Mua thịt lợn thấy 4 đặc điểm này thì rẻ mấy cũng đừng ham

Thịt lợn là thực phẩm quen thuộc của nhiều gia đình nhưng chọn thịt ngon sạch thì không phải ai cũng biết. Khi đi chợ nếu thấy thịt có 4 dấu hiệu này thì đừng mua.

Ở Việt Nam, thịt lợn (thịt heo) là một trong những thực phẩm phổ biến nhất vì thơm ngon, dễ chế biến lại giàu dinh dưỡng. 100 gram thịt heo nấu chín chứa 297 calo, với các thành phần gồm nước chiếm 53%, còn lại là protein (25,7 gram), mỡ (20,8 gram) và nhiều loại vitamin, khoáng chất khác.

Một trong những điều khác biệt của thịt heo so với thịt bò, thịt cừu là thịt heo đặc biệt nhiều chất thiamine, một trong những loại vitamin B có vai trò thiết yếu với nhiều chức năng của cơ thể. Ngoài ra, thịt heo còn chứa một số hợp chất cần thiết khác như creatine, có khả năng tăng cường phát triển cơ và chất chống ô xy hóa taurine, glutathione.

Bạn có thể dễ dàng mua được thịt heo ở các siêu thị, cửa hàng, chợ... Tuy nhiên dù mua thịt ở đâu thì cũng cần tránh mua loại thịt có 4 đặc điểm sau:

Thịt lợn có màu thâm, dính máu trên bề mặt

Nhiều bà nội trợ cho rằng bề mặt thịt lợn có dính một vài vết máu chứng tỏ thịt còn tươi, vừa mới mổ. Thực tế không phải vậy, khi mổ, những vết máu này thường đã được người mổ lợn làm sạch. Những miếng thịt như vậy có thể không còn tươi nên một vài người bán không có tâm, bôi thêm máu lên để đánh lừa khách hàng. Vì đã để lâu nên khi thái ra sẽ chúng ta sẽ thấy thịt có màu thâm, ăn vào không những không ngon mà còn sinh bệnh.

Trong khi đó thịt lợn đảm bảo chất lượng sẽ có màu hồng nhạt đến đỏ thẫm, không có mùi ôi. Khi cắt thịt theo chiều dọc sẽ thấy được phần thịt khô ráo bên trong, cơ hơi se lại, lớp bì mềm, mỡ màu trắng trong đến hơi ngà và khi ngửi không có mùi gắt dầu.

Thịt lợn nhìn sũng nước

Đời sống - Mua thịt lợn thấy 4 đặc điểm này thì rẻ mấy cũng đừng ham

Những miếng thịt lợn trông có vẻ sũng nước có thể đã bị bơm nước để tăng cân nặng. (Ảnh minh họa)

Những miếng thịt lợn trông có vẻ mọng nước, ẩm ướt bất thường có thể đã bị bơm nước, ngâm nước cho nặng cân. Bạn có thể để ý thấy do nước chảy ra từ thịt lợn nên người bán thường xuyên lấy khăn thấm thì khả năng cao là thịt đã bị bơm, không nên mua.

Thịt lợn không có độ đàn hồi

Thịt lợn tươi sạch có độ đàn hồi rất tốt. Khi mua hàng, bạn hãy thử dùng ngón tay ấn vào miếng thịt tạo thành vết lõm. Nếu vết lõm trên miếng thịt nhanh chóng đầy lên và biến mất chứng tỏ thịt còn tươi. Lúc này khi quan sát, nếu thấy các thớ thịt đều, săn chắc, không nhũn nhão, đàn hồi tốt, không rỉ dịch, chảy nhớt thì chính là thịt lợn ngon.

Với những miếng thịt vết lõm sau khi ấn không biến mất thì có thể là thịt đông lạnh, tức là thịt đã được cấp đông sau đó lại đem rã đông để mang đi bán, chính vì vậy chúng không có độ đàn hồi. Ngoài ra, thịt lợn ôi thiu cũng có thể xuất hiện tình trạng này.

Sờ vào thịt thấy dính nhớt

Đời sống - Mua thịt lợn thấy 4 đặc điểm này thì rẻ mấy cũng đừng ham (Hình 2).

Thịt tươi thì khi sờ vào sẽ có cảm giác miếng thịt dẻo, hơi dính tay. (Ảnh minh họa)

Nếu là thịt tươi thì khi sờ vào sẽ có cảm giác miếng thịt dẻo, hơi dính tay. Trong khi với thịt ôi, đã để bên ngoài trong thời gian dài thì sờ vào sẽ có cảm giác dính nhớt và có mùi hơi ôi, chứng tỏ đã bị vi khuẩn xâm nhập.

Bên cạnh các dấu hiệu trên, thịt lợn kém chất lượng còn có màu sắc bất thường. Cụ thể:

Thịt lợn bị thương hàn: Bề mặt da có những nốt bầm hoặc lấm tấm xuất huyết.

Thịt lợn bị tụ huyết trùng: Thịt có những mảng bầm, tụ máu.

Thịt lợn bị nhiễm giun sán: Xuất hiện những hạt như hạt gạo nếp (đây là ấu trùng sán tập trung thành từng bọc) trên thịt.

Thịt lợn bị ngâm hàn the: Quan sát thấy thấy thịt nhão, rỉ dịch và có mùi bất thường. Sau khi rửa sẽ thấy màu thịt nhạt dần và có mùi tanh vì ngâm phẩm màu pha tiết lợn.

Thịt lợn bị tả: Những nốt xuất huyết thường nằm dưới da hoặc trên vành tai, lấm tấm như nốt muỗi đốt.

Thịt lợn bị viêm gan: Thịt lợn có màu vàng.

Một điểm cần lưu ý nữa là sau khi mua về, nếu thịt không được bảo quản đúng cách thì vẫn có thể bị biến chất, thậm chí gây ngộ độc cho người dùng. Vì thế tốt nhất bạn nên bọc thịt lợn kỹ lưỡng và cho vào tủ lạnh. Nhớ là thịt lợn tươi cần được đặt xa những thực phẩm đã chín hoặc được ăn sống (rau, trái cây,..) khác. Còn nếu không chế biến ngay, bạn nên bọc kỹ và đặt thịt trên ngăn đá.

Minh Hoa (t/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật