Mạo danh công an để xin bỏ qua khi vi phạm hàng loạt lỗi

Với lỗi vi phạm xe hết hạn kiểm định, vi phạm nồng độ cồn, Hùng đã dùng giấy chứng minh Công an nhân dân để xin bỏ qua. Tuy nhiên, qua công tác xác minh, Hùng buộc phải thừa nhận đã dùng giấy chứng minh Công an nhân dân giả.

Ngày 24/3, Trung tá Đỗ Mạnh Tuấn - Đội trưởng trạm CSGT Hải Dương, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, quá trình làm nhiệm vụ tại km42+900 QL5 thuộc huyện Cẩm Giàng, tổ công tác của trạm đã phát hiện một trường hợp vi phạm về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, vi phạm nồng độ cồn và làm giả giấy chứng minh Công an nhân dân.

Quách Mạnh Hùng tại cơ quan công an.
Quách Mạnh Hùng tại cơ quan công an.

Cụ thể, vào khoảng 14h30 ngày 22/3, khi đang làm nhiệm vụ tại km42+900 QL5, tổ công tác của trạm CSGT Hải Dương thuộc phòng CSGT tỉnh Hải Dương đã dừng, kiểm tra xe ô tô BKS: 29A-401.80 do Quách Mạnh Hùng (SN 1984, trú tại quận Ba Đình, TP.Hà Nội) lái do phát hiện xe vi phạm về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Đáng chú ý, sau khi dừng phương tiện, Quách Mạnh Hùng không xuất trình được bất cứ giấy tờ gì nên tổ công tác đã đưa người, phương tiện về trụ sở của trạm để tiếp tục xác minh làm rõ.

Tại trụ sở công an, Hùng được đo nồng độ cồn, ở mức 0,364 mg/lít khí thở. Thời điểm ban đầu, Quách Mạnh Hùng tự nhận mình là Đồng Xuân Nam (SN 1980, công tác ở A09 - bộ Công an) và đưa ra 1 giấy chứng minh Công an nhân dân mang tên Đồng Xuân Nam.

Chứng minh thư CAND làm giả và các loại giấy tờ được Hùng xuất trình.
Chứng minh thư CAND làm giả và các loại giấy tờ được Hùng xuất trình.

Tuy nhiên, khi xác minh, đấu tranh, đối tượng thừa nhận bản thân tên thật là Quách Mạnh Hùng và đã xuất trình các loại giấy tờ liên quan mang tên Quách Mạnh Hùng.

Đồng thời, Hùng khai nhận là người lái xe tự do, mạo danh cán bộ Công an. Khoảng tháng 7/2019, đối tượng nhặt được số hiệu của cán bộ Công an nhân dân nên đã lên mạng tìm hiểu nhờ một người quen qua mạng, làm giả Giấy chứng minh CAND.

Mục đích của Hùng làm giả giấy tờ để khi lưu thông trên đường nếu bị lực lượng CSGT dừng kiểm tra thì sẽ sử dụng giấy tờ trên xin để không bị xử phạt.

Kiểm tra xe của Hùng, lực lượng công an phát hiện đối tượng còn giữ 1 thẻ học viên, trong đó có ảnh của một học viên học viện An ninh nhân dân.

Trung tá Đỗ Mạnh Tuấn cho biết, với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính với vi phạm “Điều khiển xe có tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng” với mức phạt 2,5 triệu đồng.

Với hành vi “Điều khiển xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở đến dưới 0,4 miligam/1lít khí thở” với mức phạt 17 triệu đồng. Hình phạt bổ sung đối với hai vi phạm trên là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 17 tháng và tạm giữ phương tiện tối đa 7 ngày trước khi ra quyết định xử phạt.

Tuy nhiên, theo Trung tá Đỗ Mạnh Tuấn, hiện chưa ra quyết định xử phạt hành chính vì mới vi phạm cách đây 2 ngày. Do vậy, đang đợi thời hạn, thời hiệu để xử lý những hành vi vi phạm của đối tượng trên.

Về nội dung làm giả giấy tờ chứng minh Công an nhân dân, tổ công tác đã lập biên bản vụ việc bàn giao cho Công an TP.Hải Dương tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định.