Mách bạn 8 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa bệnh ung thư hiệu quả

Dưới đây là một số thực phẩm dễ kiếm có tác dụng phòng ngừa ung thư hiệu quả.

1. Củ nghệ – ức chế các tế bào ung thư vú, tử cung, ruột kết

Từ hàng nghìn năm nay, nghệ vàng đã được sử dụng ở Ấn Độ như một loại gia vị thảo dược không thể thiếu. Viện Y tế Quốc gia Anh đã có đến 24 nghiên cứu về ảnh hưởng của nghệ, thành phần quan trọng nhất của nó là chất curcumin.

Các nghiên cứu cho thấy nghệ chứa hợp chất bao gồm cả curcumin, có tác dụng chống viêm mạnh mẽ và chống oxy hóa mạnh. Loại cây họ gừng này là một tác nhân giúp cơ thể phòng chống hàng loạt bệnh nhờ tính kháng viêm của nó.

Nghiên cứu cũng ghi nhận, nghệ có thể giảm cholesterol, cải thiện chức năng gan, bảo vệ cơ thể chống lại bệnh Alzheimer, giảm viêm ruột và chống lại bệnh trầm cảm.

Một nghiên cứu gần đây ở Munich cho thấy nó còn có khả năng ức chế sự hình thành di căn. Curcumin được hiển thị trong các nghiên cứu để hoạt động như một chất ăn mòn gốc tự do mạnh. Nó cũng ngăn chặn việc sản xuất TNF (yếu tố hoại tử khối u) làm tăng tín hiệu viêm

Curcumin đã được chứng minh trong các nghiên cứu lâm sàng về khả năng ức chế sự gia tăng các tế bào ung thư và di căn có liên quan đến một loạt các bệnh ung thư vú, tử cung, buồng trứng, thận, bàng quang, bạch cầu, ung thư bạch cầu, ung thư ruột kết, gan, tụy, phổi và u lymphô.

Thêm curcumin vào chế độ ăn uống của bạn bằng cách kết hợp nghệ như một gia vị vào các món súp, trà thảo dược…

2. Cà chua

Thành phần chính là lycopene - một chất chống oxy hóa giúp cà chua mọng nước và có màu đỏ đặc biệt. Điều không bình thường là không giống như một số thực phẩm chế biến khác, các sản phẩm làm từ cà chua như tương và xốt cà chua, sử dụng một lượng lớn cà chua cô đặc, được cho là có lượng lycopene thậm chí còn cao hơn.

Nhiều nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở đàn ông, mặc dù vẫn không chắc chắn số lượng bao nhiêu là cần thiết để có tác dụng, hoặc liệu nó chỉ có lợi cho một số người đàn ông hay là tất cả mọi người.

3. Cây họ hành tỏi

Cây họ hành tỏi, gồm hành, tỏi, tỏi tây, hẹ, hành lá... là những thực phẩm chống ung thư hiệu quả.

Tiêu thụ thường xuyên cây họ hành tỏi có thể làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày và ung thư tuyến tiền liệt nhờ tác dụng chống khối u mạnh mẽ.

Allicin, một thành phần chính của tỏi tươi nghiền nát, có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư vú, nội mạc tử cung và ruột kết. Hành tây có hàm lượng quercetin cao, một chất chống ô xy hóa cực mạnh, một flavonoid có khả năng chống khối u và chống viêm.

4. Củ cải

Củ cải có nhiều loại, nhưng loại nào cũng đều có khả năng chống ung thư, vì vậy có câu ngạn ngữ rằng: “Mùa đông ăn củ cải, mùa hè ăn gừng, cả cuộc đời không cần vào hiệu thuốc” và “củ cải tháng 10 chính là nhân sâm nước”.

Vì vậy mùa đông nên ăn nhiều củ cải. Người Hà Lan gọi củ cải là “món ăn dân tộc”, Nhật Bản, Mỹ cho rằng củ cải là “thần bảo vệ sức khỏe” trong loại rau có củ..

Củ cải có chức năng chống ung thư, nở phổi, hóa đờm, lợi tiểu. Trong củ cải có nhiều chất xúc tác có thể tiêu trừ tác dụng gây ung thư của chất nitrosamine, kích thích hệ miễn dịch cơ thể, nâng cao hoạt tính của đại thực bào, tăng cường khả năng tiêu diệt tế bào ung thư thực bào.

Vị cay của củ cải đến từ dầu mù tạt, nó có thể kích thích đường ruột nhu động, thúc đẩy chất gây ung thư ra ngoài.

Trong củ cải còn nhiều thanh phần không rõ ức chế các hoạt tính gây đột biến. Hàm lượng vitamin C trong củ cải cao hơn táo, lê từ 8-10 lần. Ngoài ra, củ cải cũng giàu carotene có tác dụng phòng ngừa ung thư rất tốt.

5. Việt quất

Quả việt quất rất giàu vitamin C và K, cũng như là một nguồn mangan, chất xơ thực phẩm tốt. Về mặt ung thư, chúng được cho là một trong những thực phẩm có sức mạnh chống oxy hóa lớn nhất, hoặc khả năng tránh khỏi quá trình mắc bệnh.

Các nghiên cứu ở Mỹ cho thấy việc ăn quả việt quất hàng ngày như là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư ruột lên tới 57%.

6. Các loại quả mọng - giảm nguy cơ gây ung thư

Các loại trái cây quả mọng như mâm xôi, việt quất, nam việt quất… được xếp hạng cao trong số các thực phẩm có khả năng giảm nguy cơ ung thư.

Một chất chống oxy hoá gọi là pterostilbene, được tìm thấy với số lượng lớn trong quả việt quất và nam việt quất giúp chống ung thư. Các thí nghiệm trên động vật cho thấy ăn quả mâm xôi đen giúp giảm 60% nguy cơ các khối u thực quản và 80% khối u ruột.

7. Hạt lanh

Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ xem hạt lanh là một trong những thực phẩm hàng đầu chống ung thư.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra lignans trong hạt lanh có khả năng làm giảm sự phát triển của tế bào ác tính trong ung thư vú. Đặc biệt đối với phụ nữ sau mãn kinh, tiêu thụ hạt lanh giúp giảm nguy cơ ung thư vú.

Nghiên cứu còn phát hiện hạt lanh có thể bảo vệ nam giới khỏi ung thư tuyến tiền liệt.

8. Mướp đắng - thần dược chống ung thư

Mướp đắng được phong cho danh hiệu “mướp hạng nhất” từ nhà y học nổi tiếng Lý Thời Trân trong triều đại nhà Minh, (TQ) là loại mướp ăn nhiều không bị ung thư.

Trong dân gian mướp đắng nhận được 2 thái độ khác nhau, không ít người nói “tốt” nhưng cũng có người “không thèm đoái hoài” đến nó.

Tây y chứng minh, công hiệu chống ung thư của mướp đắng đến từ protein quinine, đây là một loại protein hoạt tính kích hoạt tế bào miễn dịch, sau đó “chuyển tay” giết chết tế bào ung thư hoặc các tế bào không bình thường khác thông qua tế bào miễn dịch.

Trong hạt mướp đắng có một loại chất ức chế protease giúp ức chế tế bào ung thư bài tiết protease, từ đó ức chế tế bào ung thư chuyển dịch và xâm lấn lan sang các vùng khác.