Mạo danh "sếp lớn", người đàn ông chiếm đoạt 20 tỷ đồng của hơn 200 nạn nhân

Quân và Tuấn giả danh làm trưởng phòng nhân sự của công ty lớn có khả năng xin việc chiếm đoạt 20 tỷ đồng của 200 nạn nhân.

Ngày 20/3, thông tin từ Công an TP Vinh (Nghệ An), đơn vị vừa bắt giữ Trần Văn Quân (SN 1987, trú tại phường Trường Thi, TP Vinh) và Trần Anh Tuấn (SN 1984, trú tại xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) liên quan đến đường dây lừa đảo xin việc làm. Các đối tượng đã chiếm đoạt của hơn 200 nạn nhân với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

thumb-660-81d848df-e778-4d03-97b5-e86a838c6be3-1616225497.jpeg
Cơ quan điều tra khám xét nơi ở của Trần Văn Quân. Ảnh: Công an nhân dân

Trước thông tin xuất hiện một ổ nhóm chuyên thực hiện hành vi lừa đảo xin việc làm, gây bức xúc dư luận, Công an TP Vinh đã khẩn trương vào cuộc xác minh, điều tra, làm rõ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau một thời gian tích cực thu thập tài liệu, nắm các nguồn tin liên quan, các trinh sát đã xác định được các đối tượng liên quan đến ổ nhóm lừa đảo trên, Chuyên án được xác lập để đấu tranh.

Ngày 18/3, Công an TP Vinh đã huy động lực lượng đánh án, bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp, khám xét nơi ở và bắt giữ Quân và Tuấn. Qua điều tra ban đầu, Tuấn và Quân khai nhận, đối tượng nhắm tới là những người đang có nhu cầu tìm việc rồi lên sẵn kịch bản.

Cụ thể, 2 đối tượng giả danh làm trưởng phòng nhân sự của các cơ quan, tổ chức trên địa bàn, làm giả tài liệu, con dấu của các trung tâm, cơ quan, tổ chức. Sau đó, đưa lên mạng xã hội nhiều thông tin giả về các đợt tuyển dụng của các cơ quan, tổ chức trên địa bàn và đăng số điện thoại để tuyển lao động, việc làm.

Quân là người trực tiếp nhận hồ sơ và liên lạc với các nạn nhân. Sau khi nhận hồ sơ của các nạn nhân, 2 đối tượng này đã đưa ra các mức giá từ 50 triệu đến cả tỷ đồng cho các vị trí tuyển dụng mong muốn.

Sau khi dụ dỗ được “con mồi”, để tạo niềm tin cho các nạn nhân, 2 đối tượng còn thuê các địa điểm công cộng và hẹn “phỏng vấn nhân sự”. Các đối tượng còn làm giả các loại thẻ nhân viên của cơ quan, tổ chức và các công ty nhằm đánh lừa nạn nhân rằng đây là buổi phỏng vấn của các cơ quan tổ chức tuyển dụng. Tiếp đến, soạn hợp đồng lao động để gọi người xin việc ký vào, các đối tượng đã scan, sao chụp, 2 đối tượng làm giả con dấu để hoàn thiện hợp đồng lao động và gửi lại cho nạn nhân.

Bằng thủ đoạn trên, Quân và Tuấn đã nhận hồ sơ và tiền của hàng trăm nạn nhân trên các địa phương.

Quá trình điều tra, lực lượng chức năng đã thu giữ được 218 bộ hồ sơ, 1 ô tô, 1 máy tính xách tay, 5 ĐTDĐ, nhiều loại giấy tờ, con dấu giả và 1 tỷ 150 triệu đồng. Xác định ban đầu, ước tính số tiền các đối tượng chiếm đoạt của các bị hại lên đến khoảng 20 tỷ đồng.

Hiện, vụ việc đang Công an TP Vinh tiếp tục điều tra làm rõ.