Mê mẩn thực đơn ăn dặm cực bắt mắt cho bé 8 tháng tuổi của mẹ 9X

Nhờ tìm tòi và học hỏi mọi người, chị Quỳnh (TP.HCM) đã có thực đơn ăn dặm dày dặn, đủ chất cho con yêu của mình.

Cho con trai ăn dặm từ 5 tháng 10 ngày đến nay được gần 4 tháng, chị Quỳnh (TP.HCM) đã trải qua nhiều niềm vui và trải nghiệm thú vị trong hành trình cùng con ăn dặm. Đến thời điểm hiện tại, bé Tôm con chị Quỳnh, tròn 9 tháng tuổi khỏe mạnh và đáng yêu.

Trong khoảng thời gian đầu, chị Quỳnh cho con ăn dặm kiểu Nhật là để bé biết mùi vị riêng của từng loại thức ăn. Để biết con thích món gì và không thích món gì. "Do bé Tôm dùng sữa ngoài hoàn toàn từ lúc 3 tháng tuổi nên mình quyết định cho bé ăn dặm khi được 5 tháng. Mình đã chọn phương pháp ăn dặm kiểu Nhật, lúc này mình không gặp khó khăn gì trong quá trình ăn, bé khá hợp tác với mẹ và ăn nhanh, lượng ăn tốt", chị Quỳnh chia sẻ.

Bé Tôm vô cùng dễ thương, đáng yêu.

Thế nhưng, khi được 7 tháng tuổi thì bé Tôm không chịu ăn, liên tục khóc rồi trớ khóc lóc mỗi khi mẹ mang bát cháo đến gần. Lúc này cả mẹ và con đều mệt mỏi, chị Quỳnh dường như rơi vào khủng hoảng.

"Mình vội cho bé đi khám bác sĩ và hỏi kinh nghiệm của mọi người và biết được nguyên nhân là bé chán cháo và quyết định ngưng cháo, đồng thời cắt luôn sữa cữ. Thay vào đó, mình chuyển sang cho con ăn dặm theo phương pháp BLW. Lúc đầu bé vẫn không chịu ăn, nhưng sau 1 tuần kiên trì, bé Tôm cũng tự ăn rau củ, hiện tượng trớ cũng không còn nữa, thật sự mình mừng lắm. Nhân cơ hội này, mình cũng tăng thô thì nay bé không còn ăn cháo rây nữa", chị kể.

Chia sẻ về nguyên liệu chế biến các món ăn cho con, chị Quỳnh cho biết: "Mình luôn lựa chọn những nguyên liệu phù hợp với tùng giai đoạn ăn của bé, chọn những thực phẩm an toàn và cung cấp đủ chất dinh dưỡng tất nhiên phải biết nguồn gốc xuất xứ".

Về nước dùng để nấu cháo ăn dặm cho bé, mẹ Tôm cho biết: “Từ lúc bé bắt đầu ăn dặm mình chỉ dùng nước dashi trong chế biến đồ ăn. Hiện tại khi bé 9 tháng mình chỉ dùng thêm nước tương loại dành cho bé ( dùng khi ướp thịt cá...) ngoài ra mình không dùng gia vị nào cả".

Với những trải nghiệm của mình về hành trình cho con ăn dặm chị Quỳnh đưa ra lời khuyên cho các mẹ, điều quan trọng nhất là hãy tin tưởng và tôn trọng con, mẹ phải luôn kiên trì vượt qua những giai đoạn biếng ăn của con. Không nên ép con ăn, nạt nộ con trong bữa ăn chỉ làm tình trạng biếng ăn của con thêm nặng hơn. Vậy nên các mẹ cứ hãy tin tưởng ở con thì con sẽ vì mẹ mà cố gắng.

Dưới đây là những bữa ăn đầy hấp dẫn chị Quỳnh thường làm cho bé Tôm:

Với mỗi bát cháo, chị Quỳnh đều cô gắng tạp ra sự khác biệt

Chị luôn đảm bảo đủ dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày của con

Những bát cháo chị nấu đều không quá đặc hoặc quá lỏng

Các món cháo rất đa dạng được chị Quỳnh chế biến khéo léo

Ảnh: NVCC