Muốn tránh mua phải miến nhuộm hóa chất cần nhìn vào 5 điểm này

Miến là thực phẩm quen thuộc trong dịp Tết cổ truyền, tuy nhiên để chọn được loại miến dai ngon và đảm bảo chất lượng thì không phải ai cũng biết.

Canh miến gà, miến măng hay miến xào... là những món thường thấy trên mâm cỗ ngày Tết của người Việt. Do nhu cầu tăng cao vào dịp này nên để thu được lợi nhuận nhiều cơ sở sản xuất đã bất chấp sức khỏe người dùng mà tẩm thêm phẩm màu, hóa chất để sợi miến có màu sắc thật bắt mắt như miến trắng trong, miến vàng, miến xám…

Dân sinh - Muốn tránh mua phải miến nhuộm hóa chất cần nhìn vào 5 điểm này

Miến vàng có nhiều khả năng là miến bị tẩm hóa chất độc hại. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó đa số chúng ta có xu hướng chọn mua miến vàng ruộm hoặc xám đen vì cho rằng đây là miến không qua tẩy trắng. Tuy nhiên điều này chưa chắc đã đúng. Thực tế bạn vẫn có thể mua phải miến bị nhuộm bằng hóa chất độc hại, hóa chất cấm trong công nghiệp thực phẩm.

Nếu ăn phải loại miến này, bạn sẽ đối mặt với nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm, gặp các vấn đề tiêu hóa, sử dụng trong thời gian dài chất độc sẽ tích tụ trong cơ thể, gây nên các bệnh mãn tính, thậm chí là ung thư.

Ví dụ màu vàng ruộm của miến có thể là từ bột sắt. Tất nhiên khi được tinh chế và loại bỏ độc tố thì bột sắt vẫn được phép sử dụng trong công nghiệp thực phẩm.

Tuy nhiên nhiều nơi vì muốn tiết kiệm chi phí nên sử dụng bột sắt kém chất lượng, độ tinh chế ở mức độ rất thấp để nhuộm miến. Loại bột sắt này tiềm ẩn nguy cơ khiến người dùng bị nhiễm độc kim loại như chì, thủy ngân hoặc nhiều tạp chất độc hại. Những chất độc này rất khó kiểm soát, có thể gây tổn thương nhiều bộ phận trong cơ thể như gan, thận, hệ thần kinh…

Do đó để chọn được miến ngon và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm chị em cần chú ý 5 điểm quan trọng sau:

- Hình dáng bên ngoài

Dân sinh - Muốn tránh mua phải miến nhuộm hóa chất cần nhìn vào 5 điểm này (Hình 2).

Miến ngon sẽ có màu trắng đục hoặc hơi xám, các sợi miến suôn thẳng, đồng đều về độ dày. (Ảnh minh họa)

Trước khi nấu miến ngon sẽ có bề mặt khô, không quá giòn, các sợi miến suôn thẳng, đồng đều về độ dày. Ngược lại miến kém chất lượng thường bị vụn nát, khô giòn, các sợi miến có độ dày cũng như màu sắc không đều nhau.

- Quan sát bao bì sản phẩm

Miến đảm bảo chất lượng thì trên bao bì sẽ ghi đầy đủ địa chỉ cơ sở sản xuất, hạn sử dụng, ngày sản xuất, thành phần. Còn miến kém chất lượng thường không có bao bì. Nếu có thì nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng ghi không rõ ràng hoặc mờ nhòe, không đọc được. Gặp phải loại miến này, tốt nhất bạn không nên mua.

- Màu sắc

Miến sạch thường có màu trắng đục hoặc hơi xám, màu sắc đều nhau. Không nên ham mua những loại miến có màu sắc bắt mắt như vàng óng hay trắng tinh, không đúng màu nguyên bản của thành phần làm nên nó là củ dong riềng, sắn, khoai tây, ngũ cốc,…

- Độ dai

Khi ngâm trong nước lạnh, sợi miến sạch sẽ mềm lại nhưng vẫn giữ được độ dai. Sau khi nấu, sợi miến ngon có độ trơn bóng nhất định, dai nhưng vẫn mềm, mướt và không nát. Loại miến ngon phải là đun lâu mới chín, không trương nở nhanh, thậm chí để cả ngày cũng không bị vữa.

Đồng thời không nên mua loại miến nở nhanh, gắp vào là nát bở vì khả năng trong quá trình làm đã bị pha nhiều bột sắn. Tuy nhiên với những loại miến có độ dai bất thường bạn cũng nên cẩn thận vì có thể đã bị tẩm nhiều hàn the.

- Hương vị

Miến sạch, không bị ngâm tẩm sẽ giữ được hương vị của nguyên liệu làm ra chúng. Ví dụ nếu là miến dong chuẩn thì khi ăn chúng ta sẽ cảm nhận được phảng phất mùi thơm nhẹ của củ rong riềng. Trong khi đó miến pha hóa chất thường không có mùi vị đặc trưng, thậm chí có mùi hôi khó chịu và nhiều sạn, cát bụi.

Bên cạnh đó giống như bất cứ loại thực phẩm nào khi mua miến để ăn Tết bạn đừng nên tích trữ quá nhiều vì để lâu miến dễ bị hỏng, vừa mất ngon vừa gây lãng phí. Tốt nhất nên mua với số lượng vừa phải rồi phân loại, đóng thành hộp riêng, bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Sau khi lấy miến ra dùng xong cần bọc kín lại. Cẩn thận hơn bạn có thể bảo quản miến khô trong ngăn mát tủ lạnh để tránh nguy cơ nấm mốc.