Miền Bắc đón đợt không khí lạnh đầu tiên vào thời điểm nào?

Mùa đông năm nay lạnh hơn năm 2020 nhưng so với chuỗi số liệu nhiều năm sẽ theo xu thế ấm lên. Bởi trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang khiến nền nhiệt toàn cầu tăng mạnh, số ngày rét sâu càng ngày càng rút ngắn lại.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào khoảng ngày 10-11/10, đợt không khí lạnh đầu tiên của mùa đông năm 2021 có thể tràn xuống nước ta, khiến nền nhiệt giảm. Nhiệt độ trung bình trong ngày ở các tỉnh miền Bắc có thể giảm xuống mức 25-27 độ C, riêng vùng núi cao có thể giảm sâu hơn.

Bên cạnh việc làm cho nền nhiệt giảm, các đợt không khí lạnh đầu mùa thường kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa dông, lốc sét, mưa đá do sự tương tác giữa các khối khí. Dự báo sau đợt không khí lạnh này, trong tháng 10 sẽ còn khoảng 2 - 3 đợt không khí lạnh tràn xuống, làm nền nhiệt trung bình ban ngày ở Bắc Bộ dưới 25 độ C.

Trong tháng 10, mưa tập trung nhiều hơn tại các tỉnh phía Đông Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ còn có nhiều ngày có mưa rào và dông, thời gian mưa tập trung về chiều tối và tối. Trên phạm vi cả nước, tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét và gió giật mạnh.

mien bac chuan bi don dot khong khi lanh dau tien 1

Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN.

Thời kỳ 10 ngày đầu tháng, Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa vài nơi, ngày nắng; riêng khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa rải rác do hội tụ gió ở mực khí quyển lên đến 3.000 mét.

Khoảng ngày 5 - 6/10, dải hội tụ nhiệt đới hoạt động mạnh dần, kết hợp với nhiễu động gió Đông từ rìa áp cao cận nhiệt đới; khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ khả năng có mưa rào và dông trở lại, cục bộ có mưa vừa, mưa to tập trung tại các tỉnh ven biển, Đồng bằng Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Khu vực Tây Nguyên - Nam Bộ do ảnh hưởng của gió Tây Nam có cường độ trung bình, chiều tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thời điểm này mọi năm, người dân Hà Nội và miền Bắc bắt đầu đón những đợt gió mùa Đông Bắc đầu tiên. Tuy nhiên, năm nay mới chỉ có 1-2 ngày se lạnh về đêm và sáng. Ngay sau đó trời lại nắng và nóng lên, trên đường phố Hà Nội cũng chưa thấy có gì khác biệt. 

Các năm trước, giai đoạn cuối tháng 9 bắt đầu xuất hiện 1 đợt gió mùa Đông Bắc, mang theo gió heo may, cái se lạnh đầu mùa, có thể diện áo dài tay hoặc áo khoác nhẹ. Năm nay, mặc dù không khí lạnh cũng đã xuất hiện hôm 25/9 - 26/9 nhưng rất yếu, mới chỉ đem đến cảm giác se lạnh về đêm và sáng sớm nên rất khó để cảm nhận.

Bích Thảo (T/h) - Người Đưa Tin