Muốn con thông minh và thành đạt, cha mẹ hãy làm những việc này

Không cần để lại núi vàng núi bạc, cha mẹ chỉ cần áp dụng những bí quyết này là đã có thể giúp con phát triển toàn diện và thành công trong tương lai.

Cha mẹ đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Một phương pháp dạy con thông minh sẽ giúp con cái hoàn thiện cả về nhân cách lẫn hành động. Các nhà khoa học đã chứng minh, cha mẹ của những đứa trẻ thông minh thường làm những điều sau:

Cho con làm việc nhà

Khi được phân công làm việc nhà, trẻ sẽ có ý thức về trách nhiệm và tự lập hơn. Ảnh minh họa

Nghiên cứu cho thấy, khi trẻ em được bố mẹ phân công việc nhà, chúng sẽ có ý thức về trách nhiệm và tự lập hơn. Những đứa trẻ được dạy làm việc nhà sẽ trở thành những nhân viên biết phối hợp tốt với đồng nghiệp và có khả năng thực hiện các nhiệm vụ một cách độc lập.

Có một lưu ý dành cho các bậc cha mẹ đó là, nên giao cho trẻ những công việc phù hợp với độ tuổi và khả năng. Bạn cũng có thể treo một phần thưởng nho nhỏ để động viên tinh thần trẻ.

Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với con

Trẻ sẽ biết quan tâm, tôn trọng khi chúng được đối xử theo cách đó. Khi cảm nhận được tình yêu của bố mẹ, trẻ trở nên gắn bó hơn với người sinh thành. Sự gắn bó đó khiến trẻ có khả năng đánh giá tốt mọi việc và học hỏi nhanh hơn. Dành thời gian chất lượng với con có thể rất đơn giản: Cùng đọc truyện trước khi đi ngủ, trò chuyện, lắng nghe bất cứ khi nào con muốn chia sẻ.

Rèn cho con tính kiên trì

Khuyến khích trẻ kiên trì vượt qua khó khăn sẽ giúp chúng có một tinh thần dẻo dai. Ảnh minh họa

Việc đặt ra một số thử thách khó khăn và khuyến khích trẻ kiên trì vượt qua giúp chúng có một tinh thần dẻo dai và thái độ kiên nhẫn là rất quan trọng trước khi trẻ đến tuổi trưởng thành. Một đứa trẻ không có “tinh thần chiến đấu” sẽ không thể phát triển hết khả năng của mình trong tương lai.

Dạy trẻ biết quan tâm

Ngay từ khi còn nhỏ, việc dạy trẻ biết quan tâm, chăm sóc người khác và biết ơn ai đã giúp mình rất quan trọng. Các nghiên cứu cho thấy những người từng bày tỏ sự biết ơn thường sống có ích, biết cảm thông và tha thứ hơn. Ngoài ra, họ cũng cảm thấy hạnh phúc, khỏe mạnh và cũng dễ có những đột phá hơn.

Khuyến khích trẻ tập thể dục

Tập thể dục không chỉ khiến trẻ khỏe mạnh và còn giúp trẻ phát triển thông minh. Ảnh minh họa

Những bài rèn luyện thể chất không chỉ khiến trẻ khỏe mạnh và còn giúp trẻ phát triển thông minh. Các bài tập sẽ giúp điều hòa lượng máu lên não và tái tạo các tế bào não. Việc tập luyện tốt cho tinh thần của người lớn và đặc biệt hơn đối với trẻ nhỏ nó còn có tác dụng lâu dài đối với sự phát triển của não.

Đưa ra hình phạt phù hợp

Hình phạt là cần thiết để giáo dục trẻ. Tuy nhiên, phạt không phải lúc nào cũng là đánh. Có nhiều cách phạt con thông minh mà các bậc cha mẹ nên học hỏi. Những hình phạt khắc nghiệt là không cần thiết, bởi cha mẹ chỉ cần trẻ nhận ra mình sai ở đâu chứ không nên gây cho chúng tâm lý sợ hãi.