Mất 560 triệu đồng vì nhờ bạn cầm hộ

Vì bận công việc, Hùng nhờ Hảo cầm hộ 560 triệu đồng từ tay một khách hàng. Sang ngày hôm sau, Hùng gọi điện thoại cho bạn để lấy tiền nhưng Hảo tắt máy...

Chủ nợ bất đắc dĩ

Anh Nguyễn Mạnh Hùng (32 tuổi, trú tại Đống Đa, Hà Nội) kể, anh có người bạn thân từ thủa nhỏ tên Hảo. Bố mẹ anh cũng thân với bố mẹ Hảo. Hai bên coi nhau như người thân, có việc gì cũng gọi tới nhau. “Vì thế, tôi rất tin tưởng bạn, coi như người anh em ruột thịt của mình”, anh Hùng kể.

Một lần, có người hẹn trả cho anh Hùng 560 triệu đồng tiền làm ăn kinh doanh. Vì bận công việc nên anh đã nhờ Hảo đến gặp người đó và cầm hộ số tiền nói trên. Sau khi trao 560 triệu đồng cho Hảo, người đưa tiền gọi điện thoại thông báo cho anh Hùng để xác nhận thông tin.

Sáng ngày hôm sau, anh Hùng gọi điện cho Hảo để lấy tiền thì không liên lạc được. “Linh cảm có chuyện chẳng lành, tôi gọi liên tục nhưng điện thoại của cậu ấy tắt máy. Đến chiều tối, Hảo gọi lại cho tôi, nói đã mang tiền đi trả nợ và viết cho tôi một giấy nhận nợ”, anh Hùng cho biết.

Bỗng dưng trở thành chủ nợ bất đắc dĩ, anh Hùng bực bội nhưng nghĩ đến tình bạn bao năm nay, anh đành chấp nhận và gia hạn trả nợ cho Hảo.

Trót tiêu tiền rồi, biết lấy gì trả đây (Ảnh minh họa)

Kiện bạn đòi nợ

Theo anh Hùng, lương của Hảo chỉ hơn 7 triệu/tháng. Hảo không mua xe hay ăn chơi đua đòi, anh không hiểu vì sao bạn lại dùng hết số tiền 560 triệu kia nhanh đến vậy. “Tôi gặng hỏi thì cậu ấy mới nói do bài bạc, cá độ, vay nặng lãi nên mới vướng nợ”, anh Hùng nói.

Đến ngày hẹn trả nợ, anh Hùng liên lạc, Hảo lại khất lần. Cứ như vậy, liền một năm trời, anh Hùng vẫn chưa lấy được một đồng nào từ người bạn thân. Anh đã gặp bố mẹ Hảo để nói chuyện nhưng không giải quyết được việc gì. “Cực chẳng đã tôi mới phải viết đơn kiện bạn ra tòa để đòi nợ. Lúc này, nhà Hảo mới bảo sẽ bán đất để trả nợ cho tôi”, anh Hùng thông tin.

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Thúy (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm: “Nhìn từ góc độ luật hình sự, Hùng hoàn toàn có cơ sở gửi đơn tố cáo Hảo ra cơ quan công an, tố giác hành vi của Hảo có dấu hiệu tội phạm của tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Ngoài ra, Hùng có sự lựa chọn khác là nộp đơn ra tòa án, yêu cầu tòa buộc Hảo phải trả lại toàn bộ số tiền nói trên bằng một vụ án dân sự”.

Trao đổi với PV, Hùng tâm sự: “Tôi đã nói chuyện hết nhẽ với Hảo. Bạn tôi không thể trách tôi được điều gì, vì tôi đã nhẫn nhịn quá đủ rồi. Tôi mong bạn tôi sớm trả lại tiền cho tôi, tránh trường hợp phải gặp nhau tại cơ quan pháp luật”.

(Tên nhân vật đã được thay đổi) - Người Đưa Tin