Loại rau tiến vua từng bị "ghẻ lạnh", nay là đặc sản nổi tiếng giá vô cùng đắt đỏ, 500.000 đồng/kg

CTV
Dù có giá đắt đỏ nhưng loại rau này vẫn rất được ưa chuộng, khi ăn giòn sần sật, vừa ngọt vừa mát.

Những năm gần đây trên chợ mạng xuất hiện loại rau tiến vua và được các chị em tìm mua về thưởng thức. Nhìn bề ngoài, rau cần biển có hình dáng không khác gì nắm cỏ khô nhưng có giá bán lên tới 500.000 đồng/kg, có những lúc khan hiếm phải đặt hàng trước mới có.

Rau tiến vua nhìn không khác gì cỏ khô nhưng là đặc sản vừa ngon vừa lạ

Trên chợ mạng, rau được đóng gói thành loại 200-300 gr trong túi zip

Rau tiến vua còn có tên gọi khác là rau cần biển, rau công sôi, rau câu…, tên khoa học của nó là Mountain Jelly Vegetable hoặc Gongcai. Đặc trưng của loại rau này là thích ứng với nước ngọt, phần thân có lá đôi, hai nhánh, có hình như một loại rễ củ. Phần thân của chúng mềm nhưng dai kích thước bằng ngón tay út hoặc to hơn.

Sở dĩ được gọi là rau tiến vua bởi trước đây những món ăn từ loại rau này chỉ dành cho vua chúa, dòng dõi quý tộc mới được thưởng thức. Tại Việt Nam, có lúc loại rau này bị "thất sủng" vì xuất xứ Trung Quốc. Có một thời gian, người tiêu dùng không hào hứng với loại rau này. Vào thời điểm ngập lụt, rau tiến xua mọc nhiều, người ta có khi lại hái cho lợn ăn, cho không ai thèm lấy. Giờ đây nó là thứ rau đặc sản được săn lùng với giá bán rất cao.

Loại rau này giòn sần sật, ngọt, mát, có thể chế biến thành nhiều món ngon

Người bán giới thiệu rau tiến vua không chỉ ăn ngon mà có còn rất tốt cho sức khỏe như chống táo bón, dưỡng thai cho bà bầu và phù hợp với người ăn kiêng… Sau khi thu hoạch, rau cần biển được đưa vào lò sấy khô đóng thành túi nhỏ rồi bán ra thị trường, trung bình cứ 5 – 7kg rau tươi sẽ được 1kg rau khô.

Vì là rau khô nên có thể bảo quản trong tủ lạnh lâu mà không sợ hỏng. Trước khi ăn, đem rau tiến vua ngâm nước 30 phút đến 1 tiếng, rau sẽ nở to ra, khi chế biến vẫn giữ được hương vị thơm ngon.

Anh Hưng Vinh - chủ một cửa hàng rau sạch ở Long Biên, Hà Nội, cho biết: "Đến mùa loại rau này bán rất chạy, trung bình một tuần cửa hàng tôi bán được khoảng 20 – 30kg rau khô. Dịp lễ Tết rau này càng bán chạy hơn vì người dân mua về làm món gân bò muối rau tiến vua, chân gà muối rau tiến vua... Ngày lễ, mỗi lần nhập hàng tôi lấy hàng tạ rau cần biển nhưng chỉ trong 1-2 ngày là hết hàng".

Những món ăn nổi tiếng từ rau cần biển

Anh Vinh nói thêm, dù có giá đắt đỏ nhưng đây là rau khô, khi 1 lạng ngâm nước sẽ nở ra nhiều, tính ra cả cân rau có thể nấu được cả chục bữa.

Ngoài rau tiến vua khô, trên chợ mạng còn có cả loại rau tiến vua tươi, muối chua, ngâm chua ngọt... Theo khảo sát, hiện giá rau được bán dao động từ 350 – 500.000 đồng/kg. Về nguồn gốc của loại rau này, một số người cho biết đây là hàng nhập khẩu, xuất xứ từ Trung Quốc nhưng vì ngon và lạ miệng nên nhiều người mua về để thử. Một số người bán cho rằng loại rau này được trồng nhiều ở miền Trung và miền Tây, các bà nội trợ cũng đặt mua thường xuyên… nên họ cũng không lo ngại về chất lượng.