LƯU Ý: 3 loại giấy tờ quan trọng của công dân sắp có thay đổi lớn

Trong thời gian tới, một số loại giấy tờ tùy thân như thẻ Căn cước công dân, Giấy phép lái xe... sẽ có thay đổi lớn mà người dân cần lưu ý.

Từ năm 2020, nhiều loại giấy tờ tùy thân quan trọng đã và sẽ có sự thay đổi lớn và áp dụng trên phạm vi toàn quốc như: chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thẻ bảo hiểm y tế... mà người dân cần lưu ý.

Thẻ Căn cước công dân gắn chip

Theo khoản 4 Điều 38 Luật Căn cước công dân, đến ngày 01/1/2020, các địa phương trên cả nước tiến hành cấp thẻ căn cước công dân cho công dân thay thế cho chứng minh nhân dân.

Do đó, từ 01/1/2020, trường hợp chứng minh nhân dân hết hạn sử dụng, bị mất, bị hư hỏng thì sẽ được cấp đổi sang căn cước công dân.

Tuy nhiên, mới đây, Bộ Công an đã đưa ra đề xuất cấp thẻ căn cước công dân có gắn thẻ chip điện tử, thay vì mã vạch như hiện nay và đã được Thủ tướng Chính phủ ký thông qua.

Những loại giấy tờ quan trọng của công dân sắp thay đổi - Ảnh 1.
Ảnh minh họa.

Cụ thể, ngày 03/9, Thủ tướng Chính phủ đã ký thông qua Quyết định 1368 chủ trương đầu tư dự án căn cước công dân có gắn chip.

Theo Điều 1 trong Quyết định về "Đầu tư phần cứng: Hệ nhận dạng sinh trắc học, máy chủ, máy trạm, thiết bị ngoại vi, thiết bị lưu trữ, thiết bị bảo mật...".

Theo đó, Căn cước công dân gắn chip được cho là có nhiều điểm ưu việt như: Có tính bảo mật cao hơn, có thể lưu trữ được lượng thông tin lớn hơn nhiều lần so với thẻ căn cước công dân mã vạch, có thể lưu trữ nhiều loại giấy tờ có giá trị khác. Chính vì vậy sẽ tiết kiệm thời gian cho người dân khi thực hiện các giao dịch và các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ.

Đặc biệt, mức độ bảo mật của chip rất cao nên thông tin định danh của công dân được lưu trên căn cước công dân gắn chip là không thể thay đổi và không thể giả mạo...

Dự kiến, việc thay đổi thẻ căn cước gắn chip được triển khai từ tháng 11 năm nay.

Những loại giấy tờ quan trọng của công dân sắp thay đổi - Ảnh 2.
Ảnh minh họa.

Trước đó, khi căn cước công dân có gắn chip được phát hành, trường hợp Chứng minh dân nhân của người dân bị mất, hư hỏng hoặc hết hạn sử dụng, thì vẫn được làm thủ tục cấp đổi sang căn cước công dân mã vạch như hiện tại. Chứng minh nhân dân cũ nếu còn thời hạn sử dụng thì vẫn có nguyên giá trị pháp lý.

Quy định trừ điểm giấy phép lái xe

Một loại giấy tờ tùy thân khác không kém phần quan trọng đó chính là giấy phép lái xe cũng sẽ có sự thay đổi lớn trong thời gian tới mà người dân cần lưu ý.

Theo đó, Chính phủ đã đồng ý với đề xuất cấp điểm bằng lái xe của Bộ Công an.

Cụ thể, giấy phép lái xe (GPLX) sẽ được cấp 12 điểm/năm, nếu trong 1 năm mà bị trừ hết điểm thì phải thi lại GPLX.

Trong trường hợp không bị trừ hết điểm thì cơ quan chức năng phải cấp lại 12 điểm để áp dụng cho năm kế tiếp hoặc trong 1 năm mà tài xế không có vi phạm thì phải được cộng điểm, hoặc khôi phục điểm cho GPLX hằng năm.

Quy định này được Chính phủ thông qua tại Nghị quyết 123/NQ-CP.

Những loại giấy tờ quan trọng của công dân sắp thay đổi - Ảnh 3.
Ảnh minh họa.

Để tiến tới thực hiện quy định này, Bộ Công an đã đề xuất 28 hành vi xử phạt vi phạm hành chính và trừ điểm GPLX. Tuy nhiên chưa nêu cụ thể số điểm trừ cho từng hành vi.