu thôi ạ.

l2-1629944731.jpg

Làm việc trong một môi trường có khá nhiều "dân chơi" nên nghề DJ chắc cũng nguy hiểm lắm nhỉ?

Nhiều người cứ nghĩ làm DJ sướng lắm, được ăn vận bảnh bao, đẹp đẽ, lung linh, được làm việc trong những ánh đèn lung linh, những nơi sang trọng, hay làm chỉ vài giờ đồng hồ nhưng được nhiều tiền… Thực tế chẳng phải vậy, chỉ có những ai là người trong cuộc, đã và đang theo đuổi nghề này thì mới thấu hiểu được những gian truân, nỗi niềm khi làm nghề.

l3-1629944731.jpg

Không phải bản thân chủ quan, mà đôi khi máy móc bị hỏng hóc, dây điện bị bong tróc, để rồi khi đang “phiêu”, vô tình chạm phải rất nguy hiểm, nhiều lần bị điện giật, nghĩ đến mà rùng mình. Đó còn chưa kể khi đang biểu diễn mà khách quá khích hoặc có hơi men, dẫn đến những hành động khiếm nhã thì mình cũng phải vui vẻ chấp nhận, không được có thái độ khó chịu với khách sẽ ảnh hưởng đến chung của quán.

Bar là nơi đủ mọi những thành phần đến giao lưu, vui chơi giải trí. Vì thế, dĩ nhiên làm việc trong môi trường này rủi ro và nhạy cảm là điều không thể tránh khỏi. Có những lúc khách yêu cầu hoặc bắt buộc mình "chiều" họ, nhấp môi hoặc "cắn miếng kẹo" cho vui... Tất cả những điều đó đưa người đánh DJ vào thế bí, tiến thoái lưỡng nang... rồi chưa kể những tình huống phát sinh không thể tránh khỏi, một giây một phút cũng đủ ân hận cả đời.

l4-1629944731.jpg

Vậy bản thân Linh jessica có từng vướng vào những tai nạn như thế?

Làm nghề này ai nói không từng va chạm, tiếp xúc với những góc khuất đen tối của xã hội là xạo rồi, quan trọng là mức độ của mỗi người như thế nào thôi. Chiều lòng khách hàng, làm vui lòng thượng đế là điều mà những ai làm nghề dịch vụ nói chung và DJ nói riêng cũng phải tuân thủ. Tôi cũng vậy, nhưng mình biết giới hạn của bản thân, biết đâu là điểm dừng đâu là cột mốc an toàn để dừng lại những lúc.

l55-1629944731.jpg

Có những khoảnh khắc, lằn ranh giữa cái thiện và cái ác trong nghề này rất mong manh, chỉ bằng một cái gật đầu hay một cái chớp mắt. Tôi làm nghề nhiều năm qua, trải qua biết bao nhiêu tình huống, tiếp xúc đủ loại người nhưng chưa một lần nào tôi để bản thân của mình đi quá giới hạn cho phép. Có những hành động cử chỉ bắt buộc mình phải có để làm vui lòng khách. Nhưng có những yêu cầu khác thì mình từ chối vì nó "vượt ngoài khả năng của công việc". Nghề giải trí mà, phải vui vẻ tươi cười, niềm nở với tất cả mọi người dù họ là ai, dù mình thích hay không. Nhưng quan trọng mình đừng để bị che mắt, đừng vì đồng tiền mà suy nghĩ thiếu chính xác vào thời điểm đó.

l6-1629944731.jpg

Nói đến đây thì có vẻ nghề DJ nữ sẽ có nhiều thiệt thòi và nguy hiểm rình rập hơn nam giới? Nói vậy cũng đúng, bản chất nghề nào cũng vậy nữ giới dĩ nhiên sẽ có nhiều yếu điểm hơn. Bản chất phụ nữ vốn yếu đuối, tinh thần và thể lực cũng không bằng nam giới nên dù trong môi trường làm việc nào họ cũng dễ gặp phải những vấn đề không hay. Như bản thân tôi, đi làm về đường xa, tối mịt vắng hoe lại là phụ nữ nên chuyện bị cướp, giết hoặc hiếp dâm là điều có thể xảy ra. Rồi ví dụ đi chơi hoặc làm việc với một đám đông chỉ toàn đàn ông, họ mời rượu mình hoặc những thứ khác thì cũng không thể tránh. Nhưng chẳng may sơ hở thì biết kêu ai, đành phải chịu trận. Lúc đó một người phụ nữ làm sao chống trả lại một đám đàn ông chứ?

