Luật sư của cựu Tổng thống Trump bị kiện 1,3 tỉ USD vì cáo buộc lan truyền thông tin sai sự thật

Công ty cung cấp máy bỏ phiếu Dominion đã đệ đơn kiện luật sư riêng của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đòi bồi thường 1,3 tỷ USD trước cáo buộc lan truyền thông tin sai sự thật.

Reuters đưa tin, công ty sản xuất máy kiểm phiếu điện tử Dominion Voting Systems Inc đặt trụ sở ở Denver đã kiện luật sư của cựu Tổng thống Donald Trump là ông Rudy Giuliani 1,3 tỉ USD trước cáo buộc gieo rắc thông tin sai sự thật về cái gọi là nghi ngờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 có gian lận.

Trong khi đó, luật sư Giuliani nói trong một tuyên bố rằng việc Dominion đệ đơn kiện là nhằm ngăn chặn những người khác thực hiện quyền tự do ngôn luận.

“Vụ kiện làm mất danh dự của Dominion trị giá 1,3 tỉ USD sẽ giúp tôi điều tra về lịch sử của công ty này, cũng như các nguồn tài chính và hoạt động của họ một cách đầy đủ và toàn diện”, luật sư Giuliani nói ông có thể kiện lại công ty Dominion.

Luật sư Rudy Giuliani và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Ông Trump và các đồng minh đã có 2 tháng đi kiện khắp nơi trước cáo buộc bầu cử có gian lận và phe Cộng hòa không chấp nhận bị thua trước ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden. Đỉnh điểm, hàng trăm người ủng hộ ông Trump đã xông vào Điện Capitol hôm 6/1 để ngăn Quốc hội Mỹ xác nhận phiếu đại cử tri nhằm công nhận chiến thắng của ông Biden trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Dù ông Trump và các quan chức Cộng hòa nhiều lần tuyên bố bầu cử Tổng thống Mỹ có gian lận, nhưng họ chưa bao giờ đưa ra được bằng chứng xác thực.

Eric Coomer - một thành viên cấp cao của Dominion, cũng nộp đơn kiện cáo buộc chiến dịch tranh cử của ông Trump có hành vi phỉ báng. Eric Coomer nói rằng, ông đã bị dồn vào cảnh phải trốn tránh do những lời đe dọa đòi lấy mạng từ người ủng hộ ông Trump.

Dominion cho biết họ đã chi 565.000 USD để bảo đảm an ninh riêng tư cho các nhân viên vì họ đối diện với những lời đe dọa đến tính mạng và quấy rối.

Tuần trước, một nhóm luật sư đã yêu cầu New York "treo" bằng luật sư của ông Giuliani. Họ cáo buộc ông đã đưa ra những tuyên bố sai trong các đơn kiện hậu bầu cử tổng thống Mỹ.

Dominion là công ty cung cấp máy bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua. Công ty này vào "tầm ngắm" đội ngũ pháp lý của ông Trump khi ông Trump không công nhận kết quả và tìm cách đảo ngược chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Thậm chí trước khi quốc hội chính thức xác nhận kết quả, ông Trump được cho là có ý định bổ nhiệm bà Powell làm công tố viên đặc biệt để điều tra các cáo buộc gian lận bầu cử.