Mẹ trẻ than stress vì con biếng ăn, hội chị em chỉ ra lỗi sai cơ bản

Biếng ăn là tình trạng hay gặp ở trẻ nhỏ, thậm chí có trẻ còn khóc, chạy trốn khi nhìn thấy bát cháo. Tuy nhiên, chính việc mẹ cho ăn liên tục lại khiến con biếng ăn.

Đúng là “nuôi con mới hiểu lòng cha mẹ”, chuyện chăm con tưởng rằng đơn giản lại khiến cuộc sống của các chị em đảo lộn và ngột ngạt trăm bề. Đặc biệt khi trẻ biếng ăn, mới đây, một người mẹ trẻ đã "than trời kêu đất" khi con biếng ăn. Cụ thể, chị viết" "Mọi người ơi, em đang rất stress vì tình trạng biếng ăn của con. Bé gặp mình ăn cái gì cũng đòi mà đút thì không ăn, bổ sung men tiêu hóa đủ loại vẫn không tiến triển. Cả ngày chỉ uống sữa với đeo ti (đút muỗng dụ đủ cách ngày uống được 5 cữ sữa 150-180ml) bữa phụ bánh trái cũng không ăn".

Con không chịu ăn khiến nhiều mẹ lo lắng. Ảnh minh họa

Bài viết ngay lập tức thu hút được sự chú ý của chị em. Đa phần các mẹ đều than tình trạng chung. "Giống con mình mà bé còn lười uống sữa. Muốn điên luôn". "Nhà mình cũng thế, y hệt, sữa uống 3 cữ/ ngày thôi cho đói để ăn mà cũng không ăn, toàn ném đồ ăn đi cả 2 tháng trời rồi".

Bên cạnh đó, các chị em cũng đã chỉ ra lỗi sai của mẹ trẻ là cho con uống quá nhiều sữa trong ngày. "Bạn cho uống nhiều sữa thế thì bé không thèm ăn là đúng. Để bé được đói đi bạn, khi nào thật sự đói và thèm thì cho ăn. Ti mẹ hay ti bình cũng phải đúng cữ, chứ bạn cho ti mẹ như dậy khiến bé đầy bụng không muốn ăn đâu".

"Hơn 1 tuổi mà 1 lít sữa bột và sữa tươi kèm ti mẹ thì bụng đâu con ăn nữa".

"Bạn nên cắt bớt sữa đi để bé đói sẽ ăn tốt hơn chứ sữa nhiều khiến loãng ruột mà lửng bụng không muốn ăn".

"Bé hơn 1 tuổi mà mẹ cho uống 1 lít sữa bột với sữa tươi thì làm sao con ăn được nữa".

"Bạn ơi, con mình cũng vậy nè bạn. Mới đầu mình cũng stress lắm. Nhưng sau ngẫm nghĩ lại, con đói mới có nhu cầu ăn. Con không ăn bạn đừng ép con ăn, tội bé".

Quả thật, có con lười ăn là nỗi ám ảnh của tất cả các bà mẹ. Vậy khi trẻ biếng ăn, cha mẹ cần phải làm gì?

Tạo không khí vui vẻ trong mỗi bữa ăn hàng ngày

Khi tâm lý thoải mái và vui vẻ sẽ khiến các men tiêu hóa kích thích hoạt động giúp trẻ có cảm giác ngon miệng hơn. Cha mẹ nên hướng dẫn và làm mẫu cho con học tập, giúp trẻ tự tạo được cảm giác thèm ăn.

Tuyệt đối không “dỗ” trẻ vui bằng tivi hay điện thoại, điều này khiến trẻ hình thành tâm lý ham chơi, phụ thuộc vào công nghệ. Không những khiến trẻ mất tập trung trong bữa ăn mà còn tạo ra thói quen xấu, đây là điều nên tránh mà các cha mẹ cần lưu ý.

Để con được đói

Cha mẹ có thể sáng tạo trong cách trang trí màu sắc đa dạng hoặc tạo hình ngộ nghĩnh làm thu hút sự chú ý của trẻ. Ảnh minh họa

Nhiều gia đình thấy trẻ đòi ăn bánh kẹo sẽ đáp ứng ngay hoặc để sữa cho uống lúc khát. Điều này làm trẻ không có cảm giác đói và thèm ăn. Tối đa các mẹ chỉ nên cho ăn vặt một lần mỗi ngày và sau khi đã ăn xong bữa chính.

Đa dạng về thực đơn

Lên kế hoạch dinh dưỡng hàng ngày giúp trẻ được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất có lợi cho cơ thể. Nhất là đối với những trẻ có biểu hiện biếng ăn, cha mẹ cần xây dựng cho con mình một thực đơn đủ đa dạng và phong phú. Ngoài ra còn phải đảm bảo lượng dinh dưỡng theo độ tuổi thích hợp, đảm bảo cung cấp đủ chất mà còn tạo hứng thú cho trẻ trong mỗi bữa ăn.

Hình thức trang trí món ăn cũng phần nào tạo hứng thú cho những trẻ biếng ăn. Cha mẹ có thể sáng tạo trong cách trang trí màu sắc đa dạng hoặc tạo hình ngộ nghĩnh làm thu hút sự chú ý của trẻ

Không nên cho trẻ ăn vặt quá nhiều

Những món ăn vặt như kẹo bánh nước ngọt thường tạo cảm giác “giả no” khiến trẻ không để ý đến việc ăn bữa chính, không những thế đồ ăn vặt không thể cung cấp cho trẻ những dưỡng chất cần thiết.

Để khắc phục tình trạng này cha mẹ nên lên thực đơn thích hợp để chia nhỏ nhiều bữa ăn trong ngày. Vừa giúp trẻ hấp thu đủ chất dinh dưỡng đồng thời hạn chế sự ăn vặt của trẻ.

Đối với những trẻ biếng ăn do mắc phải bệnh lý, các trường hợp đặc biệt khác cần có ý kiến của các bác sĩ chuyên gia về cách xử lý. Ngoài ra, bất cứ lúc nào bố mẹ lo lắng “trẻ biếng ăn uống thuốc gì” hay “trẻ biếng ăn phải làm sao”... hay những nghi ngờ về sức khỏe của bé thì nên đưa bé tới gặp bác sĩ chuyên khoa, có những chẩn đoán chính xác và cách xử lý phù hợp nhất, tốt nhất cho bé.

Biếng ăn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tương lai phát triển của trẻ. Do vậy khi cha mẹ thấy con mình có những biểu hiện biếng ăn thì cần tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp khắc phục kịp thời.