Một cú điện thoại nhầm khiến 2 bà cháu mất đi chỗ dựa

Tháng 9/2018, 1 vụ án nghiêm trọng xảy ra trong đêm tại khu vực ngã tư chợ Mơ (phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Xuất phát chỉ từ 1 cuộc điện thoại gọi nhầm, hai bên đã mắng chửi nhau rồi hẹn gặp mặt để “giải quyết”.

Một cú điện thoại, người chết, kẻ vướng lao lý

Ngày 10/7, TAND TP.Hà Nội mở phiên xử sơ thẩm vụ án Giết người đối với Nguyễn Quốc Mạnh (SN 1989), Nguyễn Mạnh Hoàng (SN 1988), cùng ở phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội và Đinh Văn Hùng (SN 1996, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Liên quan đến vụ án, Đinh Phú Đức (SN 1994, ở phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Lê Tuấn Hùng (SN 1984, ở phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cũng bị đưa ra xét xử về tội Che giấu tội phạm.

Các bị cáo tại tòa.

Phiên tòa chật kín người tới tham dự, chủ yếu là người thân của các bị cáo. Có duy nhất 3 người thân của bị hại Nguyễn Thanh S. (SN 1968, trú tại phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) tới tòa với vai trò là người đại diện hợp pháp cho bị hại.

Chỉ vì 1 chút nhầm lẫn trong việc gọi điện thoại mà hậu quả vô cùng nặng nề.

Quá trình mở tòa mới hay, tối muộn 12/9/2018, khi đang ngồi ăn cơm cùng bạn gái tại nhà, anh S. rút điện thoại gọi cho 1 người bạn tới ăn cơm cùng, vô tình gọi nhầm sang số điện thoại của Nguyễn Quốc Mạnh.

Lúc này, Mạnh cũng đang ngồi uống rượu với mấy người bạn tại nhà phòng trọ của anh Đinh Trung Hiếu; trong đó có Nguyễn Mạnh Hoàng, Đinh Văn Hùng.

Nếu như là cuộc gọi nhầm bình thường thì người gọi chỉ cần xin lỗi và cúp máy là xong. Thế nhưng, không hiểu sao Mạnh và anh S. lại lời qua tiếng lại. Sẵn có hơi men, anh S. lè nhè “Bố là S. Khuất, nhà ở Trại Găng đây, mày là thằng nào”. Gặp ngay dân “xã hội”, đầu dây bên kia đáp lại “Tao là Mạnh Bụi đây, có việc gì?”.

Và thế là cuộc hẹn giữa hai người xa lạ nhanh chóng được thiết lập. “Mạnh Bụi ơi, thích thì gặp nhau đi, mày chờ ở nhà tao qua”, anh S. khiêu khích. Mạnh đáp “Tao không có ở nhà, mày ở đâu tao qua”.

Biết được chuyện này, mặc cho bạn gái can ngăn, anh S. vẫn không nghe. Người đàn ông trung niên nhanh chóng phóng xe đạp điện đi gặp đối phương.

Về phía Mạnh, sau cuộc điện thoại nhầm, Mạnh kể lại với bạn rồi cả bọn lấy “đồ” rồi đi đến khu vực chợ Mơ. Hơn 23h, anh S. có mặt.

Sau tiếng hô “chúng nó đây rồi”, anh S. vứt xe đạp điện xuống lòng đường, 1 tay cầm dao lao tới chém Mạnh. Mạnh nhanh chân né được. Khi anh S. mất đà cũng là lúc Mạnh xông tới dùng dao bầu đâm 1 nhát trúng ngực trái đối phương.

Chưa buông tha cho nạn nhân, Hoàng cầm dao lao tới, đuổi chém anh S. nhưng bị trượt. Sự việc chỉ dừng lại khi Mạnh hô: “Thôi tha cho nó, tôi đâm nó 1 nhát vào ngực nặng lắm”.

Anh S. được mọi người đưa tới bệnh viện cấp cứu, song do thương tích quá nặng nên đã tử vong trên đường đi.

