Mách mẹ những mẹo hay để bảo vệ sức khỏe cho trẻ trong mùa mưa

Hằng năm, cứ vào mùa mưa, tại các bệnh viện và phòng khám nhi khoa, số lượng bệnh nhi tăng đáng kể. Vì vậy, cha mẹ cần chăm sóc trẻ chu đáo để hạn chế tối đa việc nhiễm bệnh.

Không khí ẩm ướt, nền nhiệt độ thấp của mùa mưa là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại virus phát triển, thường gây ra những bệnh về đường hô hấp, sốt, phát ban và nhiễm trùng… làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Dưới đây là những điều bạn cần lưu ý khi chăm sóc trẻ trong mùa mưa.

Lựa chọn quần áo phù hợp

Cha mẹ phải chăm sóc trẻ cẩn thận hơn trong mùa mưa. Ảnh minh họa

Trong mùa mưa, nhiệt độ thường thay đổi liên tục nên trẻ dễ bị cảm lạnh, ho, sốt... Vì vậy, cha mẹ phải chăm sóc trẻ cẩn thận hơn. Điều quan trọng là cần nhận ra sự thay đổi nhiệt độ và cho trẻ mặc quần áo phù hợp. Chẳng hạn như những trang phục thoải mái bằng vải cotton, đủ dài và ấm để tránh gió lùa và khiến trẻ cảm thấy dễ chịu hơn.

Giữ cho cơ thể trẻ luôn sạch sẽ

Đây là điều quan trọng nhất khi chăm sóc sức khỏe cho trẻ vào mùa mưa, bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ bị virus tấn công. Mẹ nên đặt vào lưng trẻ tấm khăn xô để thấm mồ hôi, luôn để ý lau sạch mồ hôi, giữ trẻ luôn khô ráo, tránh cho trẻ bị nhiễm lạnh. Lau kỹ vùng đầu, lưng, gáy, lòng bàn tay, gan bàn chân – nơi ra nhiều mồ hôi nhất.

Ngoài ra các mẹ nên sử dụng các loại xà phòng hoặc sữa tắm có tính sát khuẩn nhẹ nhàng để tắm cho trẻ hàng ngày để trẻ tránh nhiễm phải các vi khuẩn gây bệnh.

Chế độ ăn uống lành mạnh và đủ chất

Rửa sạch trái cây cho trẻ để bảo vệ sức khỏe của trẻ trong mùa mưa. Ảnh minh họa

Mùa mưa không chỉ là mùa phát triển của các siêu vi đường hô hấp mà còn cả đường tiêu hóa nữa. Tốt nhất các mẹ nên tự nấu đồ ăn cho con, đồng thời lựa chọn thực phẩm an toàn, chế biến hợp vệ sinh vì thời điểm này thực phẩm dễ bị ô nhiễm hơn so với những mùa khác.

Ngoài ra, nên cho trẻ uống nước ấm và nước đun sôi để nguội đầy đủ hoặc pha sữa với nước ấm cho trẻ uống và tăng cường thức ăn giàu vitamin như các loại rau, củ, quả...

Bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ côn trùng cắn

Nắng mưa xen kẽ có thể là điều kiện thuận lợi để nhiều loại côn trùng phát triển. Côn trùng cắn hoặc đốt có thể khiến bé bị ngứa ngáy khó chịu. Thêm vào đó, một số côn trùng có thể là nguồn mang mầm bệnh nguy hiểm, do vậy bạn nên bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ bị côn trùng cắn.

Giữ gìn vệ sinh nhà cửa

Cha mẹ cần thay ga giường ít nhất 1 lần/tuần và giặt sạch khăn tắm cho bé 2 lần/tuần. Ảnh minh họa

Khi mùa mưa tới, không khí trong mùa mưa chứa rất nhiều mầm bệnh vì vậy cần giữ môi trường nhà ở và xung quanh thật sạch để bảo vệ sức khỏe của trẻ bằng cách: đặt một tấm thảm ở cửa và không mang giày dép vào nhà, lau nhà với dung dịch khử trùng; giặt quần áo, thay tấm trải giường của trẻ thường xuyên; rửa sạch đồ chơi; giặt khăn tắm cho trẻ; thay ga giường ít nhất 1 lần/tuần và giặt sạch khăn tắm cho bé 2 lần/tuần...

Nếu nhà bạn có sân vườn quanh nhà, trước khi mùa mưa đến, nên phát bớt các tán cây và thông cống rãnh, tránh ngập úng để muỗi không thể sinh sản và các vi khuẩn, nấm gây bệnh cũng hạn chế sinh sôi nảy nở.