Mất tiền nâng mũi, 4 năm sau đau đớn nhận cái kết "đắng"

Sau 4 năm nâng mũi người phụ nữ ở Tp.HCM gặp tình trạng đầu chóp mũi bị thủng, sưng đỏ, vật liệu nâng mũi bị lộ hẳn ra ngoài ở phần đầu mũi.

Chiều 8/12, Bệnh viện Da liễu Tp.HCM thông tin đơn vị này vừa tiếp nhận và điều trị một trường hợp tai biến nhiễm khuẩn thủng đầu mũi sau phẫu thuật nâng mũi cách đây 4 năm.

Bệnh nhân N.T.D.T. (ngụ tại Quận 12) đến Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Da liễu TP.HCM khám trong tình trạng đầu chóp mũi bị sưng đỏ, vật liệu nâng mũi bị lộ ra ngoài ở phần đầu mũi.

Đời sống - Mất tiền nâng mũi, 4 năm sau đau đớn nhận cái kết 'đắng'

Chị T. nhập viện trong tình trạng đầu chóp mũi bất thường. Ảnh: SKĐS.

Chị T. cho biết, năm 2018 chị có đến một thẩm mỹ viện để nâng mũi và được tư vấn nâng mũi bằng sụn sinh học với giá khoảng 28.000.000 đồng.

Tuy nhiên đến tháng 5/2021, đầu mũi chị xuất hiện một nốt nhọt với triệu chứng sưng, đỏ… Chị T. nghĩ đây là nhọt da thông thường và do dịch bệnh nên chị ra nhà thuốc mua thuốc kháng sinh về uống nhưng tình trạng bệnh càng nặng thêm.

Nhận thấy diễn tiến càng xấu đi, chị có liên hệ lại cơ sở thẩm mỹ nhưng do dịch bệnh, cơ sở chưa mở cửa lại nên chị đã đi đến bệnh viện thăm khám.

Tại Bệnh viện Da liễu Tp.HCM, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân có dấu hiệu nhiễm khuẩn, thủng đầu mũi, lộ vật liệu cấy ghép. Đây là một tình trạng cấp cứu thẩm mỹ, bệnh nhân nhập viện ngay sau đó.

Đời sống - Mất tiền nâng mũi, 4 năm sau đau đớn nhận cái kết 'đắng' (Hình 2).

Các bác sĩ đã lấy sụn mũi sillicone hình chữ "L" của bệnh nhân T. ra ngoài. Ảnh: SKĐS.

Chia sẻ với báo chí, PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da liễu Tp.HCM cho biết, nhiễm khuẩn, thủng đầu mũi lộ vật liệu có thể xảy ra sớm hoặc muộn sau phẫu thuật nâng mũi. Thường hay gặp khi nâng mũi bằng vật liệu sụn nhân tạo do nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất có thể do vật liệu nâng mũi là sụn nhân tạo không đảm bảo tính "trơ" gây tình trạng dị ứng, nhiễm khuẩn.

Thứ hai, có thể do vật liệu nâng mũi quá dày và dài hoặc chất liệu cứng, nhất là đối với miếng độn silicone hình chữ “L” với đoạn trụ mũi dài thì nguy cơ tổn thương da và lòi sụn nơi đầu mũi càng cao.

Thứ ba, có thể bệnh nhân có nhiễm khuẩn tiềm ẩn trước đây và nhiễm khuẩn này diễn ra từ từ mà bệnh nhân không để ý nên không biết cho đến khi xuất hiện triệu chứng lạ, cụ thể ở bệnh nhân này là nổi nhọt ở đầu mũi. Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như không đảm bảo vô khuẩn khi phẫu thuật, chăm sóc hậu phẫu… cũng là nguyên nhân gây nhiễm trùng.

Ngay sau khi chị T. nhận viện, các bác sĩ đã tiến hành lấy ra sụn mũi silicone hình chữ "L" ra ngoài. Tiếp đó các bác sĩ đã tiến hành làm sạch khoang, cắt lọc mô hoại tử, chuẩn bị cho việc tạo hình lại mũi của bệnh nhân.

Cũng theo các bác sĩ, xử lý biến chứng lộ sóng mũi là một kỹ thuật phức tạp vì đầu mũi là một đơn vị thẩm mỹ tương đối nhỏ. Bệnh nhân khi gặp tình trạng này không những ảnh hưởng nặng nề về mặt hình thể chức năng mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt.

Hiện nay rất nhiều người tìm đến thẩm mỹ để cải thiện sắc đẹp, tuy nhiên khi đụng chạm đến dao kéo có thể dẫn đến nhiều hệ lụy không lường trước được. Theo đó, nếu bạn nghĩ đến việc phẫu thuật thẩm mỹ, việc đầu tiên bạn nên làm là tìm hiểu để biết được các lợi ích và nguy cơ của phẫu thuật thẩm mỹ để có quyết định chính xác.

Theo Người Đưa Tin