Lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên cho trẻ 5-11 dự kiến về Việt Nam ngày 10/5

Sau khi bộ Y tê làm việc với Đại sứ quán Úc tại Việt Nam và Tổng giám đốc Pfizer tại Việt Nam, các bên đều đã thống nhất dự kiến đưa vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi về Việt Nam ngày 10/5.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2022 diễn ra vào chiều 4/4, Thứ trưởng bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã thông tin đến đông đảo cơ quan báo chí về tình hình nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước; tình hình tiêm vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi và nguồn vaccine để tiêm cho trẻ em.

lo vaccine ngua covid 19 cho tre 5 11 du kien ve viet nam ngay 10 5 01

Thứ trưởng bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Theo Sức khỏe & Đời sống, liên quan vấn đề nghiên cứu, sản xuất vaccine COVID-19 trong nước, ông Tuyên cho biết, ngay từ khi dịch bùng phát, bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị và khuyến nghị các cơ quan nghiên cứu khoa học trong nước để nghiên cứu, sản xuất vaccine. Đến nay đã có 3 ứng cử viên gồm NanoCovax, Covivac và ARCT154.

Thứ trưởng bộ Y tế thông tin thêm, đối với Nanocovax (do Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen nghiên cứu) đã đến giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, giữa kỳ của giai đoạn 3. Vaccine này đã được Hội đồng đạo đức và Hội đồng tư vấn của Bộ Y tế cấp phép.

Tuy nhiên, qua rà soát hồ sơ, vẫn còn một số dữ liệu mà Hội đồng cấp phép đề nghị Nanogen bổ sung. Hiện nay, công ty Nanogen đang tổng hợp để bổ sung các dữ liệu cho Hội đồng tư vấn cấp phép. Sau khi bổ sung đầy đủ các tài liệu theo đề cương nghiên cứu, hội đồng sẽ tiếp tục họp và nếu đủ điều kiện sẽ trình bộ Y tế cấp phép.

Đối với vaccine Covivac do Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế nghiên cứu đã được đánh giá kết quả giữa kỳ của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, đang đánh giá ở giai đoạn 2 và hoàn thiện hồ sơ, đề cương để chuẩn bị tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Đối với vaccine ARCT154 đã đánh giá giữa kỳ của giai đoạn 1, giai đoạn 2, đang triển khai ở giai đoạn 3b và đang đánh giá giữa kỳ, thử nghiệm lâm sàng trên 1.000 tình nguyện viên.

Theo VTC News, về vấn đề mua vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, bộ Y tế đã làm việc với Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Tổng giám đốc Pfizer tại Việt Nam. Cả hai đơn vị thống nhất sẽ đưa vaccine về Việt Nam sớm nhất để tiêm cho trẻ 5-11 tuổi.

Dự kiến lô vaccine đầu tiên tiêm cho trẻ về đến Việt Nam vào 10/5.

Theo ông Tuyên, từ đầu tháng 12/2021, bộ Y tế đã nghiên cứu, rà soát trên cơ sở đề nghị của 63 tỉnh thành, báo cáo với Chính phủ và Thủ tướng để ban hành Nghị quyết tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi theo Điều 26 của Luật Đấu thầu.

Về tạo sự đồng thuận khi tiêm cho trẻ em 5-11 tuổi, Bộ cũng làm việc với ban Tuyên giáo Trung ương, giao cho viện Chiến lược và Chính sách Y tế của bộ Y tế khảo sát, đánh giá tỷ lệ chấp thuận của phụ huynh về việc cho trẻ em tiêm vaccine. Tuy nhiên, tỷ lệ này có sự khác biệt, dao động 60 – 80%.