Mách chị em cách chọn hồng cúng Trung thu đảm bảo giòn, ngon, không hề chát

Hồng là một trong những đặc sản mùa thu không thể thiếu trong mâm ngũ quả của ngày rằm tháng 8 Âm lịch - Tết Trung thu. Khi mua hồng, chị em hãy lựa chọn những quả có đặc điểm dưới đây.

Hồng vốn có xuất xứ nguyên thủy từ Trung Hoa nhưng nó đã được truyền qua nhiều nước để phát triển giống và cũng chẳng biết tự bao giờ, hồng lại trở thành thứ quả của mùa thu nước Việt. Ví như trong mâm cỗ Trung thu, thiếu đi quả hồng thì Trung thu như thiếu đi cái hồn của trời, của đất, của mùa.

Hiện nay, hồng ngâm có nhiều loại, trong đó có giống loại quả nhỏ có nguồn gốc từ Cao Bằng, Bắc Kạn và một số tỉnh phía Bắc. Hồng ngâm vào vụ bắt đầu khoảng tháng 8, tháng 9 và rộ nhất khoảng tháng 10 Dương lịch.

Để chọn được những quả hồng ngon giòn, không chát và không chất bảo quan, chị em hãy lựa chọn những quả có đặc điểm dưới đây.

1. Mua quả hồng còn cuống

Muốn chọn hồng ngon thì bạn phải quan sát bên ngoài vỏ quả hồng. Hãy chọn những quả lành lặn, không có dấu vết thâm dập, vỏ sáng bóng.

Các bà nội trợ có thể bắt gặp những trái hồng ngâm được lọc sạch cuống và được rửa kỹ càng rồi mới đem bán.

Nhìn qua, bạn sẽ có cảm giác đây là loại quả ăn toàn, đảm bảo sức khỏe, song thực chất bạn không nên mua những trái hồng này vì thuốc bảo quản đã được sử dụng cho hồng ngâm từ trước đó rồi.

2. Vỏ sáng bóng, lành lặn

Do hồng là loại trái cây rất dễ dập úng, do đó nếu muốn chọn hồng ngon thì bạn phải quan sát bên ngoài vỏ quả hồng. Chọn những quả nào hoàn toàn lành lặn và không có dấu vết thâm dập, đặc biệt, phần vỏ sáng bóng là quả ngon bạn nhé.

3. Quan sát núm quả hồng

Phần cuống lá nên có màu xanh tươi. Cuống lá ngả vàng nghĩa là hồng đã được hái từ lâu. 

Để biết hồng có chứa hóa chất hay không, bạn có thể quan sát núm quả hồng ngâm bằng mắt thường. Nếu như quả hồng đã bị phun thuốc bảo quản thì núm quả thường xuất hiện những vùng trắng.

4. Chọn quả màu vàng cam đậm, màu đồng

Đừng nên chọn những quả có màu vàng nhạt hoặc vàng xanh vì những quả này chưa chín sẽ rất chát và nhạt. Thay vào đó, bạn hãy chọn hồng có màu vàng cam đậm và đồng màu là ngon nhất.

5. Cách khử vị chát của hồng

Bạn hãy vùi hồng vào thùng gạo khoảng 2-3 ngày. Hồng sẽ dần chín và hết chát. Nếu bạn muốn hồng chín nhanh hơn, hãy cho hồng vào nồi cơm điện rồi thêm nước ấm. Bật nồi ở chế độ giữa ấm. Sau khoảng 10 tiếng là có thể ăn.

Ngoài ra, bạn có thể lấy tăm nhọn chọc vài lỗ trên quả hồng rồi bỏ vào túi nilon buộc kín lại, Sau khoảng 2 ngày là hồng chín và có thể ăn được.

Khi mua hồng về nhà, nếu quả hồng ngâm không được phun thuốc sẽ xuống mã rất nhanh.

Lưu ý khi ăn hồng

Tuy hồng là một loại quả ngon và bổ dưỡng, nhưng người tiêu dùng cũng nên ăn quá nhiều. Tốt nhất, bạn nên ăn từ 1 -2 trái hồng mỗi ngày. Đối với những bạn đang thực hiện chế độ ăn kiêng, hồng sẽ cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bạn giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh.

Ngoài những lưu ý trong cách chọn hồng ngâm, trước khi ăn, bạn cần rửa sạch vỏ rồi gọt vỏ kỹ rồi tiếp tục ngâm nước muối để lọc bớt được chất độc hại trong quả.