Luật sư của ông Trump tung video bào chữa, giáng đòn mạnh vào nỗ lực phe Dân chủ

Trong phần bảo chữa cho cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, luật sư Michael van der Veen đã tung đoạn video giáng đòn mạnh vào nỗ lực kết tội ông của phe Dân chủ.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang trong quá trình bị xét xử luận tội về trách nhiệm của ông đối với cuộc biểu tình bạo loạn tại toà nhà Quốc hội hôm 6/1 vừa qua. Theo đó, sau khi các Hạ nghị sĩ hoàn tất phần trình bày các cáo buộc của mình, ngày 12/2, phía đội ngũ pháp lý của ông Trump cũng đã bắt đầu bào chữa cho ông.

Trước phiên xét xử tại Thượng viện, luật sư của cựu tổng thống cho rằng những bằng chứng mà Hạ viện đưa ra chưa đủ để chứng minh được rằng ông Trump đã kêu gọi người biểu tình gây ra cuộc bạo loạn ở điện Capitol như họ đã nói.

Được biết, các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện đã cung cấp nhiều đoạn video gây "sốc" trong cuộc biểu tình bạo loạn trên. Trong đó, có ảnh nhiều người biểu tình đã hành hung các sĩ quan cảnh sát tại điện Capitol, họ thậm chí còn truy lùng các nghị sĩ và có ý định đột nhập vào nơi trú ẩn của họ.

Luật sư của ông Trump tung video bào chữa, giáng đòn mạnh vào nỗ lực phe Dân chủ - Ảnh 1

Luật sư Michael van der Veen trình bày phần bào chữa của mình trong phiên toà hôm 12/2. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, trong ngày 6/1, cựu Tổng thống Donald Trump từng có bài phát biểu trước những người biểu tình kêu gọi họ "chiến đấu" để lật ngược kết quả bầu cử và "gian lận bầu cử". Video này cũng đã được đảng Dân chủ sử dụng làm bằng chứng để củng cố cho các cáo buộc nhằm vào ông Trump.

Nhấn mạnh về từ "chiến đấu" mà cựu tổng thống đã dùng trong lời kêu gọi của mình, luật sư David Schoen nói rằng đó chỉ đơn thuần là một từ ngữ mà tất cả mọi người đều dùng. Ông Schoen chỉ ra một vài thành viên gạo cội của đảng Dân chủ cũng sử dụng từ "chiến đấu" trong bài phát biểu của họ và từ đó hoàn toàn không phải để hiểu theo nghĩa đen.

Cụ thể, đội ngũ pháp lý của ông Trump đã tung đoạn video dài 10 phút bao gồm hình ảnh những "tượng đài chính trị" của đảng Dân chủ như Phó Tổng thống Kamala Harris, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và các quan chức khác sử dụng từ "chiến đấu" trong các bài phát biểu của mình.

Bên cạnh đó, trước những lời buộc tội cựu tổng thống đảng Cộng hoà cổ vũ và kích động bạo loạn, luật sư Michael van der Veen đã gay gắt chỉ trích đảng Dân chủ có "tiêu chuẩn kép". Cụ thể, ông Van der Veen lập luận nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ cũng đã thể hiện sự ủng hộ đối với bạo lực khi lên tiếng về phong trào Black Lives Matter (Mạng sống của người da đen quan trọng) phản đối phân biệt chủng tộc hồi tháng 5 năm ngoái.

Ông cho rằng phong trào Black Lives Matter cũng đã gây ra nhiều cuộc biểu tình bạo lực trên cả nước và những nghị sĩ ủng hộ điều này không phải chịu hậu quả pháp lý nào.

Ông Van der Veen phát biểu: "Họ đã chứng minh rõ ràng rằng sự phản đối của họ đối với đám đông và quan điểm của họ về việc sử dụng Vệ binh Quốc gia phụ thuộc vào quan điểm chính trị của họ".