Lo ngại chủng virus Ebola có khả năng lây sang người

Các nhà khoa học tìm thấy virus trên lợn và lo ngại nó có thể lây nhiễm sang con người, dù khả năng này trước đó từng được cho là khó xảy ra.

Reston virus là một trong 6 loại thuộc chi Ebolavirus. Reston viruss gây bệnh Ebola ở các loài linh trưởng, không phải người. Tuy nhiên, mới đây, các nhà nghiên cứu của Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Mỹ (NIAID) đã phát hiện chủng virus Ebola trên lợn, có khả năng lây nhiễm sang người. Kết quả này được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences.

Điều này khiến các chuyên gia của Viện Y tế Quốc gia cảnh báo y học cần xếp virus Reston Ebola (RESTV) vào nhóm mầm bệnh gia súc có khả năng lây truyền sang người.

Hình ảnh hiển vi điện tử phủ màu cho thấy các hạt virus Reston (màu xanh lam) trong phổi của một con lợn bị nhiễm bệnh. Ảnh: NIAID.

Cụ thể, những con lợn trong phòng thí nghiệm bị nhiễm virus RESTV đã phát triển thành bệnh viêm đường hô hấp nặng. Cơ thể của lợn có tải lượng virus cao, thải ra ngoài môi trường qua đường hô hấp trên.

Nhóm tác giả cảnh báo RESTV có thể lây nhiễm sang người nhưng khó thành bệnh. Họ bày tỏ sự quan ngại lợn có thể là “vật chủ tạm thời hoặc ổ khuếch đại các Ebolavirus”.“Sự xuất hiện của Reston Ebola ở lợn là một lời cảnh tỉnh với nhân loại vì khả năng lây truyền sang người qua tiếp xúc trực tiếp với vật nuôi hoặc ăn thịt của nó”, nhóm tác giả viết trong báo cáo. Nghiên cứu được tiến hành tại Phòng thí nghiệm Rocky Mountain ở Hamilton, Montana.

Nghiên cứu của họ xác nhận trên thực tế, nhưng con lợn bị viêm phổi nặng có xu hướng tiết virus ra từ đường hô hấp trên. Họ cũng xác định tuổi của lợn con ở thời điểm nhiễm bệnh là từ 3 đến 7 tuần. Reston Ebola không được tìm thấy ở thịt lợn đang bán trong các cửa hàng thực phẩm ở Mỹ.