Loại quả quê xưa có đầy không ai hái nay được ưa chuộng, là đặc sản được chị em thành phố "săn lùng" ráo riết

Nếu nhìn lần đầu, chắc chắn ai cũng nghĩ đây là quả mít nhưng thực tế đây là loại quả đặc sản chỉ có ở miền Tây, tên là sa kê.

Miền Tây là vựa trái cây lớn nhất tại Việt Nam, nơi đây nổi tiếng bởi rất nhiều loại trái cây thơm ngon có thể hấp dẫn mọi thực khách. Bên cạnh những loại quả quen thuộc, miền Tây còn có nhiều loại rau, loại quả đặc sản mà chỉ những người sinh ra và lớn lên ở vùng đất này mới biết tới. Trong đó phải kể tới trái sa kê.

1-1653054631.jpg
Chú thích ảnh

Nhìn vẻ bề ngoài, chắc chắn nhiều người sẽ nhầm đây là quả mít tố nữ

Mấy năm trở lại đây, cứ tầm này, trên chợ mạng hay một số cửa hàng hoa quả lại xuất hiện một loại quả khá lạ lẫm với người dân ở thành phố. Người bán giới thiệu đây là trái sa kê (hay còn gọi là sake), một loại quả đặc sản chỉ có ở miền Tây. Những người chưa biết tới quả này chắc chắn sẽ nhầm lẫn đây là quả mít. Tuy nhiên bên trong quả không có hạt, thịt bên trong chắc, dày, màu trắng ngà.

2-1653054631.jpg
Chú thích ảnh

Mấy năm gần đây, thứ quả này sốt ở thành phố, chị em tìm mua vì lạ miệng và có mùi vị hấp dẫn

Chị Thúy Hạnh (người bán trái sa kê trên chợ mạng ở Hà Nội) cho biết chị bắt đầu bán sa kê ở Hà Nội khoảng 3 năm nay. "Loại quả lạ miệng, đã ăn 1 lần là nhớ mãi hương vị nên nhiều bà nội trợ thành phố đặt mua về chế biến nhiều món ăn khác nhau. Hiện sa kê đang đầu mùa giá cao, khoảng 65.000 đồng/kg. Còn chính vụ thì tầm vào tháng 7 hàng năm. Khi đó, trái sa kê già, người dân miền Tây sẽ thu hái và bán ra thị trường khoảng 40.000 đồng/kg. Sa kê có thể có thể chế biến nhiều các món ăn khác nhau như: hầm, chiên, nấu chè, nấu canh...".

Theo tìm hiểu, quả sa kê chế biến cũng khá đơn giản. Đầu tiên bạn có thể gọt bỏ phần vỏ xanh bên ngoài, sau đó rửa sạch rồi thái thành từng miếng nhỏ tùy theo cách mà bạn định chế biến. Nếu ăn không hết, bạn có thể bọc sa kê trong túi nilon để ngăn mát tủ lạnh ăn dần. Khi ăn, loại quả này có hương vị giống như khoai tây hay khoai môn nhưng thơm và ngậy hơn. Thịt sa kê mềm, dày, người già hay trẻ đều ăn được vì có nhiều dinh dưỡng.

untitled-4-1653054631.jpg
Chú thích ảnh

Từ sa kê có thể làm thành nhiều món ăn hấp dẫn, thơm ngon và bùi

Chị Hạnh tiết lộ, vào mùa mỗi ngày chị có thể bán được cả tạ sa kê, ngoài bán lẻ thì còn nhập sỉ cho một số cửa hàng. "Một số chị em còn đặt mỗi lần vài yến về trữ trong tủ lạnh ăn dần, hoặc biếu bạn bè, người thân. Sa kê ăn quanh năm có thể bọc trong túi nilon cất ngăn đá tủ lạnh, để thoải mái được 7-8 tháng. Chọn trái cứng, nở hết gai, màu xanh vàng, có trọng lượng lớn từ 7 lạng trở lên. Đây được coi là những trái sa kê ngon. Khi bổ ra, những trái này có thịt có màu trắng ngà, hoặc vàng nhạt, ăn không có nhựa, bở và bùi. Ngược lại những quả nhỏ là những quả còn non, ăn sẽ không ngon bằng", chị Hạnh chia sẻ.

Là người sinh ra và lớn lên ở miền Tây, anh Trung Anh (ở Bến Tre) chia sẻ, trái sa kê cực kỳ quen thuộc với người dân các tỉnh miền Tây. "Trước đây người ta trồng sa kê để làm cảnh, ít người ăn, quả chín đầy cây cũng không thèm hái. Mấy năm trở lại đây, thứ quả này được người dân thành phố ưa chuộng, bán có giá nên người dân trồng để thu hoạch".

3-1653054631.jpg
Chú thích ảnh

Trước đây người ta trồng sa kê để làm cảnh, ít người ăn, quả chín đầy cây cũng không thèm hái.

Theo anh Trung Anh, mỗi cây sa kê có thể cho từ 150-200 trái một mùa vụ. "Trái sa kê chỉ khoảng 0.7kg. Đến mùa thu hoạch thương lái đến tận nơi thu mua, hàng có bao nhiêu cũng hết. Nhiều khách ở các tỉnh miền Bắc còn đặt hàng rồi nhờ tôi gửi xe khách ra".