Lý do nhiều người sợ phải chia tay dù rằng đã \'cạn tình, cạn nghĩa\' – Phần 1

Bài viết này chỉ ra lý do vì sao một số cặp đôi lo sợ việc chia tay dù cho tình yêu đã không còn hiện hữu.

Một mối quan hệ không hạnh phúc là cội nguồi của sự lo lắng và căng thẳng, thậm chí có thể gây ra trầm cảm. Tuy nhiên, các cặp vợ chồng thường sẽ không muốn ly hôn mà luôn tiếp tục hết sức mình để cứu vãn mối quan hệ ngay cả khi có những điều tốt nhất là nên biến chúng thành quá khứ.

Có rất nhiều lý do khiến người ta duy trì một cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Và chỉ có cách vượt qua những nỗi sợ hãi này thì chúng ta mới có thể đưa ra quyết định đúng đắn nếu phải đối mặt với một cuộc hôn nhân không hạnh phúc.

Bạn có nghĩ rằng nỗi lo sợ trở thành những kẻ thất bại trong mắt người khác hoặc nỗi sợ thiếu thốn tài chính đã ép buộc các cặp vợ chồng đổ vỡ tiếp tục ở bên nhau hay không? Câu trả lời nằm ở ngay dưới đây.

1. Tự ti

Sự tự ti khiến cho người ta duy trì một mối quan hệ độc hại. Các nhà khoa học cho rằng những người không nhận thức được thế mạnh của họ thì trong tiềm thức sẽ sẵn sàng để bị đối xử tệ hại. Những người này thực sự tin rằng họ không xứng đáng được yêu thương.

Dưới đây là một số khuyến nghị cho những ngưỡi bị mắc kẹt trong mối quan hệ độc hại do luôn phải liên tục tự kiềm chế:

- Đầu tư cho bản thân. Đó có thể là một sở thích mới, khóa học nấu ăn hoặc một kỳ nghỉ. Người đầu tiên mà bạn cần chăm sóc chính là bản thân bạn.

- Tha thứ chi  bản thân. Ngưng đổ lỗi cho chính mình vì những sai lầm trong quá khứ và thay vào đó là hãy nghĩ về tương lai.

- Nói những lời tốt đẹp về bản thân. Không bao giờ được tự nhủ những điều như "Mình thật thất bại" hay "Mình thật ngu nguucs". Bạn là một cá thể độc nhất và bạn luôn xứng đáng với những điều tốt đẹp.

Bây giờ thì bạn có thể nhìn cuộc sống bằng một đôi mắt khác - đôi mắt của một người thực sự tự tin và giờ hãy xem bạn có thực sự cần nửa kia hay không. Hay có chăng bạn gắn bó với họ chỉ vì bạn cảm thấy bạn không xứng đáng có một ai đó tốt đẹp hơn.

2. Tuổi tác

Vẫn còn những áp đặt khuôn mẫu trong xã hội rằng cuộc sống đã kết thúc sau tuổi 40 và khi đó bạn không thể tìm thấy tình yêu đích thực. Sợ cô đơn là lý do tại sao nhiều cặp vợ chồng vẫn chung sống với nhau dù rằng không hạnh phúc. Tuy nhiên, các nhà xã hội học cho rằng ai cũng có thể quyết định cuộc sôgs cá nhân của họ ở mọi lứa tuổi. Gần một nửa số phụ nữ trên 45 tuổi đã ly hôn tuyên bố rằng họ hạnh phúc hơn bao giờ hết.

Nhà tâm lý học Charlotte Friedman đã tạo ra một cộng đồng đặc biệt để cổ vũ những người bị stress sau khi li hôn. Charlotte cho rằng một "người trưởng thành thực sự" khi ly hôn sẽ có những lợi thế nhất định.

- Có khả năng cao là con bạn đã trưởng thành. Nên giờ đây là lúc bạn được tự do làm bất cứ điều gì mà bạn muốn - đi du lịch và dành nhiều thời gian cho bản thân hơn.

- Bạn tự do và cuối cùng cũng có thể chọn một người khiến bạn thực sự hạnh phúc. Hoặc bạn có thể chọn lựa không ở với bất cứ ai - đó là cuộc sống của bạn và chỉ bạn có quyền quyết định nó nên như thế nào.

3. Tiền

Một công ty luật tại Anh, Slater & Gordon đã tiến hành nghiên cứu và nhận ra lý do chính khiến các cặp đôi ở lại với nhau dù cho vắng mặt tình yêu và sự cảm thông lẫn nhau là vì sợ hãi. Một trong những nỗi sợ lớn nhất liên quan đến tiền bạc. 20% trong số 2000 cặp vợ chồng được khảo sát cho rằng họ không có kế hoạch ly hôn trừ khi họ cảm thấy hoàn toàn ổn định về tài chính.

Các nhà tâm lý học khuyên bạn nên cố gắng độc lập về tài chính trong hôn nhân. Điều đó sẽ giúp bạn tránh sự bất bình đẳng và xung đột về các loại chi phí. Không nên hi sinh hoàn toàn sự nghiệp của bản thân để giành cho gia đình. Nếu bạn độc lập về tài chính, bạn luôn có thể bỏ qua người bạn không yêu và không cần phải chờ "thời điểm thích hợp".

4. Áp lực xã hội

Ngoài ra, còn có các áp lực xã hội và định kiến của các thế hệ đi trước trong gia đình. Các cặp vợ chồng sống trong một mối quan hệ không lành mạnh luôn có xu hướng lo lắng về những gì người thân, hàng xóm, bạn bè và đồng nghiệp của họ bàn tán.

Việc ly hôn phải là một quyết định được cả hai người cẩn thận suy nghĩ. Gwyneth Paltrow đã chia sẻ kinh nghiệm của mình khi cô ấy đang trong quá trình ly hôn và nói về những điều mà cô ấy gọi là "tách rời ý thức". Đó là trạng thái của một cặp đôi trước khi chia tay và họ nhận thức rõ họ sẽ sống thế nào sau khi ly dị và hoàn toàn hiểu rõ hành động của mình.

Trong trường hợp này người xung quanh sẽ không còn có thể phàn nàn gì nữa vì đó là quyết định có chủ ý từ hai người đã trưởng thành.

Thanh/Theo Brightside