Lý do Tp.HCM chưa tiêm vắc-xin cho trẻ em như dự kiến từ 22/10

Tp.HCM dự kiến tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ ngày 22/10, nhưng do chưa được tập huấn và Bộ Y tế cũng chưa phê duyệt vắc-xin tiêm cho độ tuổi này.
tp-hcm-chua-tiem-vac-xin-cho-tre-em-nhu-du-kien-ban-dau-1634819224.jpg

Sở Y tế Tp.HCM vừa có tờ trình mới về dự thảo Kế hoạch tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi.

Theo Sở Y tế Tp.HCM, dự kiến có khoảng 780.000 trẻ em tại Tp.HCM trong độ tuổi từ 12-17 tuổi sẽ được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Tuy nhiên, do phải chờ Bộ Y tế tập huấn, hướng dẫn việc tổ chức tiêm cho trẻ em, nên Tp.HCM vẫn chưa xác định được thời gian tổ chức tiêm và loại vắc-xin hiện cũng chưa được Bộ Y tế phê duyệt.

Dù vậy, để chủ động, Sở Y tế đề nghị ngành giáo dục Tp.HCM lập danh sách trẻ em trong độ tuổi từ 12 – 17; số lượng học sinh đồng thuận tiêm chủng và không đồng đồng thuận tiêm chủng; số học sinh có bệnh lý nền theo từng độ tuổi, học sinh đang điều trị nội trú… gửi danh sách về Sở Y tế trước ngày 24/10 tới.

Về việc rà soát, lập danh sách, Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm rà soát, lập danh sách tiêm cho tất cả học sinh đang đi học từ lớp 6 đến hết lớp 12 không phân biệt công lập và ngoài công lập theo thứ tự ưu tiên tiêm chủng (tiêm trước cho lứa tuổi từ 16-17 tuổi và hạ dần độ tuổi).

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo thống kê số liệu đồng thuận theo trường học tại mỗi phường/xã của từng quận/huyện, bao gồm thông tin tổng số trường cấp 2, cấp 2-3, cấp 3, trung tâm giáo dục thường xuyên...; tổng số lớp học, học sinh, độ tuổi, số học sinh đồng thuận, số không đồng thuận, số trẻ bệnh nền theo độ tuổi; danh sách các trường có thể thực hiện tiêm và địa điểm thay thế nếu trường đó không thực hiện được.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND các quận, huyện và Tp.Thủ Đức lập danh sách tiêm cho nhóm trẻ có độ tuổi từ 12-17 không đi học hoặc các học sinh đang học, đang nuôi dưỡng tại các trường, trung tâm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý.

Về địa điểm tiêm, trẻ còn đi học sẽ tiêm tại trường học hoặc điểm tiêm được cơ sở giáo dục lựa chọn phù hợp, đảm bảo an toàn tiêm chủng và phòng chống dịch bệnh.

Trẻ không đi học sẽ tiêm tại điểm tiêm chủng cố định hoặc lưu động trên địa bàn do UBND quận, huyện lựa chọn.

Trẻ có bệnh nền sẽ được tiêm tại các bệnh viện chuyên khoa nhi hoặc bệnh viện đa khoa có chuyên khoa nhi.

Những trẻ đang điều trị nội trú tại các bệnh viện chuyên khoa nhi và bệnh viện đa khoa có chuyên khoa nhi sẽ được các nơi này lập danh sách (kể cả trẻ có địa chỉ cư trú tại tỉnh, thành khác) để tiêm chủng theo quy định hiện hành của Bộ Y tế.

Trước đó, Bộ Y tế đã có Công văn 8688/BYT-DP gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố thuộc Trung ương về việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi, theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp, tiêm trước cho lứa tuổi từ 16-17 tuổi và hạ dần độ tuổi, theo tiến độ cung ứng vắc-xin và tình hình dịch tại địa phương.

Loại vắc-xin sử dụng là vắc-xin đã được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng cho lứa tuổi này, theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và Bộ Y tế. Vắc-xin được sử dụng 2 liều cơ bản cho mỗi trường hợp và tiêm cùng loại vắc-xin.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai tiêm mũi 1 từ tháng 10/2021 nếu đã chuẩn bị đủ điều kiện.

Ngay sau đó, Sở Y tế Tp.HCM làm tờ trình gửi Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Tp.HCM về dự thảo kế hoạch tổ chức tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi tại Tp.HCM theo công văn hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo tờ trình này, Sở Y tế Tp.HCM đề xuất thời gian bắt đầu tiêm là từ ngày 22/10 cho tất cả trẻ từ 12-17 tuổi đang sinh sống, học tập trên địa bàn thành phố, học sinh đang đi học từ lớp 6-12.

Về hình thức triển khai, ngành y tế sẽ tổ chức chiến dịch tại các cơ sở cố định, điểm tiêm lưu động và trường học, Tp.HCM dự kiến tiêm trong 5 ngày sẽ hoàn tất.

Cha mẹ, người giám hộ thực hiện ký phiếu nếu đồng ý tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ. Trẻ em sau khi tiêm sẽ được cấp giấy chứng nhận tiêm chủng.

Theo Người Đưa Tin