Gây án xong, các đối tượng về gặp bạn chở đi bỏ trốn. Rạng sáng 13/9/2018, đội CSHS đã bao vây 1 khách sạn tại khu vực Đầm Trấu (phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng), khi nắm được thông tin Mạnh “bụi” đang lẩn trốn tại đây với ý định tự sát, vì đối tượng biết nạn nhân S. đã chết.

Sau cuộc đấu trí kéo dài nhiều giờ đồng hồ, cuối cùng các trinh sát hình sự đã khống chế thành công Mạnh “bụi”, dù hắn tỏ ra vô cùng manh động, với con dao nhọn luôn kè kè bên người...

Hai bà cháu đội nắng đến tòa đòi công lý

Với hành vi đặc biệt nguy hiểm, xâm hại trực tiếp tới tính mạng người khác 1 cách trái pháp luật, lần lượt những kẻ thủ ác đã bị đưa ra xét xử trước pháp luật.

Lật lại hồ sơ mới hay, 4/5 bị cáo trong vụ án đều "sở hữu" lý lịch bất hảo. Trong đó, Nguyễn Quốc Mạnh là người có kinh nghiệm trong việc “ra tù, vào trại”. Ngoài 3 lần bị xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi như gây rối trật tự công cộng, gố ý gây thương tích, tàng trữ vũ khí thô sơ; Mạnh còn bị xử phạt 30 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Người có số má thứ hai là Nguyễn Mạnh Hoàng từng bị phạt 34 tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy, 3 lần bị xử phạt hành chính về các hành vi liên quan đến “hàng trắng”.

Đinh Phú Đức 1 lần bị xử phạt hành chính về hành vi Tàng trữ vũ khí thô sơ. Và cuối cùng là Lê Tuấn Hùng có 4 tiền sự, 1 lần bị đưa đi tập trung cai nghiện và 1 tiền án về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Do đều là những người có “kinh nghiệm” hầu tòa, các bị cáo rất dõng dạc khai báo và tỏ rõ vẻ “anh hùng” khi “dám làm, dám chịu”. “Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng truy tố”, bị cáo Mạnh khai.

Lần lượt các bị cáo xin phép HĐXX cho quay xuống gửi lời xin lỗi tới gia đình bị hại, song lúc này có hối hận thế nào cũng không thể giúp nạn nhân sống lại.

Trăn trở nhất có lẽ là hoàn cảnh éo le của 2 bà cháu đội nắng đến tòa đòi công bằng cho người quá cố.

Mẹ của anh S. năm nay đã ngoài tuổi 70. Ngồi héo hon ở một góc phòng xử án, bên cạnh là cô cháu gái (năm nay lên lớp 11), là con gái anh S., mẹ nạn nhân cho biết: Vợ chồng S. không hạnh phúc, khi con gái mới 2 tuổi thì 2 người đã đường ai nấy đi. Anh S. không nghề nghiệp, hàng ngày chạy xe ôm kiếm được ba cọc ba đồng. Hàng tháng anh S. đưa cho mẹ khoảng 4, 5 triệu đồng, vừa lo trang trải sinh hoạt, vừa đóng tiền học cho con gái. Hầu như tháng nào, bà cụ cũng phải vay mượn tiền để thêm thắt, lo toan cho gia đình 3 miệng ăn. Giờ anh S. mất đi khiến bà hoang mang, không biết sau này cuộc sống của 2 bà cháu sẽ như thế nào.

Bà xin tòa giảm nhẹ cho các bị cáo, đồng thời đề nghị các bị cáo bồi thường cho 2 bà cháu tổng số tiền hơn 400 triệu đồng.

Tuy nhiên, ngay tại phiên tòa hôm nay, bà cụ lại không cung cấp được các chứng từ cần thiết chứng minh cho việc đòi đền bù thiệt hại. Do vậy, HĐXX quyết định hoãn phiên xử đến ngày 5/8 tới đây.

Bác ruột của Nguyễn Quốc Mạnh cho biết, bố bị cáo nghiện ma túy, mẹ thì mất được gần 1 năm nay vì căn bệnh ung thư quái ác. Người bác đã đứng lên huy động họ hàng đóng góp được 20 triệu để bồi thường cho gia đình bị hại. Ông này mong tòa cho cháu mình có cơ hội làm lại cuộc đời.