Mức án nào cho nữ khách giết người vì “không thích thái độ” của chủ hiệu quần áo ở Bắc Giang?

Những ngày qua, vụ khách hàng sát hại chủ hiệu quần áo xinh đẹp ở Bắc Giang chỉ vì “không thích thái độ” khiến dư luận không khỏi xôn xao. Nghi phạm có thể phải trả giá bằng cả tính mạng.

Nghi phạm trong vụ án được xác định là Phạm Thị Hà (SN 1984, trú tổ dân phố Cầu Thượng, thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) sau nhiều giờ lẩn trốn đã bị công an bắt giữ.

muc an nao cho khach hang hoa sat thu chi vi khong thich thai do cua chu hieu quan ao  

Nghi phạm Phạm Thị Hà tại thời điểm bị bắt giữ.

Nạn nhân trong vụ án được xác định là chị D.T.M (SN 1997, trú tại tổ dân phố Cầu Thượng), không có mâu thuẫn, thù hằn gì với nghi phạm Hà. Trước đó, đối tượng có mua quần áo ở shop của chị M.

Tại cơ quan công an, bước đầu Hà khai nhận: Hà biết nạn nhân mở cửa hàng quần áo nên đến xem và mua hàng nhưng nạn nhân không bán và thể hiện “thái độ” nên đối tượng sinh lòng ghét bỏ và nung nấu ý định giết người.

Chiều tối 11/4, Hà quay trở lại shop và yêu cầu được đổi quần áo, tuy nhiên chị M. không đồng ý. Lời qua tiếng lại, Hà đã dùng dao chém nhiều nhát khiến chị M. tử vong vào khoảng 20h tối cùng ngày.

Địa điểm gây án là ngõ vào nhà bà ngoại M, ngay sát shop quần áo. Gây án xong, Hà bỏ lại hung khí tại hiện trường và bỏ trốn.

Khoảng 10h20 sáng 12/4, Hà bị bắt giữ khi đang lẩn trốn ở ngôi nhà hoang cách nơi ở của đối tượng khoảng 200 mét.

Vụ việc nữ chủ cửa hàng quần áo bị sát hại dã man, tàn bạo vào đêm ngày 11/4/2022 tại khu vực tổ dân phố Cầu Thượng, thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã gây bàng hoàng và phẫn nộ trong dư luận.

Dưới góc độ pháp luật, những hành vi nguy hiểm cho xã hội cần thiết phải xử lý nghiêm minh nghi phạm theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với PV, Luật sư Ngô Thạnh – Công ty Luật The Light (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết: Căn cứ theo thông tin ban đầu có thể thấy, nghi phạm Hà chỉ vì mâu thuẫn cá nhân, nhưng vì sinh lòng ghen ghét, đã ấp ủ, lên kế hoạch sát hại chị M.

ls ngo thanh

Luật sư Ngô Thạnh – Công ty Luật The Light (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội)

Để thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng Hà đã chuẩn bị hung khí nguy hiểm con dao mang theo, chọn thời thời điểm đêm muộn cuối ngày chuẩn bị đóng cửa hàng không có người đến gặp chị M. tại ngõ gần nhà. Đối tượng đã sử dụng dao chém nhiều nhát vào vùng đầu và cổ, khiến chị M. bị thượng nặng và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Có thể thấy, hành vi đối tượng thực hiện thể hiện tính chất côn đồ, hung hãn, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt đã sử dụng hung khí chém nhiều nhát vào các vùng trọng yếu trên cơ thể nạn nhân gây tử vong đã cấu thành tội Giết người. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm n, khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự.

Luật sư Thạnh nói thêm, việc nghi phạm Hà sử dụng dao chém liên tiếp nhiều nhát lên cơ thể nạn nhân sẽ có thể phải chịu thêm tình tiết tăng nặng được quy định tại điểm e, khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự là “Cố tình thực hiện tội phạm đến cùng”.

Quan điểm Luật sư cho rằng: Từ phân tích nêu trên, nếu đối tượng có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất tử hình là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

“Với sự quyết liệt của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tỉnh Bắc Giang đã nhanh chóng làm rõ vụ việc và bắt giữ đối tượng chỉ sau 12h gây án. Đây là chiến công xuất sắc của Lực lượng CAND nói chung và Công an Tỉnh Bắc Giang nói riêng trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn vì sự bình yên của xã hội”, Luật sư Thạnh nói.