Mách chị em mẹo giúp nhà luôn khô ráo trong thời tiết nồm ẩm

Những mẹo chống nồm cực đơn giản nhưng hiệu quả này sẽ giúp ngôi nhà của bạn luôn khô ráo và sạch sẽ.

Bật điều hòa chế độ Dry

Trong những ngày trời nồm, bạn nên bật điều hòa ở chế độ dry để hút ẩm không khí. Chế độ này không lưu thông không khí, đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình, nhất là những nhà có trẻ nhỏ.

mach chi em meo giup nha luon kho rao trong thoi tiet nom am2

Dùng máy hút ẩm

Đây là một trong những cách chống nồm ẩm trong nhà dễ dàng và hiệu quả nhất. Máy hút ẩm khá nhỏ gọn nhưng hút ẩm tốt, cực phù hợp với những không gian kín.

Thiết bị này sẽ lấy bớt hơi nước trong không khí một cách nhanh chóng và an toàn, giảm nguy cơ mầm bệnh phát triển, rất cần thiết khi trong nhà có người già và trẻ em, người ốm yếu.

Không bật quạt

Gió hút không khí ẩm, khiến ngôi nhà của bạn càng trở nên ẩm ướt hơn. Vì thế, bạn tuyệt đối không được bật quạt nếu không muốn nhà càng thêm ướt trong ngày nồm ẩm.

Luôn đóng kín cửa

Nhiều người thường mở toàn bộ các cửa trong nhà với hy vọng gió sẽ làm nhà khô và thoáng hơn. Thế nhưng, khi trời nồm ẩm, việc này sẽ tạo điều kiện cho hơi ẩm xâm nhập vào trong nhà, khiến ngôi nhà thêm ướt át. Nguyên tắc vàng đầu tiên bạn cần nhớ để chống nồm hiệu quả là hãy đóng kín cửa.

mach chi em meo giup nha luon kho rao trong thoi tiet nom am1

Dùng vật liệu hút ẩm

Thị trường hiện nay có rất nhiều vật liệu hút ẩm vừa rẻ vừa hiệu quả như than củi, hộp hút ẩm, túi hút ẩm… Bạn hãy đặt các hộp, túi hút ẩm trong phòng, dưới ghế và những nơi ẩm thấp.

Với than củi, bạn có thể đặt một chậu nhỏ trong phòng, dưới gầm ghế... để hỗ trợ hút ẩm trong nhà. Lưu ý, chỉ để than củi khô, không được đốt. Nếu nhà có trẻ nhỏ thì cần chú ý để tránh việc bé lấy ra chơi.

Bịt kín các kẽ hở

Bạn nên đóng kín các cửa, dán các kẽ hở bằng giấy báo, mút băng dính. Cách này giúp hạn chế sự xâm nhập của hơi nước vào nhà.

Sử dụng vôi sống hút ẩm

Bạn mua khoảng 10-15kg vôi sống, cho vào thùng gỗ hoặc carton, đặt ở các góc trong nhà. Vôi sống giúp hút ẩm cực hiệu quả. Tuy nhiên, nếu nhà có trẻ nhỏ thì không nên áp dụng cách này.

Ở các khu vực sử dụng chung và dễ ẩm ướt như cửa ra vào, bồn rửa, cửa nhà tắm, bên cạnh thảm lau, bạn có thể đặt thêm một vài tờ báo để hỗ trợ hút ẩm trong thời gian ngắn. Đây là cách hay vì không phải nhà nào cũng có đủ thảm chùi thay thế trong thời gian nồm ẩm kéo dài.

Lau nhà bằng giẻ khô

Vào những ngày trời nồm, bạn không nên lau nhà bằng nước để tránh nhà càng thêm ẩm. Hãy dùng giẻ khô và sạch để lau nước trên nền nhà. Nếu sàn nhà bị bẩn và cần phải lau dọn ngay, hãy dùng khăn cotton vắt thật kĩ rồi mới lau, sau đó lập tức dùng giẻ khô và sạch để lau lại.

mach chi em meo giup nha luon kho rao trong thoi tiet nom am3

Để đồ điện tử ở chế độ chờ

Các thiết bị điện tử rất dễ bị hỏng hóc, chập cháy trong thời tiết ẩm ướt. Để tránh tình trạng này, bạn cần cắm thiết bị liên tục ở chế độ chờ. Ngoài ra, bạn cũng nên cho thiết bị hoạt động một vài tiếng mỗi ngày.

Bạn không nên kê trực tiếp đồ điện sát nền nhà hoặc bờ tường để tránh tình trạng rò điện. Tốt nhất bạn nên đặt các thiết bị điện cao hơn mặt đất khoảng 1m và cách tường 10-15 cm.

Sử dụng tinh dầu thơm

Tuy không giúp giảm độ ẩm không khí nhưng tinh dầu thơm có tác dụng sát khuẩn và giúp ngôi nhà trở nên thơm tho dễ chịu, giảm bớt mùi hôi, ẩm mốc do trời nồm.