Loạt sai phạm trong ngành y, ĐBQH nói do luật không theo kịp

Các ĐBQH đề nghị sớm hoàn thiện hồ sơ dự án Luật BHYT (sửa đổi), nhằm hỗ trợ phát triển y tế, thúc đẩy huy động các nguồn lực, tạo tiền đề xã hội hóa y tế.

Cần giải pháp ngăn ngừa

Thảo luận tại hội trường về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, là đại biểu công tác trong ngành y, ĐBQH Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) nói rằng ngành y tế đang có rất nhiều thay đổi từ khâu tổ chức, vấn đề nhân sự, vật tư trang thiết bị thuốc men, công tác khám chữa bệnh…

Tiêu điểm - Loạt sai phạm trong ngành y, ĐBQH nói do luật không theo kịp

ĐBQH Nguyễn Anh Trí phát biểu tại hội trường.

Bên cạnh những thành tựu trong công tác phòng, chống dịch suốt 3 năm qua, vị đại biểu này cũng bày tỏ nỗi buồn khi các cá nhân, từ Bộ Y tế cho đến các sở, bệnh viện để xảy ra những sai sót và hiện đang điều tra để xử lý. “Tôi đau lòng, tôi buồn, tôi thông cảm, tôi chia sẻ và tôi tự hỏi vì sao?”, ông Trí bày tỏ.

“Tôi xin thưa, trong nhiều lý do thì có một lý do rất cơ bản là do luật pháp đã không theo kịp, không hoàn chỉnh, không bao phủ để bảo vệ, để ngăn ngừa tất cả những việc đó cho cán bộ y tế”, ông nói.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Anh Trí cũng rất băn khoăn không thấy bổ sung vào bất cứ vấn đề gì, ngoài Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi) và Luật BHYT, theo một lộ trình cứ dịch dần, dịch dần về sau.

Từ đó, đại biểu đề nghị Quốc hội sớm hoàn thành và sớm để Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi), Luật BHYT (sửa đổi) đi vào thực tiễn.

Mâu thuẫn trong nội tại văn bản luật

Quan tâm về Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) đại biểu Trần Khánh Thu (đoàn Thái Bình) cho rằng, luật hiện hành đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hệ thống pháp luật về BHYT.

Tiêu điểm - Loạt sai phạm trong ngành y, ĐBQH nói do luật không theo kịp (Hình 2).

ĐBQH Khánh Thu đề nghị sớm hoàn thiện hồ sơ dự án Luật BHYT (sửa đổi).

Cùng với đó, khẳng định tính đúng đắn, phù hợp, đảm bảo an sinh xã hội. Công tác quản lý nhà nước về BHYT ngày càng được tăng cường; công tác tuyên truyền BHYT đã đi vào chiều sâu, huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị.

Tuy nhiên, theo đại biểu Khánh Thu, trong quá trình thực hiện đã nảy sinh vướng mắc, bất cập. Một số nội dung trong luật chưa cụ thể, không rõ ràng, có sự mâu thuẫn trong nội tại văn bản luật.

Trong khi đó, Luật BHYT vẫn còn các quy định về phạm vi quyền lợi cũng như mức BHYT chưa đồng nhất, để khắc phục được những tồn tại, bất hợp lý, bảo đảm tính đồng bộ với Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Luật Giá….

Qua đó, cần tạo sự thống nhất của hệ thống pháp luật, bảo đảm an sinh xã hội, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT, giảm tỉ lệ chi trực tiếp từ người sử dụng các dịch vụ y tế.

Đại biểu Khánh Thu đề nghị các cơ quan soạn thảo sớm hoàn thiện hồ sơ dự án Luật BHYT (sửa đổi), trong đó chú trọng hỗ trợ phát triển y tế, thúc đẩy huy động các nguồn lực, tạo tiền đề xã hội hóa y tế nhằm đảm bảo công bằng cho y tế tư nhân tiếp cận với nguồn khám, chữa bệnh BHYT, hướng tới chăm sóc sức khỏe người dân được tốt nhất và đa dạng nhất.

Tại tờ trình về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, Chính phủ đề nghị bổ sung 5 dự án luật vào Chương trình năm 2022, 1 dự án luật đưa vào Chương trình năm 2023.

Trong đó có dự án Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi), ý kiến thẩm tra của các cơ quan tuy đều nhất trí với sự cần thiết ban hành nhưng còn nêu nhiều vấn đề, nhất là về các chính sách lớn dự án luật cần được tiếp tục nghiên cứu, làm rõ.

Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ khẩn trương chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, sớm trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc bổ sung vào Chương trình.

Hoàng Thị Bích