l7-1629944731.jpg

Nói chung khi đã làm nghề này tôi cũng xác định thuận theo ý trời, trời cho bao nhiêu thì hưởng bấy nhiêu. Không tham lam, không đòi hỏi và càng không bất chấp mọi thứ để có được đồng tiền. Tôi cần tiền thật nhưng những gì vượt quá khả năng thì tôi cũng không tha thiết. Nghề DJ đủ nuôi sống tôi, tôi không cần phải "làm thêm" một nghề nào nữa. Khách hàng quý mến, yêu thích thì tôi giao lưu lành mạnh an toàn. Những vì vượt quá giới hạn và khả năng thì tôi sẽ khéo léo rút lui để không làm phiền lòng khách. Từ chối cũng phải khéo để kẻo sau này ảnh hưởng đến công việc về lâu dài nữa.

Là một bà mẹ đơn thân, có khi nào Linh jessica nghĩ mình đã chọn sai nghề?

Ngày trước đi học, thầy cô vẫn thường nói với tôi "nghề chọn người chứ người không chọn nghề", giờ thì tôi đã hiểu. Thật sự tôi cũng không nghĩ mình lựa chọn nghề này và sống đến tận hôm nay, mọi thứ được đẩy đưa một cách rất tự nhiên và tình cờ để hôm nay tôi nhìn lại thì đã thấy mình gắn bó với nó một cách quá chặt, khó mà rời xa được. Về lâu về dài thì tôi vẫn chưa biết mình sẽ có bước chuyển hướng gì không nhưng với tôi hiện tại, nghề này vẫn ổn, vẫn đủ khả năng chu cấp tài chính cho cuộc sống của hai mẹ con.

l8-1629944731.jpg

Bản thân tôi cũng là người biết tự kiềm chế bản thân mình nên nói chọn sai nghề cũng chưa hẳn là chính xác, chỉ có điều tôi phải cố gắng hơn nữa để hoàn thiện mình cũng như kiên định với lập trường bấy lâu nay. Nghề nào cũng có cái khó, cái khổ riêng không gặp điều này thì cũng găp điều khác. Mình được ông trời cho cái gì thì sống vì cái ấy, hãy sống vì nghề chứ đừng sống vì những điều không liên quan.

Sau này khi con trai khôn lớn Linh jessica có sợ bé hiểu sai về mẹ khi làm công việc này?

Cũng có đấy ạ nhưng tôi tin rằng khi con lớn khôn, có nhận thức thì con sẽ hiểu. DJ cũng là một nghề làm việc lương thiện để kiếm kiền chứ không phải phạm pháp hoặc làm lén lút. Chỉ có những người làm nghề DJ thiếu chân chính mới sợ bản thân mình bị hiểu sai mà thôi. Bản thân tôi tôn trọng nghề, tự tôn trọng chính mình và làm nghề một cách chính đáng thì cũng không có gì đáng lo lắm. Người ta vẫn hay nói, làm điều xấu mới sợ bại lộ chứ làm điều tốt thì lo gì ai đánh giá.

Tôi vẫn luôn dạy con tôi, dù mình là ai trong hoàn cảnh nào thì cũng đừng đánh giá một người qua một cách nhìn thiển cận. Ai làm gì cũng có mọi lí do, họ làm sai thì có luật pháp trừng trị, mình không cần lên tiếng. Cuộc sống đừng vội phán xét một ai vì bản thân mình cũng không đủ cơ sở để đánh giá một người. Tôi nuôi dạy con bằng sự tử tế và bản năng của một người mẹ có giáo dục. Tôi không dạy con theo cách bản năng của một người chơi Dj nên con sẽ hiểu điều mà tôi muốn nói. Điều quan trọng hơn, suốt nhiều năm làm nghề vừa qua tôi chưa từng sa ngã hoặc làm điều gì có lỗi với bản thân. Tôi vẫn tự tin nói rằng, tôi kiếm sống từ nghề DJ chứ không phải dùng DJ để kiếm tiền bằng mọi cách.

Cảm ơn Linh jessica về những chia sẻ thẳng thắn này.